CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ยาพาราเซตาม่อน(แก้ปวดลดไข้)มันไม่ได้เป็นยาสามัญประจำบ้านสำหรับน้องหมานะครับอย่าเข้าใจผิด

    ในแมวทุกคนคงรู้อยู่แล้วใช่ไหมครับว่ายาตัวนี้คือยาพิษสำหรับแมว

    แต่สุนัขหลายคนยังเข้าใจว่ามันเป็นยาที่ปลอดภัย หลายคนที่เคยเอาให้น้องหมากินแล้วไม่เป็นไร ก็เลยนึกว่ายาตัวนี้ปลอยภัยสำหรับน้องหมา เป็นการเข้าใจที่ผิดมากครับ

    ยาตัวนี้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ก็เพราะมันปลอดภัยสูงสำหรับคน ไม่จำเป็นต้องให้แพทย์สั่ง ซื้อเก็บไว้ประจำบ้านไว้ได้เลย ตรงนี้จึงอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่ามันเป็นยาที่ปลอดภัยสำหรับน้องหมาที่เลี้ยงอยู่ด้วย

    ยาพาราเซตาม่อน เป็นยาสามัญประจำบ้านสำหรับคน แต่เป็นยาอันตรายสำหรับสุนัข นะครับ ควรใช้ตามคำสั่งสัตวแพทย์เท่านั้น

    พาราเซตาม่อนตัวมันไม่มีพิษหรอกนะครับ แต่พอกินเข้าไปแล้วจะถูกดูดซึมผ่านลำไส้แล้วจะถูกแปรสภาพที่ตับ เป็นเป็นตัวยาที่เอาไปใช้ และมันจะมีบางส่วนเปลี่ยนเป็นตัวยาที่มีพิษต่อร่างกาย ทั้งคนและสัตว์ ซึ่งในตับคนจะผลิตเอ็มไซร์ที่ใช้แปรสภาพตัวยาที่เป็นพิษตัวนี้ให้อยู่ในรูปแบบที่ไม่เป็นพิษ แต่ในสุนัขจะสามารถผลิตเอ็มไซร์ตัวนี้ได้น้อยกว่าคนมาก ดังนั้นความเป็นพิษของยาจะไปทำลายเนื้อตับ ถ้าเกิดได้รับปริมาณที่มาก อาจทำให้ตับวายได้เลยทีเดียว ส่วนในแมวนั้นแทบไม่มีเอ็มไซร์ตัวนี้เลยความเป็นพิษจึงรุนแรง แต่แมวจะไม่ตายด้วยตับวาย แต่แมวจะตายด้วยการขาดออกซิเจน จากที่พิษของยาไปทำลาย antioxidant ซึ่งในระบบเลือดของแมวนั้นอ่อนโยนมากซึ่งขาดสาร antioxidant แล้วจะทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถทำหน้าที่ขนส่งก๊าซออกซิเจนได้เป็นปกติทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนอย่างรวดเร็วและจะเสียชีวิตในที่สุด สังเกตว่าแมวจะหน้าตาเขียวม่วง

    หลายคนอาจใช้ยาตัวนี้เป็นยาแก้ปวด เมื่อสุนัขเจ็บปวด ขอบอกไว้เลยว่ามันไม่มีผลอะไรมากหรอกนะครับ ยาตัวนี้แก้ปวดได้ก็จริงแต่ มันไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะมีผลน้อยกว่ายาแก้ปวดตัวอื่นมาก จะใช้ได้ดีในการลดไข้มากกว่า และในคนเป็นสัตว์ที่อ่อนแอมากที่สุดในโลกอยู่แล้วเป็นอะไรนิดหน่อยจะทนต่อความเจ็บปวดไม่ค่อยได้ แต่ในสัตว์ความสามารถในการทนความเจ็บปวดนั้นมากกว่าคนหลายเท่าตัวนัก เพราะฉะนั้นการที่จะให้สุนัขกินยาเพื่อแก้ปวดนั้น ไม่ค่อยได้ผลเท่าไรหรอกนะครับ สำหรับยาตัวนี้

    การลดไข้ ยาตัวนี้เป็นการไปลดไข้เพื่อบรรเทาอาการเท่านั้นไม่ได้ไปรักษาที่สาเหตุ ดังนั้นให้ไปก็ไม่มีประโยชน์เท่าไรนักถ้าเราไม่ได้รักษาที่ต้นเหตไปด้วย

    การเป็นไข้เป็นกลไกหนึ่งการทำงานของร่างกายในการปกป้องร่างกาย (เป็นการเพิ่มอุณหภูมิเพื่อไปเร่งปฏิกิริยาการทำงายของภูมิคุ้มกันและกลไกการทำงายของร่างกายระบบต่างๆ ฯลฯ) ซึ่งถ้าเป็นไข้อ่อนๆนั้นไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปลดไข้นั้น แต่ถ้ามีไข้สูงมากเกินไปจนอาจเป็นอันตรายได้ ก็จำเป็นในการลดไข้

    การลดไข้ที่ดีที่สุดคือ การเช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำเย็น เช็ดเพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย และเอาผ้าที่เย็นๆนั้นโปะไว้ที่บริเวณขาหนีบหรือบริเวณที่ไม่มีขนเพื่อดูดความร้อนได้ดี ซึ่งการเช็ดตัวควรใช้ระยะเวลาเช็ดจนอุณหภูมิของร่างกายลดลง

    ในกรณีที่มีการติดเชื้อการเช็ดตัวอย่างเดียวไม่สามารถลดไข้ได้เพราะสาเหตุยังอยู่ดังนั้นควรพาไปหาหมอ เพื่อให้ยาลดไข้และยารักษาการติดเชื้อที่สาเหตุด้วย

    เพราะฉะนั้นเวลาน้องหมาไม่สบายมีไข้ เราอาจรักษาพยาบาลเบื้องต้นด้วยการเช็ดตัวก่อน ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรพาไปหาหมอนะครับ ไม่ควรให้กินยาลดไข้เองสุ่มสี่สุมห้า มันอันตราย

    เราอาจทำร้ายน้องหมาที่เรารักด้วยความรักและความหวังดีโดยไม่รู้ตัว

    จากคุณ : นรารมณ์ - [ 22 พ.ค. 49 16:34:19 A:58.8.45.206 X: TicketID:087386 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป