CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    " Cattleya amethystoglossa "

    .                        Cattlaya amethystoglossa      แคทลียาซึ่งมีสีสันโดดเด่นดั่งพลอยสีม่วง Amethyst     พบในประเทศบราซิล   ในอณาเขตบริเวณรัฐ Bahia  ลงไปจนถึง Espirito Santo    บางส่วนถูกพบตามป่าฝน และมีจำนวนน้อยเพราะบริเวณป่าถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก    แต่ตอนนี้ส่วนมากจะพบมากในเขตป่าร้อนแห้งแล้งทางเหนือในส่วนของรัฐ Bahia  ตอนเหนือของเขตป่าฝน  

    .                    Cattleya amethystoglossa   มีลำต้นที่ยาว มีใบคู่หนา   จากที่พบ C. amethystoglossa อาจมีลำต้น และใบรวมได้ถึง 3 ฟุต    และอาจให้ดอกมากกว่า 20 ดอกใน 1 ช่อ    ซึ่งความสูงรวมทั้งต้นและดอกอาจจะสูงถึง 4-5 ฟุต        C. amethystoglossa   โดยมากมีดอกสีโทนชมพู ,ชมพูม่วงไปถึงชมพูอมส้ม      ขนาดดอกโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 6-10 ซ.ม.    จุดเด่นที่สำคัญก็คือจุดสีสันเปล่งประกายบนกลีบ  และจำนวนของดอกที่มาก      นอกจากโทนสีชมพูแล้วยังมี วาร์ไรตี้หลักอีก คือ v. alba  และ v. coerulea   ซึ่งพบน้อยมากจากแหล่งกำเนิดในบราซิล      ฤดูการให้ดอกตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม  

    .                     บทบาทในการพัฒนาพันธุ์ของ C. amethystoglossa  นั้นสำคัญมาก  จะโดดเด่นที่จำนวนของดอก  และความสวยงาม     มีลูกผสมมากมายที่มีเลือด amethystoglossa  ผสมอยู่     ลูกผสมที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็น  C. Interglossa   ที่รู้จักกันดี  โดยนำ C. amethystoglossa ไปผสมกับ C. intermedia(ตัวนี้จะพูดถึงคราวหน้า)     ซึ่งลูกที่ออกมาได้ลวดลายสแปรชที่สวยงามจาก intermedia  และได้จำนวนดอกจาก  amethystoglossa     เนื่องจากลำต้นสูง   พอนำไปผสมกับแคทลียาขนาดเล็ก    จึงได้ c. interglossa  ที่มีลำต้นขนาดพอเหมาะ คือราวๆ 1 ฟุตหรือมากกว่า สมส่วนกับจำนวน และขนาดของดอก      
    .                 ลูกผสมของ C. amethystoglossa  ของไทยก็มี   คือ Lc. Yen Amethys   ซึ่งได้ลักษณะของ amethystoglossa มาเต็มๆ     และนำมาผสมต่อเข้ากับ C. violacea     ลูกที่ออกมาก็เลยได้ลักษณะก้ำกึ่งระหว่างพ่อ และแม่    แต่ว่าดอกใหญ่มาก     จดทะเบียนเป็นชื่อ Lc. Queen Yacine


       .                                                                            ข้อมูลส่วนใหญ่อ้างอิงจากเว็บ www.mirandaorchids.com

    แก้ไขเมื่อ 13 พ.ค. 48 19:31:56

     
     

    จากคุณ : Darth Zomo - [ 13 พ.ค. 48 19:26:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป