CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ### กระทู้ไร้สาระ อีกแย้วกั๊บป๋ม ###

    พอดีวันนี้อดใจม่ะไหวขโมยเจ้าต้นนี้จากสวนเพื่อนมาเป็นแบบถ่ายรูปแบบเน่าๆอีกแล้วกั๊บท่าน.... ซึ่งมันเป็นไม้พื้นๆ ที่หลายๆ คนเห็นแล้วก็จะบอกว่า "พื้นๆ เอาไรมาให้ดูเนี่ยะ" หรือ "โธ่เอ๊ย... ม้าเผือกอีกละ" แต่อยากจะขอโม้ซักหน่อยนึงเกี่ยวกับประวัติเจ้าตัวนี้ กันซักหน่อย(ถ้าใครจำได้ว่าป๋มเคยโม้ให้ฟัง ก็อน่าถือสานะกั๊บ)

    แดงอุบลเผือกที่เข้าใจกันนั้นโดยแท้จริงแล้วเป็นลูกผสมของชนิดย่อย ในสกุลม้า(Doritis) คือเป็นลูกผสมของ ม้าวิ่งเผือก กับ แดงอุบลสีซีดๆ หรืออาจจะเรียกว่า semi alba ก็ได้ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ซึ่งคนผสมนั้นคือคุณฉุน แห่งเมืองพิษณุโลกกั๊บ ไม้ชุดนี้ผสมออมาขวดมาได้มากหลาย แถมขายได้ราคา

    แต่ทว่ามีเผือกอยู่ไม่กี่ต้นนักถ้าเทียบกับสัดส่วนที่เพาะออกมาได้ แล้วในช่วงแรกก็ได้มีการนำไม้เผือกของชุดนี้ไปขอเกียรตินิยมในนามแดงอุบลเผือก เลยทำให้เข้าใจกันไปว่ามันคือแดงอุบลเผือกเลือด 100  และไม้เผือกเหล่านี้ ก็ได้นำไปผสมต่อยอดกับม้าบินอีกทอด จนออกมาเป็นม้าขาวๆ หูเหลืองๆ ที่เราเห็นกันจนเกร่อในเวลานี้  

    ส่วนไม้ชุดนี้ที่ตัวป๋มได้มีโอกาสเห็นว่าเผือก ก็มีอยู่สองต้นกั๊บ ต้นแรกนั้นเป็นของลุงทนุ จินดาวัฒน์ ซึ่งเห็นดอกครั้งแรกราวๆ ปี 36-37 และอีกต้นก็คือในรูปนี้ซึ่งลุงสมพร แกได้หน่อมาจากคุณไพโรจน์ จ.อุตรดิตถ์ อีกทอดนึงแล้วสุดท้ายป๋มก็ได้หน่อมา 1 หน่อ  จากที่นั่งเฝ้ารอเฝ้าเจ้าหน่อนั้นให้ดอกบาน ก็ไม่ได้ดั่งใจช้าเหลือเกินสุดท้ายก็ไปตบยืมเจ้ากระถางนี้มาเป็นนายแบบประกอบการโม้ในครั้งนี้แหล่ะกั๊บ เหอๆๆ

     
     

    จากคุณ : Cafe`tea - [ 28 ก.ค. 48 13:16:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป