CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    กล้วยไม้กินซาก

    เอื้องคีรีวง เพราะค้นพบครั้งแรกในป่าดิบชื้นบนเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่ง Dr.Gunnar Seidenfaden นักพฤกษศาสตร์ชาวเดนมาร์ก ผู้เชี่ยวชาญพืชวงศ์กล้วยไม้ ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดและมีความเห็นว่า มันมีลักษณะทางสรีระแปลกไปจากกล้วยไม้ในสกุลใกล้เคียงอย่างชัดเจน คือ Didymoplexis และ Didymoplexiella เนื่องจากชนิดที่พบใหม่มีกลีบเลี้ยงและกลีบดอกแยกเป็นอิสระ จึงสมควรตั้งเป็นสกุลใหม่ และเนื่องจากยังไม่มีรายงานการพบมาก่อน จึงเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกอีกด้วย โดยใช้ชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Didymoplexiopsis khiriwongensis Seidenf. ตามแหล่งที่พบคือ หมู่บ้านคีรีวง
    สาเหตุที่มันเพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ทั้งที่มีการสำรวจพรรณไม้มาหลายสิบปีแล้วก็ตาม เนื่องจากมันเป็นกล้วยไม้ขนาดเล็กที่เมื่อถึงเวลาจะโผล่ดอกสีขาวขนาดเล็กเหนือพื้นดินเพียงไม่กี่วันเท่านั้น (ต้นที่เจอดอกบานเพียง 1 วันก็ร่วง และจะบานอีกครั้งละ 1 ดอก) ต้องโชคดีเท่านั้นถึงจะมีโอกาสเจอ ทำให้มันกลายเป็นสิ่งลึกลับมาตลอดเวลา
    ปัจจุบันมีรายงานการพบเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกหลายแห่งคือ อุทยานฯ เขาหลวง จ.นครศรีฯ , อุทยานฯ น้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบฯ ในเขตรักษาพันธุ์ฯ ฮาลา–บาลา ที่ระดับความสูงประมาณ 1,080 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เขตรักษาพันธุ์ฯ ภูหลวงและล่าสุดเพิ่งมีรายงานมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อีกด้วย

     
     

    จากคุณ : JUNGLE MAN - [ 11 ต.ค. 48 11:38:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป