CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    มองอดีต ดูปัจจุบัน (1)

    นอกเรื่อง

    “หนังสือไรเนี่ยเก่าก็เก่า ภาษาอย่างกับอ่านพงศาวดาร ทำไมครูบรรณารักษ์ไม่รู้จักซื้อหนังสือใหม่ๆ รูปสวยๆ บ้างนะ” เด็กคนหนึ่งพูดไปพร้อมกับเก็บหนังสือกล้วยไม้เก่าคร่ำคร่าเข้าชั้นเดิมในห้องสมุด ก่อนจะค้นหนังสือเล่มต่อไป หวังให้เจอหนังสือใหม่ๆ ที่มีรูปถ่ายสวยๆ เยอะๆ สักเล่มเถอะ

    “ว้า มีแต่รูปวาดหรอกเหรอเนี่ย  ไม่เห็นมีรูปถ่ายเลย” ใครคนหนึ่งพูดกับตัวเองเบาๆ หลังจากพลิกดูหนังสือกล้วยไม้เล่มหนึ่งจนหมดเล่ม ก่อนจะเก็บหนังสือเข้าที่เดิมที่รายล้อมไปด้วยหนังสือในหมวดศิลปะ  แต่จะว่าไปก็ไม่น่าแปลกใจที่พนักงานขายจะจัดหนังสือกล้วยไม้ที่มีแต่รูปวาดเล่มนี้ไว้ตรงตู้นี้หากพลิกดูเพียงเผินๆ ทั้งที่เนื้อหาในเล่มไม่มีสักบรรทัดที่สอนวิธีวาดภาพระบายสี กลับมีแต่เนื้อการปลูกเลี้ยงและชนิดพันธุ์ของกล้วยไม้ รวมทั้งชื่อลูกผสมยุคโบร่ำโบราณ ถ้าใครซื้อหนังสือเพียงเพราะหน้าปก คงได้งงว่าตัวเองซื้อหนังสือผิดเล่มหรือเปล่า

    แล้วเวลาก็ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลง……..

    “อือฮึ เป็นเพราะอย่างนี้หรอกเรอะ” พร้อมกับผู้พูดค่อยๆ พลิกหน้ากระดาษไปยังคอลัมน์ถัดไป หลังจากอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการวาดภาพประกอบทางวิทยาศาสตร์ทั้งภาพกล้วยไม้ของคุณเอกชัย อ๊อดอำไพ  และภาพวาดผีเสื้อฝีมือคนไทยอีกคนหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้) ซึ่งทำงานอยู่ที่สถาบันสมิธโซเนียน  สหรัฐอเมริกา ในนิตยสารสารคดี 2 เล่มจบลง  พร้อมกับความกระจ่างว่าทำไมยังต้องวาดภาพด้วยมืออยู่ทั้งที่เทคโนโลยีภาพถ่ายก้าวไปไกลถึงไหนต่อไหนแล้ว

    “เฮ้ เจอแล้ว หน้าตาเป็นแบบนี้นี่เอง ได้ยินแต่ชื่อมาตั้งนาน” ภาพวาดของรองเท้านารีรูปผสมเก่าแก่ต้นหนึ่งที่สแกนจากหนังสือที่ตีพิมพ์เมื่อร้อยปีก่อน ที่พึ่งบารมี Google เท่าไหร่ก็ค้นหาภาพถ่ายไม่ได้เลยปรากฏหราอยู่ตรงหน้า แต่เจ้าของเสียงดีใจกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ ดั่งโฆษณาเบียร์ยี่ห้อหนึ่งได้ไม่นาน ก็ต้องรีบย่อหน้าเว็บลงโดยพลัน  แอบไว้ที่มุมหนึ่งของจอมอนิเตอร์ ก่อนจะเข้าสู่โหมด (แสร้งขยัน) ทำงานตามปกติต่อไป  รอโอกาสเหมาะๆ ค่อยขยายขึ้นมาดูใหม่อีกครั้ง……............


    ***รูปประกอบในกระทู้นี้ส่วนมากมาจากเว็บ
    http://www.shigitatsu.com/
    http://www.panteek.com/index.htm
    http://www.naturalia-publication.com/homepage.htm
    http://www.finerareprints.com/vol_botanical.htm

    มณีไตรรงค์ (Dendrobium wardianum), L' Illustration Horticole

    จากคุณ : Magnificum - [ 3 ธ.ค. 48 01:46:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป