CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เอาเรื่องมาเล่า . . . (กระทู้แนวเศรษฐศาสตร์ครับ)

    เอาเรื่องมาเล่มให้ฟังครับ. . . คิดว่า สำหรับคนในวงการ อาจจะได้รับรู้ข่าว update ของวงการบ้าง

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปนั่งฟัง นั่งคุยในงาน PET 06 มา . . . งานจะออกแนวหนักวิชาการหน่อย . . . แม้ว่างานนี้จะจัดโดย APET (เจ้าของ JPET) แต่งานปีนี้ จัดที่ Hanoi, Vietnam . . . โดยมีมหาวิทยาลัย National Economic University (NEU, Hanoi Vietnam) เป็นเจ้าภาพร่วม เพื่อต้องการโปรโมทมหาวิทยาลัย และสร้างแรงจูงใจให้กับนักศึกษา และแวดวงเศรษฐศาสตร์ของประเทศเค้าเอง . . .

    มีเรื่องที่อยากเล่าสองเรื่องครับ . . . เรื่องแรกเฉยๆ . . .เรื่องหลัง เศร้าๆ

    เรื่องแรก . . . ตอนนี้มีงานวิจัย (ทางด้านทฤษฎี) เกี่ยวกับเรื่อง Global Warming มากครับ แล้วเครื่องมือที่ใช้ ก็น่าสนใจ (Optimal Tax Theory + Dynamics + Uncertainty + Complementarity of Private & Environmental Goods . . . pioneered by Prof. Roger Guesnerie) สำหรับคนที่สนใจเรื่องนี้ ก็ลองติดตามงาน และเครื่องมือดูนะครับ . . . น่าสนุกทีเดียว (รายละเอียดของงานติดตามได้ที่ http://pet06.univ-paris1.fr/ )

    นอกจากนี้ มีข่าวคราวของ "คุณปู่หนวดงาม" เจ้าของ Nobel 2005 in Economics . . . คือ ปู่ แกจะมาพูดในเมืองไทยในวันที่ 15 สิงหาคม (ที่จุฬาฯ มั้งครับ เข้าฟรี!! . . . แปลว่า เราคงไม่ได้เข้าแน่นอน เพราะไม่มีที่เหลือ) . . แกจะพูดเรื่องเดียวกับ Nobel Lecture ครับ . . . (เหมือนที่พูดในงาน PET 06 . . . แต่ที่นั่นอาจจะมีเชิงเทคนิคมากกว่านิดหน่อย) . . . แนะนำให้คนที่มีโอกาส เข้าไปฟัง "มุมมอง" ในการศึกษาของแก . . . และแนวคิดเรื่อง "ความมีเหตุผลของมนุษย์" ในความหมายของแก ในการวิเคราะห์นะครับ . . . น่าสนใจทีเดียว!!

    เรื่องที่สองครับ . . .

    ผมได้มีโอกาสได้ไปฟัง นักเรียนระดับป.เอก ปี 3 ของ NEU, Vietnam เสนอผลงานของตัวเอง (ในขั้นต้น) เรื่องที่เค้าทำคือ เรื่องเกี่ยวกับ Program Evaluation โดยขยายการพิจารณาเป็น Overlaping Generation + Multiple Programs ซึ่งเป็นการขยายแนวคิด และเครื่องมือที่น่าสนใจเลยทีเดียว . . .

    นั่งฟังไป ก็นั่งคิดถึง การพัฒนา และการศึกษา ทางด้านเศรษฐมิติ ในเมืองไทย . . . เศร้าครับ . . . ผมไม่แน่ใจว่า มีการเรียน การสอน Microeconometrics มาน้อยเท่าใด และลึกซึ้งเพียงใด . . . แต่เดาว่า ปัจจุบัน คงไม่มีคนรู้จักเรื่องพวกนี้เท่าใดนัก . . .ไม่ต้องพูดถึงการพัฒนาทางทฤษฎีต่อไปเลย . . . เศร้า ครับ เศร้า . . .

    สงสัย . . . อีกหน่อย เราคงมีอาจารย์ชาวเวียดนาม มาสอนหนังสือคนไทย แล้วแหละ . . .

    ฝากไว้หน่อยนะครับ . . . นายกฯของเวียดนาม ถาม คุณปู่หนวดงามว่า

    "เราจะพัฒนาประเทศอย่างไรดี" (เออ . . . ถามง่าย ตอบยากเนอะ)

    คุณปู่ตอบว่า "การพัฒนาประเทศ ควรจะพัฒนาโดยทำให้สอดคล้องกับ แรงจูงใจ ของบุคคล (individual incentive) ด้วย" (เออ. . . ตอบเข้าที)

    ---------------------------------------------------------

    แล้วผมก็มานั่งคิด แล้วก้มหน้า . . .ถอนหายใจอีกที . . . เฮ้อออ

    แก้ไขเมื่อ 09 ส.ค. 49 00:20:53

    จากคุณ : AmoreVincitOmnia - [ 9 ส.ค. 49 00:14:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com