CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    แนะนำ โรงเรียนเล็ก ๆ ที่เข้ายากกว่า Harvard, Yale, Princeton

    Deep Springs College

    ว่ากันว่า Deep Springs Collegeเป็นโรงเรียนที่เข้าเรียนยากที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา ส่วนใหญ่คนที่เข้าได้จะได้ SAT ใกล้ ๆ เต็ม คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 1500 นักเรียนที่เข้าได้ส่วนใหญ่จะสละสิทธิ์โรงเรียนอย่าง Harvard, Yale, Princeton, MIT และเป็นนักเรียนระดับสุดยอดของโรงเรียน

    โรงเรียนเป็นฟาร์มอยู่ในทะเลทรายของ California ติดกับรัฐเนวาด้า การสมัครเข้าเรียนต้องมี SAT สูง ๆ GPA ดี พร้อมทั้งเขียน essay 1500 คำ 5-6 ชุด และสัมภาษณ์ ไม่ต้องเสียค่าสมัคร ไม่ต้องเสียค่าเทอม ค่ากินอยู่ ทุกอย่างฟรี  Deep spings เป็นโรงเรียนชายล้วนที่ทั้งโรงเรียนมีนักเรียนประมาณ 26 คน ( หลักสูตร 2 ปี) นักเรียนจะต้องทำงานในฟาร์ม ในทะเลทรายทุกวัน ตั้งแต่เช้า เช่นรีดนมวัว  นักเรียนออกแบบหลักสูตรให้ตัวเองเรียน เป็นหลักสูตรสองปีแบบเข้มข้นมากที่สุด ตามแนวคิดเพื่อการเรียนให้เป็นทั้งนักปราชญ์และนักปฏิบัติ เรียนรู้จากการทำงานอย่างแท้จริง หลักจากสองปีแล้ว นักเรียนก็มักจะ Transfer ไปเรียนที่อื่น (พวกโรงเรียนดี ๆ ) หรือไปทำงานหาประสบการณ์ ร้อยละร้อยจะบอกว่าการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยพวก Yale หรือ Harvard ที่ว่าเรียนกันหนัก ๆ นั้น นั้นช่างเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ได้รับจาก Deep springs

    คิดว่าน่าสนใจ อยากให้เพื่อนห้องไกลบ้านได้รับรู้กันว่ายังมีโรงเรียนดี ๆ นอกจากโรงเรียนที่มีชื่อเสียงแบบทั่ว ๆ ไป (ที่มักจะมี endowment มหาศาล) ถ้าสนใจก็ลอง google อ่านกันดู นะครับ ผมคิดว่าเป็น model ที่น่าสนใจสำหรับการสร้างโรงเรียนแบบสุดยอดโดยที่ไม่ต้องลงทุนในด้านทรัพยากรมากจนเกินไป ผู้ใหญ่ทางเมืองไทยน่าจะลองมาศึกษาดูงานนะครับ อาจจะได้ผลกว่าการไปเลียนแบบโรงเรียนทุนหนา

    http://www.yaledailynews.com/article.asp?AID=28828
    http://www.sccs.swarthmore.edu/users/98/monk/dsgeninfo.html
    http://seattletimes.nwsource.com/html/education/2001836191_deepsprings14.html
    http://www.csmonitor.com/2002/0219/p14s01-lehl.html   (Andrew Kim is 2004 Rhodes scholar)

    จากคุณ : B.F.Pinkerton - [ 7 พ.ค. 48 02:36:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป