CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ๑๑๑๑๑ ที่บ้านดิฉัน เรียกว่า "ขนมไข่" ๑๑๑๑๑

    ค่ะ ใช่แล้วค่ะ ที่บ้านของดิฉันเรียกขนมแบบนี้ว่า "ขนมไข่"
    แล้วที่แถวบ้านคุณๆ เรียกว่าอะไรกันคะ?

    สมัยเด็กๆ จำได้ว่า แถวๆ บ้าน ไม่ไกลจากแผงขายกล้วยปิ้ง นานเท่าไรแล้วหรือคะ โอย จำไม่ได้หรอกค่ะ รู้แต่ว่าตอนนั้นกล้วยน้ำว้าปิ้งราคา 8 ลูก 1 บาทน่ะค่ะ กล้วยหักมุกก็ 4 ลูก 1 บาท อันนี้จำได้แม่น อาผ่อบอกเสมอว่า "อาพาธู ลื้อน่ะ แสงจะอาพัก ถ้าม่ายมีแผงกล้วยอีเล้ง ลื้อม่ายรู้จะกิงอาราย"

    ใครๆ ก็บอกยืนยันว่า พธูไทยโตมาได้ก็ด้วยกล้วยปิ้งแผงเจ๊เล้งนี่เอง นึกถึงอดีตแล้วก็เลยสงสัยว่า เรานี่คงชักจะเริ่มชราภาพแล้วหรือไร

    แผงเจ๊เล้ง วางอยู่หน้าร้าน อี๊บุญ เรียก "อี๊" แบบจีน แต่ชื่อ "บุญ" แบบคนไทย ยังงงอยู่ แม่บอกให้เรียกยังไง ก็เรียกอย่างนั้น ร้านอี๊บุญขายสารพัด จะซื้ออะไรมีหมด  ขนมเด็กๆ ที่ขายแบบซองละสลึงหรือห้าสิบสตางค์ แบบติดแผง เป็นตัวเรียกเด็กๆ ได้อย่างดี ที่วางคู่กับแผงขนมเด็กซอง ก็เป็นแผงขายแฟซ่าสระผมเป็นซองๆ ถ้าเทียบกับสมัยนี้ ดิฉันก็จะเทียบร้านอี๊บุญเป็น เซเว่นอีเลเว่น ในปัจจุบัน

    แต่ที่อาผ่อชอบเรียกให้ดิฉันไปซื้อ คือ "ขนมไข่" ร้านอี๊บุญ ที่มันแสนจะอร่อย เอาไว้กินกับโกปี๊ ขม หวาน มัน ตอนนั้น 4 อัน 1 บาท ต้องกินทุกวัน จนหน้าจะเป็นขนมไข่อยู่แล้ว ก็ถ้าไม่กิน ดิฉันก็ต้องกินกล้วยน้ำว้าปิ้ง 8 ลูก 1 บาท ขนมซองๆ ละถ้าเป็น 1 บาทนี่ ไม่เคยได้ซื้อ เพราะว่ามันแพงเกินไปสำหรับดิฉัน กินแล้วก็ไม่อิ่ม

    ย้อนกลับมาที่เรื่องของขนมไข่ต่อ แล้วทำไมดิฉันจะต้องเกริ่นเสียยืดยาดขนาดนี้ ก็ด้วยว่า เมื่อตอนที่แม่ดิฉันมาเยี่ยมครั้งล่าสุด ครั้งไหนหรือคะ ก็ครั้งเดียวนี่แหละค่ะ ยังไงๆ ก็เป็นครั้งล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นเมื่อไร

    พาแม่ไปซื้ออาหารที่ห้างใกล้บ้าน แล้วก็ไปหยิบอาหารเช้าให้สามีของดิฉัน ตอนนั้นดิฉันยังทำขนมอะไรไม่เป็นเลยน่ะค่ะ ก็ไปเลือกซื้อเอา ก็สุ่มๆ เอาค่ะ อร่อยไม่อร่อยไม่รู้ ก็เลือกมาได้ 1 อย่าง ก็คือขนมที่เขาเรียกว่า "Quatre-quart" ต๊าย ถูกใจพธูไทยมากค่ะ คือเป็นก้อนใหญ่แล้วก็ถูกด้วยค่ะ อร่อยไม่อร่อยไม่รู้ละ ย้ำอีกที เห็นเป็นก้อนใหญ่จะได้กินได้หลายวัน ไม่ต้องลำบากดิฉันไปหาซื้ออีก แล้วก็ถูกสตางค์ ถ้ามันไม่บ่นอะไร ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้
    ดุสิคะ ดิฉันช่างน่ารักอะไรเช่นนี้

    แม่ดิฉันลองชิมดู ก็บอกว่า "ไอ้ขนมอย่างนี้นี่ รสชาดแบบนี้มันคล้ายๆ ขนมไข่อี๊บุญบ้านเราเลยนะ แต่ว่าของอี๊บุญอร่อยกว่าเยอะ อันนี้มันทั้งแห้งแล้วก็ร่วน ไม่เห็นจะอร่อยตรงไหน แล้วมันกินเข้าไปได้ยังไงกัน"
    "มาม้าอย่าพูดไปนะ ว่านี่มันไม่อร่อย เดี๋ยวหนูลำบากต้องไปเสาะหาที่อร่อยกว่านี้ เราทำเฉยๆ ละกัน"

    แก้ไขเมื่อ 04 ส.ค. 48 17:55:32

    แก้ไขเมื่อ 04 ส.ค. 48 15:56:17

    จากคุณ : พธูไทย - [ 4 ส.ค. 48 15:55:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป