CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    “Times” ยกจุฬาฯ ติด 1 ใน 200 มหาวิทยาลัยโลก

    The Times Higher ประกาศผลจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 200 อันดับแรกในปีนี้ ผลปรากฏว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยเเห่งเดียวของประเทศไทยที่ติด 200 อันดับอันดับแรก…
         
          เมื่อปีก่อนไม่มีมหาวิทยาลัยของไทยแม้แต่มหาวิทยาลัยเดียวที่ติดการจัดอันดับของ The Times Higher ใน 200 อันดับแรก แต่ในปีนี้จุฬาฯ เป็นเพียงมหาวิทยาลัยเดียวที่ติดอันดับ โดยอยู่ในลำดับที่ 121 ทั้งนี้ ในปีนี้ The Times Higher ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการคิดคะแนนบ้าง ดังนี้ เมื่อปีก่อนเป็นการให้คะแนนจากผู้ทรงคุณวุฒิในสายวิชาการเพียงกลุ่มเดียวจำนวน 1,300 ท่าน จาก 88 ประเทศ
         
          ส่วนในปีนี้คะแนนจากการสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิในสายวิชาการลดเหลือเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิเป็น 2,375 ท่าน และอีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นการสอบถามจากบริษัทนานาชาติซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างบัณฑิต ซึ่งทางจุฬาฯ ได้คะแนนจากส่วนนี้ 16 คะแนนจากคะเเนนเต็ม 100 คะแนน และคะแนนอีกส่วนหนึ่งคือ สัดส่วนของอาจารย์ต่อนิสิตซึ่งคะแนนในส่วนนี้ให้น้ำหนักถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และจุฬาฯ ได้ไป 12 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน
         
          ทั้งนี้ นอกจากจะอยู่ในลำดับที่ 121 จากมหาวิทยาลัยทั่วโลกเเล้ว หากดูเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแล้ว จุฬาฯ อยู่ในลำดับที่ 35 และหากเทียบเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนแล้ว จุฬาฯ อยู่ในลำดับที่ 3
         
          นอกจากนี้ The Times Higher ยังจัดอันดับเเบ่งออกเป็นสาขาย่อยดังต่อไปนี้ ในสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาฯ อยู่ในอันดับที่ 46 ซึ่งอยู่ในลำดับเดิมเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่สาขาเวชชีวศาสตร์ที่เมื่อปีที่แล้วจุฬาฯ อยู่ในลำดับที่ 60 มาปีนี้จุฬาฯ ลงไปอยู่ในลำดับที่ 82 ส่วนสาขาเทคโนโลยี จุฬาฯเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 100
         
          ด้านอธิการบดี คุณหญิงสุชาดา กิระนันท์ กล่าวว่า การที่จุฬาฯ ติด 1 ใน 200 อันดับของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกน่าจะมาจากการที่ทางจุฬาฯ มีความร่วมมือทางวิชาการระหว่างนักวิชาการของจุฬาฯ กับนักวิชาการจากประเทศอื่นๆ เป็นจำนวนมากจึงทำให้ชื่อเสียงของจุฬาฯ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
         
          นอกจากนี้ อธิการบดียังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภารกิจที่สำคัญในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาก็คือการสร้างบุคลากร สร้างนิสิตให้มีคุณภาพออกไปสู่สังคม เพราะการที่เราสร้างคนคุณภาพออกไปสู่สังคมและการที่สร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคมก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จุฬาฯ ติดลำดับมหาวิทยาลัยโลกของ The Times Higher
         
          “การที่นายจ้าง เจ้าของกิจการเขารู้จักจุฬาฯ เพราะว่าคุณภาพของบัณฑิตที่จบออกไปเป็นส่วนสำคัญมากที่สุด เราเองคงต้องหาทางพัฒนาคุณภาพในการเรียนการสอนให้กับตัวนิสิต เพื่อที่จะให้เขาจบไปทำงานได้ดี และการที่เขาไปทำงานได้ดี ก็เป้นการสร้างชื่อเสียงให้กับจุฬาฯ ได้ดี”

    จากคุณ : ตี๋น้อยคับ - [ 3 พ.ย. 48 21:24:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป