CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แผ่นดินทอง - ภูมิสถาน และตำนานกรุงเก่า

    ........

             ครั้งหนึ่ง  รัชกาลที่ ๕ เสด็จลงเรือพระที่นั่งพายในสระบางปะอินจะไปเที่ยวประพาส  ตรัสเรียกพระยาโบราณฯ ให้ตามเสด็จ  ให้นั่งอยู่หลังที่ประทับ  พอเรือพายผ่านพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพอาสน์  ซึ่งปลูกอยู่กลางสระ  ตรัสถามพระยาโบราณฯว่า  "ปราสาทครั้งกรุงเก่ายอดประดับกระจกหรือไม่"

             พระยาโบราณฯกราบทูลสนองทันที่ว่า "ประดับพ่ะย่ะค่ะ"

             รัชกาลที่ ๕ ตรัสย้อนถามว่า  "ทำไมเจ้าจึงรู้ว่าประดับกระจก"

             พระยาโบราณฯกราบทูลสนองว่า  "ในหนังสือพระราชพงศาวดาร แผ่นดินพระเจ้าปราสาททองกล่าวว่า  ครั้งหนึ่งพระนารายณ์ราชกุมารเล่นอยู่บนเกยปราสาท  อสุนีบาตลงต้องยอดปราสาทจนกระจกปลิวลงมาต้องพระองค์  พระนารายณ์ก็หาเป็นอันตรายด้วยสายฟ้าไม่"

             พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวตรัสว่า  "เออ จริงแล้ว"  ฝ่ายบรรดาผู้คนที่ตามเสด็จทั้งหลายที่ไปในครั้งนั้น  ต่างพากันชมความทรงจำของพระยาโบราณฯ กับชื่นชมที่ท่านสามารถตอบข้อทรงถามได้อย่างว่องไวด้วย  ถ้าหากไม่เป็นคนรักรู้จริงๆแล้ว  ก็คงไม่อาจกราบทูลได้โดยเร็วเช่นนั้นได้

    (จากหนังสือ  "เก็บตกกรุงสยาม"  ของ เอนก  นาวิกมูล)


    จากเกร็ดต่างๆที่ปรากฏอยู่หนังสือต่างๆ  เราได้ทราบถึงความรู้  ความรักรู้ในโบราณคดีของท่าน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านเป็นผู้ขุดบูรณะกรุงศรีอยุธยา  และเป็นผู้เปิดเผยประวัติศาสตร์  ในคราวนี้ขอเสนองานนิพนธ์  ของ พระยาโบราณราชธานินทร์ (พร  เดชะคุปต์)  จากหนังสือ "ตำนานกรุงเก่า"  ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ในคำนำ  ที่จะแสดงต่อไปนะครับ


    (ไฟล์ภาพ  จาก  วิกิพีเดีย)

    แก้ไขเมื่อ 11 พ.ค. 49 16:19:57

     
     

    จากคุณ : กัมม์ - [ 8 พ.ค. 49 12:50:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป