CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เพชรพระมหามงกุฎ - เจ้าพระยาวิชิตวงศ์วุฒิไกร (ม.ร.ว. คลี่ สุทัศน์)

    พระมหามงกุฎเป็นเครื่องหมายของราชาธิปไตย
    พระมหามงกุฎสง่างามด้วยประดับเพชรนิลจินดาอันมีค่าฉันใด
    ข้าราชการที่อุตส่าห์ช่วยกันทะนุบำรุงบ้านเมืองให้มีความเจริญสุข
    ก็เปรียบเหมือนเพชรนิลเครื่องประดับพระมหามงกุฎฉันนั้น


                                                      พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว



    ....................................................................................................................................................


    เจ้าพระยาวิชิตวงศ์วุฒิไกร (ม.ร.ว. คลี่  สุทัศน์)


             เจ้าพระยาวิชิตวงศ์วุฒิไกร  นามเดิม คลี่  เป็นหม่อมราชวงศ์ บุตรหม่อมเจ้าจินดา ในกรมหมื่นไกรสรวิชิต  พระเจ้าบรมวงศ์เธอรัชกาลที่ ๑  ในรัชกาลที่ ๔ เป็นมหาดเล็ก  รับราชการในกรมธรรมการ  ครั้นมาในรัชกาลที่ ๕ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๖ โปรดฯให้เป็นพระวุฒิการบดี ศรีวิสุทธิสาสนวโรประการ จางวางกรมพระธรรมการ  ครั้น พ.ศ. ๒๔๓๑ โปรดฯเลื่อนเป็นพระยาในนามเดิม  ครั้น พ.ศ. ๒๔๔๗ โปรดฯให้เป็นเจ้าพระยา  เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน  มีสำเนาที่ประกาศตั้งดังนี้


             ทรงพระราชดำริว่า  พระยาวุฒิการบดีได้ถวายตัวเป็นมหาดเล็กมาแต่ในรัชกาลที่ ๔  ภายหลังได้รับราชการเป็นผู้ช่วยในกรมสังฆการี  ครั้นรัชกาลปัตยุบันนี้  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เป็นอธิบดีกรมสังฆการีและธรรมการสืบมา  จนได้เป็นปลัดทูลฉลองเมื่อตั้งเป็นกระทรวง  จนได้เป็นเสนาบดี  รอบรู้ราชการในหน้าที่เก่าใหม่เป็นอันมาก  อีกส่วนหนึ่งนั้นได้รับราชการเป็นอุปนายกในรัฐมนตรี  จนเป็นผู้รั้งตำแหน่งสภานายก เป็นองคมนตรี  ได้รับหน้าที่เป็นกรรมการศาลฎีกาอยู่ช้านาน  เจริยวัยวุฒิปรีชาสามารอบรู้ในราชกิจใหญ่น้อย  และมีความจงรักภักดีต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท  สมควรจะได้รับสุพรรณบัฏเป็นเจ้าพระยาผู้หนึ่งได้

             จึงมีพระบรมราชโองการดำรัสสั่งให้สถาปนาพระยาวุฒิการบดี ศรีวิสุทธิสาสนวโรประการ ขึ้นเป็นเจ้าพระยา  มีสมญาจารึกในสุพรรณบัฏว่า  เจ้าพระยาวิชิตวงศ์วุฒิไกร ศุภนัยนิติธารี ศรีวิสุทธิสาสนวโรประการ บรมนฤบาลสวามิภักดิ์ สุขุมศักดิสมบูรณ์ สุนทรพจน์พิจิตร ราชกิจจานุกิจโกศล พหลกัลยาณวัตร ศรีรัตนสรณาภรณ์ สถาวรเมตตาธยาศรัย อภัยพิริยบรากรมพาหุ คชนาม  ถือศักดินา ๑๐,๐๐๐  จงเจริญทฤฆชนมายุ พรรณ สุข สิรริสวัสดิพิพัฒนมงคล ธนสารสมบัติ บริวารสมบูรณ์ทุกประการ  เทอญฯ


             บุตรของท่าน คือ พระพุฒิพงศ์พัฒนากร(เจริญ  สุทัศน์)  หลวงวินิจวิทยาการ(วัฒนา  สุทัศน์)  เป็นต้น
             เจ้าพระยาวิชิตวงศ์วุฒิไกร(ม.ร.ว. คลี่  สุทัศน์)  ถึงอสัญกรรม เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ปีฉลู พ.ศ. ๒๔๕๖  อายุ ๖๙ ปี

     
     

    จากคุณ : กัมม์ - [ 28 ส.ค. 49 14:48:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com