Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    รู้จัก......รัฐสุลต่านโอมาน ฤาษีจำศีลแห่งคาบสมุทรอาระเบีย...

    .....นับตั้งแต่กระทู้ที่แล้ว ลืมบอกครับก่อนข้ามไปปีใหม่.....ตั้งแต่เรื่อง ประเทศไนเจอร์....และจากนี้เป็นต้นไป ผมจะพยายามเขียนเรื่องแนะนำประเทศต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นของขวัญสำหรับนักอ่านที่ดีทุก ๆ ท่าน......ปีใหม่นี้ไม่รู้ไปไหน นั่งหน้าจอ สดับรับอ่านกันให้ปรีเปรมนะครับ........สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ....ผมอาจหายหน้าไปช่วงหนึ่ง เพื่องานที่ชอบบางอย่าง...แต่สัญญาว่าหลังปีใหม่ จะกลับมาเขียนอีกครับ ถ้าไม่เบื่อกันเสียก่อน

    .................................................................................................

    กระทู้ของขวัญปีใหม่ชิ้นที่ ๒ ต่อจากไนเจอร์...วกกลับมาเอเชียใกล้ ๆ กันบ้างครับ ประเทศที่ถือว่าสงบเงียบมาก ๆ เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านรายรอบหลาย ๆ ประเทศครับ....

    รัฐสุลต่านโอมาน.....

    .....มีที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง บริเวณคาบสมุทรอาระเบีย  ของทวีปเอเชีย ทิศตะวันออกของประเทศติดกับทะเลอาระเบียและอ่าวโอมาน โดยที่ด้านบน ๆ ของประเทศอยู่ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ ...ด้านใต้ของอิหร่าน...ซึ่งถือเป็นประตูสู่อ่าวเปอร์เซียก็ว่าได้ ด้านตะวันตกของประเทศก็มีอาณาเขตติดเพื่อนบ้านอีก ๓ ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตน์ หรือ ยูเออี, ซาอุดิอาระเบีย และเยเมน....

    ..... พื้นที่ทั้งประเทศ ๒ แสนตารางกิโลเมตรเศษ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายและภูเขา แต่ก็มีแนวชายฝั่งทะเลที่ยาวถึง ๒,๐๙๒ กิโลเมตร ...

    ..... ประชากรทั้งประเทศ ๒ ล้าน ๗ แสนคนน้อยกว่าไทยมากพอดู ส่วนใหญ่เป็นชาวโอมานเชื้อสายอาหรับ ที่เหลือก็ชนชาติอื่น ๆ เล็กน้อยเช่น อิหร่าน ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็ยังมีกว่า ๑ ใน ๑๐ ที่นับถือฮินดูและศาสนาคริสต์..

    ..... โอมานใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษาราชการของประเทศ แต่ก็ใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลายเช่นกัน

    ..... เมืองหลวงของประเทศชื่อ มัสกัต ตั้งอยู่ทางตอนบนของประเทศค่อนไปทางตะวันออก ริมอ่าวโอมาน และยังมีเมืองสำคัญ ๆ อีกหลายแห่ง เช่น มาตราห์, รูวี, นิซวา, ซาลาลาห์และโซฮาร์

    ...... การแบ่งเขตการปกครอง โอมานแบ่งการปกครองออกเป็น ๕ ภูมิภาค( มินตาคาห์ ) ได้แก่ อัด-ดาคิลิยาห์, อัล-บาตินาห์, อัล-วุสตา, อัซ-ชาคิยาห์และอัล-ดาฮิราห์ และอีก ๔ เขตวปกครอง( มูฮาฟาซาห์ ) ได้แก่ มัสกัต, มุสแซนดัม, โดฟาร์และอัล-บูเรย์มี...

    ................................................................................................

    ในภาพ : แสดงอาณาเขตพรมแดนแห่งรัฐสุลต่านโอมาน

     
     

    จากคุณ : นกสุโขทัย - [ 17 ธ.ค. 51 11:16:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com