CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    สำหรับเพื่อนๆ ที่บริจาคเลือดเป็นประจำ

    ท่านสามารถที่จะ ขอประสงค์เป็นผู้บริจาค ไขกระดูก เพื่อที่จะ ไปช่วย เพื่อนๆ ที่เป็นโรคเลือด อาทิเช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว ธาลัสซีเมีย

    ที่นี้ ผมอยากจะบอกว่า คนไข้ที่เป็นโรคนี้ มีวิธีหายอย่างเดียวคือ ปลูกถ่ายไขกระดูก ซึ่งขั้นแรกนั้น ต้องตรวจ HLA จากพี่น้องพ่อแม่เดียวกันก่อน ซึ่งโอกาสนั้น 25% ต่อคน ถ้าไม่มี ก็เท่ากับ โอกาสหาย = 0%

    ซึ่งในโลกสมัยนี้สามารถตรวจหา HLA จากคนอื่นได้แล้ว และเมืองไทยก็กำลังพยายามเก็บข้อมูล จากคนทั่วไปอยู่ ฐานข้อมูลขณะนี้ 10000 กว่าคน ซึ่ง โอกาส ที่คนไข้จะเจอจาก คนอื่นนอกจากพี่น้อง พ่อแม่เดียวกันนั้น 1:50000 คน ดังนั้นเราจึงพยายามหาผู้ประสงค์ที่จะบริจาค ไขกระดูก จากคนทั่วไป ให้ได้มากที่สุด

    มารับฟังผลกระทบกัน

    การบริจาคไขกระดูกนั้น ก็เหมือนบริจาคเลือดครับ เลือดนี่ 3 เดือนก็บริจาคใหม่ ได้ ไขกระดูก ก็เหมือนกัน เพียง 20 วันมันก็ผลิต ออกมาเหมือนเดิม แล้ว เพียงแต่ บริจาคเลือด เพื่อนๆ ไปนอนครึ่งชม.
    แต่การ บริจาค ไขกระดูก เพื่อนๆ ถ้ามีโอกาส เพียง ไปฉีดยากกระตุ้น ไขกระดูก แล้วรออีก 4 วัน ก็ไปเก็บ ซึ่งตอนนี้มี 2 วิธี
    1. นอนให้หมอเจาะกระดูกตรงก้นกบ (ไม่แนะนำครับ เจ็บ :P)
    2. วิธีใหม่ ให้เครื่องเก็บ โดยเจาะเข้าหลอดเลือดที่แขน แล้วนอนให้เครื่องเก็บ เพียง 3 ชม. เท่านั้น
    สำหรับวิธีการขอบริจาค ไขกระดูกนั้น โดยวิธีก็ง่าย มาก เพียงท่าน เป็นผู้บริจาคโลหิต ของสภากาชาดไทย ครั้งที่ 2 ขึ้นไปก็สามารถ ทำคำร้องขอ บริจาคไขกระดูกได้แล้ว ในการบริจาคเลือดของสภากาชาดไทย ตามสถานที่ต่างๆ สังเกตที่มีรถบริจาคเลือด ที่ไหนก็ที่นั้นหล่ะครับ แต่ก็ไม่แน่ เสมอไป ที่รถสภากาชาดจะนำเอกสารไปด้วยทุกครั้ง ถ้าบางครั้งเพื่อนๆ เข้าไปแล้ว ไม่มีเอกสาร อย่าท้อนะครับ บริจาคเลือดไปก่อน แล้วระบุไปให้สภากาชาดรับรู้ว่า ครั้งหน้า อีก 3 เดือนถ้ารถมารับบริจาค เลือดที่นี้ ตรงนี้ ขอให้นำเอกสาร มาให้เรากรอกด้วย เพราะมีเพียงไม่กี่ที่เท่านั้นครับ แล้วอยากวอนให้เพื่อนๆ ชวน เพื่อนๆ มาช่วยกันเป็นผู้ปรุสงค์ที่จะบริจาค Stem cell ด้วยเพราะถ้าเอาเจ้าหน้าที่มา แต่ถ้ารับเพื่อนคนเดียว มันก็ไม่คุ้มเท่าไหร่จิงมั้ยครับ

    ใกล้จะจบแล้ว อยากจะบอกเพื่อนๆ ว่า การประสงค์บริจาค นั้นไม่ใช่ว่าเราจะสามารถบริจาคให้คนไข้ได้เลย เพราะว่า ต้องไปตรวจที่คนไข้อีกว่า ตรงกับเรามั้ย แล้วโอกาสก็ที่รู้ๆ 1 ใน 50000 แต่เพียงแต่ว่า เราต้องการให้มีผู้ประสงค์ที่จะบริจาคมากๆ เพื่อ ที่โอกาส ที่คนไข้จะเจอ คนที่มาช่วยเค้าให้หายจาคโรคนี้ มันมากขึ่นกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ คือ 10000 คน

    เลยอยากจะขอวอน เพื่อนๆ ที่บริจาคเลือดเป็นประจำอยู่แล้วถ้าเจอป้ายรับ ผู้บริจาค Stem cell อย่าได้รั้งรอ อะไรเลยครับ เข้าไปขอกรอกเอกสาร เพื่อ ที่จะได้เก็บข้อมูล ของเพื่อนๆ เข้าสภากาชาดเผื่ออนาคต จะมีคนไข้ ที่ ผล HLA ตรงกับคุณ แล้วคุณจะให้ขีวิตใหม่แก่เค้า และครอบครัวของเค้าก็ได้

    เออก่อนไป อยากจะบอกว่า ถ้าเพื่อนไปเป็นผู้ประสงค์จะบริจาคStem cell แล้ว อีก 5 ปี 10 ปี 20 ปี เจอคนไข้ แล้ว เพื่อนๆ ในตอนนั้นไม่ประสงค์ที่ จะบริจาคก็ได้นะครับ เค้าจะให้ตัดสินใจ อีกครั้งนึง

    จบละ ยังไงก็อย่ารั้งรอที่จะเข้าไปช่วย กันนะครับ

    ติดต่อได้ทีสภากาชาดไทย

    หรือมาทางชมรมผู้ปลูกถ่ายกระดูก สามารถสอบถามได้ทุกอย่างเกี่ยวกับโรคนี้ และโรคเลือดที่ใกล้เคียงกันที่
    http://www.thaibmc.org

    มีทั้งความรู้ในการปลูกถ่ายเพื่อที่จะหายจากโรคนี้
    โทรไปสอบถามได้ในเวลาราชการ 0-2250-1213

    จากคุณ : หนุ่ม2002 - [ 22 เม.ย. 49 23:18:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป