Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(เรท) แชร์ประสบการณ์ สาวๆควรอ่าน ต่อม bartholin's gland อักเสบ จนต้องผ่าตัด ติดต่อทีมงาน

ต้องกระทู้ครั้งแรกที่ห้องสวนลุมค่ะ ปกติสิงอยู่ห้องโต๊ะแป้ง
อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ให้สาวๆได้รู้ เพราะว่าโรคนี้เห็นที่ห้องสวนลุม สงสัยว่าเหมือนจะเป็น แต่ว่าไม่แน่ใจกัน เลยอยากจะให้รักษาและระวังกันตั้งแต่เนิ่นๆ

จขกท ปัจจุบันอายุ 27 ปี ตอนที่เป็น อายุ 25ปี พอดีเลย

เริ่มเรื่องเลยนะคะ คือเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ขณะที่เราขับรถอยู่ก็เริ่มมีอาการปวดน้องจิมิ๊มาก แบบว่าปวดมาก ทีแรกเรานึกเองว่าเป็นเพราะว่าเรานั่งขับรถนาน (เพราะว่าวันนั้นขับรถนานทั้งวันจิงๆ ต้องไปทำธุระให้แม่หลายที่) อาการจะปวดเป็นระยะๆ แล้วก็คิดไปเองอีกว่า ประจำเดือนกำลังจะมามั้ง?

พอกลับถึงบ้านอาการนั้นก็น้อยลง พอตอนเย็นตอนอาบน้ำ เราก็ทำความสะอาดน้องจิมิ๊ปกติ เอามือล้างปกติ ลูบไปเหมือนมีก้อนนูนๆบริเวณใกล้ช่องคลอดด้านขวา เป็นก้อนเหมือนบวมขึ้นมา เราก็ตกใจ คิดว่าต้องเป็นซีสต์แน่เลย เลยไปบอกแม่เปิดให้แม่ดูเลย (แอบอาย แต่กลัวมากกว่า) ตอนนั้นประมาณ 4 ทุ่มได้ แม่บอกว่าไม่น่าจะใช่ซีสต์ เพราะว่าถ้าเป็นซีสต์ มันไม่น่าจะเจ็บ

แล้วตอนนั้นเราเจ็บมาก มากกว่าตอนที่อยู่ในรถอีก เลยตัดสินใจไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน เข้าห้องฉุกเฉิน คุณหมอประจำเวรก็มาตรวจ (ผู้หญิง) ก็ตรวจขึ้นขาหยั่ง หมอบอกว่าน่าจะเป็นซีสต์ แต่ว่าจะให้หมอเฉพาะโรคมาตรวจอีกทีตอนเช้าวันรุ่งขึ้น เลยให้ยาแก้อักเสบมาทาน แล้วก็กลับบ้าน..... ไอ้เราก็ปวดจะตาย ตอนกลับบ้านนี่ต้องนั่งตะแคงซ้ายมาตลอด ยิ่งเวลาแม่ขับรถผ่านหลังเต่า จะตายเอา

แม่บอกว่าน่าจะมีหนองข้างในแน่ๆเลย พอกลับบ้านเท่านั้นแหละ เปิดประตูรถกำลังจะลง อาการเหมือน ประจำเดือน + ฉี่ราดเลย อาการแบบ "ฉ่า" เราเลยวิ่งไปเข้าห้องน้ำ ปรากฏว่าหนองแตกค่ะ สีแบบเลือดๆ ช้ำเลือด ช้ำหนองมาก (บรรยายเห็นภาพไปป่าวเนี่ย) พอหนองได้ drain ออก ความเจ็บ ความปวดหายไปเลยจิงๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นปกติมาก

แต่คุณแม่ยังไม่วางใจ  วันรุ่งขึ้นไปโรงพยาบาลอีกที่นึง (ไม่แน่ใจว่าเอ่ยชื่อได้มั้ย) ไปแผนกสูตินารีเลย

เล่าอาการให้คุณหมอฟัง แล้วก็เข้าห้องตรวจ ขึ้นขาหยั่ง (อะเกน) แต่ตอนนั้นไม่มีอาการบวม หรือว่ามีก้อนนูนเหมือนเมื่อวานแล้ว

สรุปอาการ คุณหมอบอกว่า ต่อม bartholin ด้านขวาอักเสบ หรือง่ายๆเรียกว่า ต่อมที่ผลิตน้ำหล่อลื่นอักเสบนั่นเอง  คุณหมอบอกว่า ผู้หญิงเราจะมี ต่อม bartholin ทั้งซ้ายและขวา เอาไว้ผลิตน้ำหล่อลื่น แล้วของเราด้านขวามันอุดตันเลยอักเสบ (ไม่ได้เป็นซีสต์แต่อย่างใด) และทำให้เป็นหนอง แต่ว่าเมื่อหนองได้ไหลออกแล้ว ก็จะไม่มีปัญหา.... คุณหมอบอกว่าเหมือนเวลาเราเป็นสิว แล้วสิวสุก หนองออก สิวนั้นก็จะแห้งไป

คุณหมอยังบอกอีกว่า
1. หลีกเลี่ยงใส่กางเกงในรัดๆ
2. นั่งเป็นเวลานานๆ
3. ช่วงที่มีประจำเดือนควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ
4. รักษาความสะอาดน้องจิมิ๊อยู่เสมอ

แล้วเราก็ถามคุณหมอว่าอาการแบบนี้จะกลับมามั้ย เพราะว่าเราต้องไปเรียนต่อโท ที่ปักกิ่ง ในอีกสองเดือนกลัวว่าถ้าเป็นแล้วจะลำบาก พูดจากับคนจีนจะไม่รู้เรื่องเอา คุณหมอบอกว่าจะมีโอกาสกลับมาอีกเลยต้องทำ 4 ข้อข้างต้นอย่างเคร่งครัด.. แล้วคุณหมอให้เบอร์ติดต่อคุณหมอโดยตรงเลย เผื่อมีอะไรตอนอยู่ปักกิ่งจะโทรถามได้เลย

จากนั้นเราก็ไม่มีปัญหานี้อีก.....จนกระทั้งบินไปเรียนที่ปักกิ่ง

และแล้ว.........

มีต่อค่ะ

จากคุณ : บาคาร่าคุง
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 53 15:47:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com