@ เรื่องเล่าจากล้านนา ตอนที่๒๓ (กว่าง) @

    ยังจำได้ดีสมัยที่มาเที่ยวเชียงใหม่ครั้งแรก ขณะที่นั่งรถสองแถวสีแดงผ่านมาทางถนนริมแม่น้ำปิงและจะข้ามสะพานนครพิงค์เข้าไปสู่ตัวเมืองชั้นใน ผมเห็นคนจำนวนมากทั้งคนไทยและต่างชาติมุงดูอะไรสักอย่าง(มุงมองลงต่ำๆ)แถมมีเสียงเฮเสียงเชียร์กันลั่น เป็นที่น่าสนใจของกระเหรี่ยงอย่างผมจริงๆจนอดไม่ได้ที่ต้องโดดลงรถแถวๆนั้น

    ที่เห็นตอนนั้นก็แค่ด้วง(ในสายตาผม มันก็คือด้วงตัวใหญ่ๆตัวนึง)กำลังพันตูกันบนท่อนอ้อยยาวๆ วัดผลแพ้ชนะกันยังไงผมไม่ทันดูจนจบเกมส์ครับ แต่บรรยากาศน่าเดินเล่นมากเลย อากาศตอนนั้นเย็นกำลังสบาย(อาจหนาวของบางคน)เดินได้ไกลไม่มีเบื่อ ตลอดเส้นทางถนนริมแม่น้ำปิงตอนนั้นผู้คนพูดคนกันสนุกสนานเหมือนคนรู้จักกันมานาน ดูทุกคนเป็นมิตร(แม้จะเล่นพนันขันต่อกันก็ตาม)

    มาทราบทีหลังงว่าไอ้ด้วงที่ผมเรียกน่ะ ทางนี้เขาเรียกกันว่า " กว่าง "ก็เลยให้สนใจว่าแล้วทำไมเขาเอามาขายมาชนพนันกันแบบนี้ล่ะ (ดูแล้วก็สงสารมันแบบไปดูชนไก่ครั้งแรกของผมเลย) แต่ได้รับคำตอบจากพ่อค้าแม่ขายด้วยท่าทางจะหงุดหงิดผมหน่อยๆ(อันนี้ผมอ่านจากสายตาของเขานะ)แต่มีแม่อุ้ยใจดีมาเดินตามหาหลานท่าทางใจดีคนนึงพูดคุยกันรู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่งเพราะผมพูดกำเมืองไม่ค่อยได้ ความว่ามันเป็นช่วงเทศกาลชนกว่าง ตลอดช่วงหน้าฝนเด็กชายทางล้านนาจะเลี้ยงกว่างกัน เมื่อโตเต็มวัยก็เอามาชนเล่นกันเป็นที่สนุกสนาน แล้วปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งในช่วงราวเดือนสิงหาคม-ตุลาคม

    ในช่วงตุลาคม เดือนออกพรรษา ใครที่อยู่ภาคเหนือก็คงจะมีกิจกรรมเพิ่มอีกอย่าง นั่นก็คือ การเลี้ยงกว่างนั่นเอง คนในท้องถิ่นล้านนา จะเลี้ยงกว่างกัน บางคนเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน ขณะที่บางคนเลี้ยงเพื่อนำมาชนกัน
    การชนกว่างถือเป็นกีฬาพื้นบ้านอย่างหนึ่ง ซึ่งมีเสน่ห์ในตัวเอง บางคนถึงกับลางานตลอด 3 เดือน ตั้งแต่สิงหาคมถึงพฤษจิกายน เพื่อมาเล่นกว่างโดยเฉพาะเลยมีจริงๆเมื่อก่อนนี้ หากเป็นตอนนี้คงได้กลับไปอยู่ที่บ้านแบบถาวรเล่นกว่างเลี้ยงกว่างให้มันอดตายไปเลย

    ตามริมทางมีแผงขายกว่างตัวเล็กตัวใหญ่หลากหลายราคา อุปกรณ์การชนกว่าง แต่ในปัจุจบันมีความเปลี่ยนแปลงทางสังคมไปมาก มีการห้ามการขายกันริมแม่น้ำปิงแล้ว ด้วยเห็นว่าเป็นเรื่องของการทรมานสัตว์และอาจคิดไปว่าทางรัฐทำเป็นนิ่งเฉยกับการเล่นพนันกันแบบโจ่งครึ่มริมทางให้ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวมาดูและพากันวิพากษ์วิจารณ์เมืองเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวไปในทางไม่ดี

    มาถึงตอนนี้ผมขออนุญาตคัดลอกบางส่วนมาจากบทความของ : ธเนศวร์ เจริญเมือง (ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือพิมพ์ครั้งแรก มิถุนายน 2536, พิมพ์ครั้งที่สอง มกราคม 2538) มาฝากชาวสามสิบห้าอัพ อ่านกันพอสนุกข้างล่างนี้ครับ


    กว่าง

    แก้ไขเมื่อ 13 ส.ค. 46 10:59:31

     
     

    จากคุณ : อีกาสีขาว - [ 13 ส.ค. 46 09:59:32 ]