Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พุทธนิกายเถรวาทถือเอาตามมติของที่ประชุมพระมหาเถระ ดังนั้นสำนักไหนฝืนมตินี้เช่นนาป่าพงหรือธรรมกายก็ไม่ควรอยู่ในเถรวาท ติดต่อทีมงาน

...นิกายเถรวาท  ถือเอาตามมติของที่ประชุมสงฆ์ของบรรดาพระมหาเถระ  ที่เริ่มทำสังคายนาครั้งแรก เป็นต้นมา  และใช้วิธีนี้มาตลอด  จึงเรียกว่า  เถรวาท  แปลว่า  วาทะของพระเถระ   ซึ่งถือหลักตามที่ตกลงกันในที่ประชุมสงฆ์แต่ละครั้ง   และแน่นอนว่า  หลักธรรมและวิธีการปฏิบัติต่างๆจากที่ประชุมสงฆ์แต่ละครั้งนั้น  ไม่ได้เอามาจากพระไตรปิฏกแหล่งเดียว  แต่ผสมเอามาจากทั้งอรรถกถาบ้าง หรือฏีกาบ้าง  ผสมกันออกมา ... ดังนั้นผู้ที่บวชในนิกายนี้  ต้องเข้าใจหลักการอันนี้  คือไม่ทำอะไรผิดแผกแหวกแนวออกไปจากที่บรรดาพระมหาเถระทั้งหลายท่านประชุมกันแล้ววางกฏเกณฑ์ไว้สืบมานั้น    ถ้าใครอยากทำอะไรตามใจ ตามมติ ตามทัศคติของตนเอง  ก็ควรไปบวชในนิกายมหายาน  หรือ อาจาริยวาท  ซึ่งอนุมญาตให้ใครๆสามารถสอนไปตามแนวคิดของตนเองได้  ปรับเปลี่ยนยังไงก็ได้  จะเลือกเอาส่วนไหนจากตำรามาสอนมาปฏิบัติก็ได้  เพราะไม่มีมติของที่ประชุมสงฆ์บังคับไว้  ...

..ดังนั้น  ในกรณีของวัดนาป่าพงก็ดี ธรรมกายก็ดี หรือสำนักอื่นๆก็ดี  ที่คิดจะสอนตามแนวทางความคิดของตนเอง  ก็ไม่ควรเป็นกาฝากอยู่ในนิกายเถรวาท  ควรประกาศแยกแนวทางของตนเองออกไปเป็นนิกายมหายาน  ถ้าไม่ชอบหลักการของเถรวาท แล้วทำไมมาเป็นกาฝากแอบแฝงอยู่  ไม่ละอายแก่ใจบ้างหรือ   ?  ถ้ายังจะอยู่ในนิกายเถรวาท  ก็ต้องสำนึกตนว่า  ต้องทำอะไรให้ตรงตามหมู่คณะที่เขาทำๆสืบๆต่อๆกันมา    การที่ทำอะไรผิดแผกแตกเหล่าแตกกอออกไปแบบนี้  คือการสร้างความแตกแยก ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  โดยส่วนรวมจะทำให้ศาสนาเสื่อมๆๆลงไป เพราะคนรุ่นใหม่ หรือคนนอก จะตำหนิว่า  ทำไมศาสนาเดียวกัน  แต่มีคำสอนและการปฏิบัติสวนทางกัน  ไม่ตรงกัน  ทั้งจุดหมายและวิธีการ  

  สำนักทั้งสองนั้น ถ้ารู้จักสำนึกถึงส่วนรวมบ้าง ก็ไม่ควรทำอะไรให้แปลกแยกแตกต่าง  ถ้ายังคิดว่าสำนักของตนเองยังสังกัดอยู่ในนิกายเถรวาท   ความละอายแก่ใจมีบ้างไหม   ฝากถามถึงคุณคึกฤทธิ์ และคุณไชยบูลย์  ให้คิดไตรตรองให้ดีๆ ... พวกคุณควรแยกตัวออกไปสังกัดนิกายใหม่  นี่คือทางออกที่ดีที่สุด   มาเป็นกาฝากแบบนี้  น่าละอาย  น่าอดสู  น่าตำหนิมากๆ   ..เมื่อพวกคุณแยกนิกายไปแล้ว  คุณจะสอนให้แหวกแนวพิศดารยังไง ก็ตามสบายใจคุณ จะไม่มีใครว่าอะไรต่อพวกคุณอีก  ..พวกคุณมีความมั่นใจในหลักการของคุณไหมละ  ว่าถ้าแยกออกไปแล้ว  จะมีสาวกติดตามคุณไปมากพอ ที่ลาภสักการะทั้งหลายของคุณจะไม่ลดลงเหมือนที่แอบเป็นกาฝากอยู่ตอนนี้ ???

จากคุณ : โขตาน
เขียนเมื่อ : 29 ก.ค. 54 03:08:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com