คุณวงกลม ดูในภาษาไทยนะ บาลีไปหาเอาเองแล้วกัน ในบทวิภังค์ของอาบัติบทอื่นก็มีคำว่าอาบัติทั้งนั้นแหละ ไม่ใช่แค่ปาฎิเทสนียะ แค่นั้นซะที่ไหน
สิกขาบทวิภังค์
[๖๓๒] บทว่า อนึ่ง ... ใด ความว่า ผู้ใด คือ ผู้เช่นใด ...
บทว่า ภิกษุ ความว่า ที่ชื่อว่า ภิกษุ เพราะอรรถว่าเป็นผู้ขอ ... นี้ชื่อว่า ภิกษุ ที่
ทรงประสงค์ในอรรถนี้.
บทว่า แกล้ง คือ รู้อยู่ รู้ดีอยู่ ตั้งใจ พยายาม ละเมิด.
ที่ชื่อว่า สัตว์ ตรัสหมายสัตว์ดิรัจฉาน.
บทว่า พราก ... จากชีวิต ความว่า ตัดทอน บั่นทอน ซึ่งอินทรีย์มีชีวิต ทำความสืบต่อให้กำเริบ ต้องอาบัติปาจิตตีย์.
-------------------------------------------------------------------------
แต่ พระบัญญัติ ไม่มีนะ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็แลพวกเธอพึงยกสิกขาบทนี้ขึ้นแสดงอย่างนี้ ว่าดังนี้:-
พระบัญญัติ
๑๑๐. ๑. อนึ่ง ภิกษุใด แกล้งพรากสัตว์จากชีวิต เป็นปาจิตตีย์.
---------------------------------------------------------------------------
ดังนั้นข้อสังเกตในวิภังค์มี อาบัติ ปาฎิเทสนียะ ว่าต้องมีคำว่าอาบัติจึงเรียกว่าอาบัติ และถ้าคุณยังเรียกอาบัติของปาฎิเทสนียะว่าอาบัติ ปาฎิเทสนียะ
ก็ในมาติกาของปาฎิเทสนียะ ได้พูดชัดเจน
ในสองคำนี้คือ ปาฏิเทสนียํ" ตํ ปาฎิเทเสมีติ จะต้องสงสัยอะไรอีก
ไปดูนะ ในปาราชิก หรือสังฆาทิเสส ปาจิตตีย์มีคำว่าอาบัติ ในบทวิภังค์จริงไหมแต่ว่าพระก็ไม่ได้สวดบทวิภังค์นะสวดแค่มาติกานะ เอแล้วจะสวดเสขิยวัตรได้อย่างไรในเมื่อเสขิยวัตรไม่มีคำอาบัติเลย หวังว่าฉลาดแบบคุณเข้าใจได้นะ