Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จดหมายเปิดผนึกเรียนเลขาธิการมหาเถรสมาคมเรื่องกรณีวัดนาป่าพง ติดต่อทีมงาน

จากการที่พวกเราได้เสวนากันเรื่องการสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้อของวัดนาป่าพงมาเป็นเวลายาวนาน

ผมมีความเห็นว่า ประเด็นต่างๆ ก็ได้กระจ่างชัดพอสมควรแล้ว

และไม่มีทีท่าว่าวัดนาป่าพงจะปรับเปลี่ยนการกระทำดังกล่าว

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาพระศาสนาไว้ให้มั่นคงสถาพรยืนยาวนาน

ผมจึงได้ยกร่างจดหมายเปิดผนึกขึ้น เพื่อให้พวกเราร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแก้ไข
และร่วมกันนำขึ้นเรียนท่านเลขาธิการมหาเถรสมาคมต่อไป

โดยมีรายละเอียดข้อความดังต่อไปนี้

-----------------------------------------------------------------------

(ร่าง)


จดหมายเปิดผนึกจากเครือข่ายชาวพุทธในเว็บไซด์พันทิป

๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๔

เรื่อง ขอให้พิจารณาแก้ปัญหาเรื่องการสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้อของวัดนาป่าพง

เรียน ท่านเลขาธิการมหาเถรสมาคม

ตามที่วัดนาป่าพง ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีพระอธิการคึกฤทธิ์ โสตถิพโล เป็นเจ้าอาวาส ได้ทำสังฆกรรมทางพระวินัย โดยสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้อ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้ว ทางคณะสงฆ์ในสายหนองป่าพงได้ตักเตือนด้วยดีเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่วัดนาป่าพงก็ยังคงไม่ยอมเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งในที่สุด คณะสงฆ์วัดหนองป่าพงและสาขา ได้ออกแถลงการณ์รายงานการประชุมลงวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๓ ตัดวัดนาป่าพงออกจากวัดสาขา วัดหนองป่าพง (ดังเอกสารแนบ)

บัดนี้ได้ล่วงเลยเวลามาอีกกว่าปี วัดนาป่าพง ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีพระอธิการคึกฤทธิ์ โสตถิพโล เป็นเจ้าอาวาส ยังทำสังฆกรรมทางพระวินัย โดยสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้ออยู่เช่นเดิม เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวพุทธผู้มีจิตใจห่วงใยศาสนามุ่งมั่นในการธำรงค์รักษาพระธรรมวินัยเป็นอย่างมาก แต่แทนที่ทางวัดนาป่าพง จะได้รับฟังความเห็น และนำไปพิจารณาปรับปรุงด้วยดี แต่กลับยกเหตุผลต่าง ๆ มาสนับสนุนการกระทำสังฆกรรมทางพระวินัย โดยสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้ออยู่เช่นเดิม แม้พระมหาเถระผู้ทรงความรู้ด้านพระธรรมวินัยอย่างพระพรหมคุณาภรณ์จะได้ออกบทความและหนังสือมาเพื่อชี้แจงความเข้าใจผิดนี้ แต่ทางวัดนาป่าพง ยังคงโต้แย้งและคงสังฆกรรมทางพระวินัย โดยสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้ออยู่อย่างไม่เปลี่ยนแปลง

เรื่องนี้เป็นข้อกังวลของชาวพุทธอย่างพวกข้าพเจ้าว่า หากยังให้มีการทำสังฆกรรมทางพระวินัย โดยสวดปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้ออย่างนี้อีกต่อไป อาจกระทบกระเทือนความมั่นคงของพระพุทธศาสนาในแผ่นดินไทยได้ โดยอาจลุกลามเป็นการแตกแยกความพร้อมเพรียงสามัคคีของหมู่สงฆ์ และก่อให้เกิดวิวาทะระหว่างชาวพุทธมิรู้จบ อันอาจลุกลามสู่การแบ่งแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย จนอาจเกิดการไม่สามารถลงสังฆกรรมร่วมกันของหมู่สงฆ์ไทยในอนาคตได้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณายกเรื่องนี้ขึ้นสู่ที่ประชุมของมหาเถรสมาคมต่อไป เพื่อหาทางระงับเหตุ และทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่สงฆ์และแวดวงชาวพุทธต่อไปด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

            ขอแสดงความนับถืออย่างสูง
       เครือข่ายชาวพุทธในเว็บไซด์พันทิป

จากคุณ : สติ
เขียนเมื่อ : 24 ส.ค. 54 20:45:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com