-----------------------------------------------------
ลักขณูปนิชฌาน ได้แก่
1 สมาธิ หรือเอกัคคตาเจตสิก ที่เกิดขึ้นใน มหากุศลจิต ที่มีไตรลักษณ์เป็นอารมณ์ ในขณะที่เกิดวิปัสสนาญาณ
(สมาธิในที่นี้ เป็นขณิกสมาธิที่ต่อเนื่องกันไปเป็นขณะๆไม่ขาดสาย)
และ
2 สมาธิ หรือเอกัคคตาเจตสิก ที่เิกิดขึ้นใน โลกุตตรจิต 8 เช่น โสดาปัตติมรรค - อรหัตตผลจิต
(เมื่อกระจายโลกุตรจิตตามฌาน 5 จะได้ โลกุตตรจิต 40)
(สมาธิในที่นี้ เป็นอัปปนาสมาธิที่มี นิพพานเป็นอารมณ์)
----------------- ขอบพระคุณมากครับ ทำให้เข้าใจอาการของจิต เป็นภาพ ได้อย่างชัดเจน
มีประโยชน์ต่อความเข้าใจ อาการและสภาวะของจิตในระหว่างการวิปัสสนา(ว่าเป็น ขณิกสมาธิ จนมีกำลังแก่กล้ามากขึ้น เป็นอุปจารสมาธิโดยอนุโลม ) และ ขณะบรรลุมรรคผล(ว่าเป็น อัปปนาสมาธิ เทียบเท่า สมถะสมาธิ ฌาน 1-4) อย่างมากครับ
ทำให้เข้าใจว่า ทำไมจิตในวิปัสสนาจึง เทียบเท่า ฌาน 1-4 ได้ และขณะใดไม่เทียบเท่าระดับฌาน และ เพราะอะไร
------------------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 4
ตอบว่า ไม่ได้
และตอบว่า ได้ ครับ
ที่ตอบว่า ไม่ได้
เพราะ ในระหว่างที่เจริญวิปัสสนากรรมฐาน
สมาธิที่ตั้งแต่ นามรูปปริเฉทญาณ จนถึง สังขารุเปกขาญาณ อนุโลมญาณ
สมาธิ หรือ ลักขณูปนิชฌาน จะเป็นขณิกสมาธิที่มีความต่อเนื่องไม่ขาดสาย
จนมีกำลังแก่กล้ามากขึ้น เป็นอุปจารสมาธิโดยอนุโลม
แต่จะไม่มีการถึง อัปปนาสมาธิ และ ปฐมฌาน-จตุตฌาน
เพราะ อารมณ์ที่พิจารณาได้แก่ ขันธ์ ๕ และไตรลักษณ์
ที่มีความแปรเปลี่ยนเกิดดับไปอยู่ทุกขณะ
...
...
สรุป
1.
ตัวอย่าง โสดาปัตติมรรคจิต ทั้ง ๕ นี้เป็น ลักขณูปนิชฌาน
และก็เกิด ฌานต่างๆได้ตามเหตุปัจจัยอันควร
กรณีโลกุตตรจิต - จึงตอบตามคำถามกระทู้ว่า "ลักขณูปนิชฌาน มีฌานสี่เกิดขึ้นได้"
2.
แต่ถ้ามุ่งหมายถึงในระหว่างเกิด วิปัสสนาญาณ ๙ คือ ในระหว่างที่เกิด
สัมมสนญาณ อุทยัพพยญาณ ภังคญาณ ภยญาณ อาทีนวญาณ นิพพิทาญาณ สังขารุเปกขาญาณ
ในขณะนั้นก็ตอบว่า "ลักขณูปนิชฌาน จะมีฌานสี่เกิดขึ้น ไม่ได้"
แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 55 20:45:48
แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 55 20:43:29
จากคุณ | : ชาวมหาวิหาร |
เขียนเมื่อ | : 20 ก.พ. 55 20:39:15 |