Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอแนะนำน้องๆว่า การเรียนปริญญาโท อย่าเรียนเพียงเพื่อว่า ข้าจบปริญญาโทแล้ว แต่ต้องเรียนเพื่อไปใช้จริงและมีประโยชน์ครับ ติดต่อทีมงาน

ผมขอพูดเรื่องการเรียนโทนะครับว่า

ในปัจจุบัน มีการเปิดหลักสูตรการเรียนต่อโทมากมาย

ทั้ง ม.รัฐ เอกชน ราชภัฎ และอื่นๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากในหลายๆ สถาบัน
และบางทีการเรียนก็ไม่ได้ช่วยเรื่องการทำงานเลย

เพราะ ในการทำงานบางที่ ไม่ได้มองที่การจบโท เช่น ที่ทำงานผม ตำแหน่งพนักงานในหน่วยงานรัฐ การจบโทไม่ได้ช่วยอะไรในการทำงานเลย เพราะต้องทำงานเอกสาร และเนื่องจากคุณไม่ใช่ ข้าราชการ คุณไม่สามารถเอาวุฒิมาปรับอะไรได้เลย หรือไม่สามารถขึ้นไปเป็นหัวหน้างานหรือฝ่ายบริหารได้เลย

และบางครั้งการเรียนโท ในสาขา ที่คนจบมากๆ หรือ ล้นตลาด หรือไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและราชการ ก็ไม่มีประโยชน์ เช่น การเรียนโทสายสังคม เช่น รัฐศาสตร์ นิติ บริหาร(MBA) เป็นสายงานที่คนเรียนเยอะ ต้องแข่งขันกันสูง บางครั้งการเรียนโท ก็ไม่ได้ช่วยเท่าไรนักเพราะใครๆก็เรียนได้

ดังนั้น ผมขอแนะนำว่า การเรียนปริญญาโท เราควรดูว่าเป้าหมายของคุณเป็นอะไร เช่น
ถ้าเรียนเพื่อปรับวุฒิ หรือ นำไปใช้สอบในสายงาน ก็ควรที่จะเรียนต่อ เช่น สายนิติ ถ้าต่อโท นิติ เราสามารถสอบสนามเล็กได้ อันนี้ก็ควรเรียน
หรือมีเป้าหมายไปเป็นอาจารย์และต่อเอก อันนี้ก็ควรเรียนครับ

ถ้าเรียนไปใช้ทำงาน เช่น เรียนเพื่อปรับเป็นผู้บริหาร การเรียนโทถือว่ามีประโยชน์ เช่น การเรียนรัฐศาสตร์ในหน่วยราชการ หรือ การเรียน MBA ในหน่วยงานเอกชน ก็สมควรที่จะเรียน เพื่อที่จะได้ความรู้ไปใช้ในการบริหารงานและสร้าง connection

แต่ถ้าใครก็ตามโดยเฉพาะน้องๆ จบใหม่ที่ตกงานและจะเรียนโท ผมอยากให้คิดให้ดีครับ ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ถ้าเรียนเพราะว่าเราตกงานเนื่องจากสายงานเราหางานยาก หรือ ยังไม่อยากทำงาน หรือ คิดว่าการเรียนต่อโทแล้วจะได้เงินเดือนมากกว่าจบตรี

ผมว่าอย่าเรียนเลยครับ เพราะผมเห็นเพื่อนและรุ่นพี่หลายๆ คนเรียนต่อโท ในสาขาที่คนเรียนเยอะ และไม่ได้ช่วยเหลือในการได้งานหรือได้เงินเดือนที่สูงกว่าเลยครับ สุดท้ายก็ต้องมาทำงานแบบเดิม เงินเดือนก็เท่าคนจบตรี แถมเสียเวลา เสียเงินฟรีอีก

ทางที่ดีควรทำงานไปสักพัก หรือไม่ต้องมีเป้าหมายว่าจะเป็นอะไรให้ชัดเจนก่อน จึงเรียนครับ และต้องเป็นสิ่งที่ทำได้จริงด้วย

ขอความคิดเห็นจากหลายๆท่านครับ

จากคุณ : GRAYG
เขียนเมื่อ : 30 มิ.ย. 55 20:13:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com