CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    "ทักษิณ"ลอยลำไม่เอี่ยว"แอมเพิล ริช" หลักฐานชัดเจ้าของตัวจริง"พิณทองทา"

    ** ก่อนอ่านข่าว**
    ขอร้องว่า ขาวนี้ ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่มีเจนาเรื่องการเมืองใดๆ ขอร้องอย่าติ อย่าว่า เพราะไม่ได้มีเจตนาเชียร์ หรือออกเสียงให้ใคร

    เพราะ .... ถามหน่อย ว่าตลาด ทุกวันนี้ ซึมซับ รอ การชี้แจงจากเรื่องนี้อยู่นะคะ .. ฉะนั้น มีผลต่อ set / หุ้นค่ะ (อย่าติกัน)

    เปิดเผยแล้วเจ้าของแอมเพิล ริช ตัวจริง คือ "พิณทองทา ชินวัตร" หลังพบเป็นผู้ลงนามในรายงานการขายของแอมเพิล ริช วงการชี้ถ้าพบถือหุ้นเกิน 25% ก็มีความผิดแค่ปรับวันละ 1 หมื่นบาทเท่านั้นระบุงานนี้เจ้าของตัวจริงโผล่นายกฯรอดพงหนามอีกครั้งด้านฝ่ายค้านจี้ก.ล.ต.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและเส้นทางเดินของเงินขณะโต้งออกตัแทนชี้เป็นการขายนอกตลาดฯส่วนที่ผ่านมาที่แจ้งว่าขายในตลาดฯอาจแค่แจ้งผิดไม่เชื่อเป็นการแจ้งเท็จ
    กระแสความเกี่ยวข้องระหว่าง "ชินวัตร" กับ บริษัท แอมเพิล ริช
    อินเวสเมนท์ จำกัด ที่ถูกกระพือขึ้นอย่างหนักหน่วงในช่วงนี้ถาโถมเข้ามากดดันพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโดยตรงอย่างชัดเจน หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตุว่าความเกี่ยวข้องระหว่าง"ชินวัตร"กับ"แอมเพิล ริช"อาจเชื่อมโยงไปสู่ประเด็นการอาจเกิดคดีซุกหุ้นภาค 2 ได้หลังจากที่พบว่า แอมเพิล ริช ขายหุ้น SHIN ในราคาเพียง 1 บาท ให้กับ นายพานทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ในสัดส่วนกว่า 10% ก่อนวันที่จะบรรลุข้อตกลงขายหุ้นให้กับเทมาเส็คดังนั้น แอมเพิล ริชจึงอาจมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งถึงขั้นเป็นคนเดียวกันกับคนนามสกุล"ชินวัตร"
    การควานหาเจ้าของตัวจริงของ แอมเพิล ริช จึงเกิดขึ้นติดตามมาและเป้าหมายก็ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าครอบครัวของสองพี่น้องผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SHIN ก่อนมีดีลสำคัญกับเทมาเส็ค
    ซึ่งประเด็นดังกล่าวจึงกลายเป็นที่มาที่ทำให้นายกรัฐมนตรีประกาศจะออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (1 ก.พ.) ก่อนจะเปลี่ยนใจในเวลาต่อมาโดยระบุผ่านโฆษกรัฐบาลว่าอาจจะให้บุตรชายและบุตรสาว คือ นายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา ชินวัตรออกมาแถลงข่าวเอง

    -โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯอาจให้'โอ๊ค-เอม' แจงเรื่องแอมเพิล ริช แทน
    นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรกล่าวกับที่ประชุม ครม.ถึงความห่วงใยในการซื้อขายหุ้นในกลุ่มชินคอร์ปอเรชั่นและความชัดเจนของบริษัท แอมเพิล ริช ว่าสิ่งที่ครอบครัวได้ดำเนินการไปเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการขอให้คณะรัฐมนตรีสบายใจ และทุกอย่างจะมีการชี้แจงอย่างชัดเจน
    โดยโฆษกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวและคาดว่าจะมีการชี้แจงภาย 1-2 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี คงไม่เป็นผู้ชี้แจงเองแต่อาจให้นายพาน ทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร เป็นผู้ชี้แจงและเรื่องดังกล่าวยังต้องรอผลการชี้แจงและผลการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป
    อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการคาดเดาต่างๆ นานาในที่สุดก็พบว่าเจ้าของที่แท้จริงของ แอมเพิล ริช คือ ใคร

    - 'แอมเพิล ริช' ที่แท้เป็นของ 'พิณทองทา ชินวัตร'
    รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยในรายงานการได้มาและการจำหน่ายหลักทรัพย์ (246-2) ฉบับแก้ไขซึ่งระบุว่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2549 ที่ผ่านมาแอมเพิล ริช ได้มีการขายหุ้นSHIN ในสัดส่วน 10.97% ให้กับนายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา ชินวัตรโดยเป็นการขายนอกตลาดหลักทรัพย์
    ทั้งนี้ นอกจากในส่วนของผู้ติดต่อที่ลงชื่อนางกาญจนาภา หงษ์เหินซึ่งเป็นเลขาของคุณหญิงพจมาน ชินวัตรแล้ว ยังพบว่าในหน้าสุดท้ายของแบบ 246-2 มีนางสาวพิณทองทา ชินวัตร เซ็นชื่อเป็นผู้รายงานการขายดังกล่าวด้วยซึ่งหมายความว่าผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริงของแอมเพิล ริชคือ น.ส.พิณทองทา ซึ่งเป็นผู้ลงนามรายงานการขายของแอมเพิล ริช ดังกล่าว

    - ชี้ พิณทองทาอาจถือหุ้นเกิน 25% เข้าข่ายมีความผิด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากรวมจำนวนหุ้นที่ น.ส.พิณทองทา ถืออยู่ก่อนหน้าที่จะขายให้กับเทมาเส็ค จำนวน 14.67% กับจำนวนหุ้นที่อยู่ในมือแอมเพิล ริช จำนวน 10.97% จะพบว่ามีหุ้นอยู่ในมือรวมถึง 25.64% (ทั้งนี้หากพิณทองทาถือหุ้นใน แอมเพิล ริช เกินกว่า 30%จะต้องนับรวมหลักทรัพย์ที่แอมเพิล ริชถืออยู่ทั้งหมดรวมทั้งหุ้น SHIN ที่แอมเพิล ริชถืออยู่ในสัดส่วน10.97%ด้วย) อาจเข้าเกณฑ์จะต้องทำคำเสนอซื้อ(เทนเดอร์ ออฟเฟอร์)ซึ่งหากไม่ทำก็จะต้องโดนปรับย้อนหลังตามเกณฑ์

    - ก.ล.ต.เผยความผิดแค่ปรับย้อนหลังวันละ 1 หมื่นบาท
    โดยก่อนหน้านี้นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโสสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวว่า หากพิสูจน์ได้นางสาวพิณทองทา ชินวัตร ถือหุ้นในแอมเพิล ริช มากกว่า30%
    และไม่รายงานสำนักงานก.ล.ต.นางสาวพิณทองทาจะต้องเสียค่าปรับเป็นรายวันวันละ1 หมื่นบาทนับตั้งแต่วันที่ได้มาเมื่อปี 2544
    เนื่องจากหากนางสาวพิณทองทาถือหุ้นในแอมเพิล ริช เกินกว่า 30%จะต้องนับรวมหลักทรัพย์ที่แอมเพิล ริชถืออยู่ทั้งหมด รวมทั้งหุ้น SHINในสัดส่วน 10.97% ด้วย และเมื่อรวมกับหุ้น SHIN ที่นางสาวพิณทองทาถืออยู่อีก14.67%จะทำให้ถือหุ้น SHIN ทั้งหมดถึง 25.64%ซึ่งเข้าเกณฑ์จะต้องทำคำเสนอซื้ซึ่งหากไม่ทำก็จะต้องโดนปรับย้อนหลังตามเกณฑ์ดังกล่าว

    - วงการชี้นายกฯไม่มีเอี่ยว รอดข้อครหาซุกหุ้นภาค 2
    แหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์กล่าวว่าหากข้อมูลดังกล่าวออกมาบ่งชี้ว่า น.ส.พิณทองทา เป็นเจ้าของแอมเพิล ริช จริงนายกรัฐมนตรีก็ถือว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวและเรื่องที่คาดการณ์กันว่าอาจมีการเกิดกรณีซุกหุ้น ภาค 2 ก็ถือว่าหมดไปเพราะกรณีนี้จะเป็นแค่ไม่รายงานจำนวนหุ้นต่อสำนักงานก.ล.ต.เท่านั้น ซึ่งโทษก็แค่โทษปรับ แต่ตัวแปรจะอยู่ที่ว่าน.ส.พิณทองทา ถือหุ้นในแอมเพิล ริชในสัดส่วนเกิน 30%หรือไม่เท่านั้น ถ้าไม่ถึง 30%ก็ถือว่าไม่เข้าข่ายมีความผิดตามเกณฑ์ดังกล่าว

    - 'กรณ์'เตรียมร้องเอาผิด 2 พี่น้องชินวัตรกรณีเป็นเจ้าของแอมเพิล ริช
    นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 ก.พ.) จะเดินทางมยื่นหนังสือที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เพื่อร้องเรียนให้ ตลท. ตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีที่ นายพานทองแท้และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร มีการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่นให้แอมเพิล ริช โดยใช้ข้อมูลภายในซึ่งหากมีการทำการตรวจสอบว่าผิดจริงก็จะผิดตามมาตรา 246 แห่งพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
    'ถ้าหากทั้ง 2 คนออกมายอมรับว่าเป็นเจ้าของหุ้นแอมเพิล ริชก็จะมีบทลงโทษที่น้อยลงและจะไม่เข้าข่ายซุกหุ้นซึ่งหากมีความผิดจริงก็จะถือได้ว่าทำไมถึงไม่มีความโปร่งใสในการซื้อขายหุ้นของ SHIN'นายกรณ์ กล่าว

    - 'อภิสิทธิ์' ให้เรียก'พานทองแท้-พิณทองทา'สอบการขายหุ้น SHIN ให้ ARI ภายใน 7 วัน
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านกล่าวภายหลังการยื่นหนังสือขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สอบสวนการกระทำความผิดตามมาตรา 241แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ยื่นหนังสือให้กับ นายธีระชัยภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานก.ล.ต. ซึ่งนายธีระชัย รับเรื่องดังกล่าวไว้เพื่อพิจารณาและตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของนายพานทองแท้และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ให้กับแอมเพิล ริช โดยจะตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.
    2549
    'เลขาธิการก.ล.ต.มารับเรื่องไว้ซึ่งก็รับปากว่าจะมีการตรวจสอบหาหลักฐานเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น SHIN ให้แอมเพิล ริช ก็เชื่อว่าถ้าหากมีการกระทำผิดและตรวจสอบพบหลักฐานซึ่งก็จะผิดกฎหมายตลาดหลักทรัพย์มาตรา241 โดยโทษสูงสุดคือจำคุก 2 ปี และต้องเสียเงินค่าปรับเป็น 2 เท่าของมูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา' นายอภิสิทธิ์ กล่าว

    - 'ทนง' ยัน พฤหัสบดีนี้ ก.ล.ต.สรุปข้อมูลเรื่องหุ้น SHIN-แอมเพิล ริช
    ได้ทั้งหมด
    นายทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากที่ตัวแทนของนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็จะส่งเอกสารให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้ตรวจสอบข้อมูลต่อไป ซึ่งเชื่อว่าภายในวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ. 2549 จะสามารถสรุปข้อมูลทั้งหมดได้
    'ผมได้คุยกับเลขา ก.ล.ต. แล้ว ซึ่งเขาก็รับนโยบายไปว่าให้ทำให้เร็วที่สุดซึ่งหากก.ล.ต.ได้ข้อมูลครบแล้วและฝ่ายค้านจะขอข้อมูลไปตรวจสอบก็สามารถขอมาได้' นายทนงกล่าวและว่าในการประชุม ครม.ครั้งที่ผ่านมา (31 ม.ค.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวด้วยว่า การดำเนินการซื้อขายหุ้นไม่มีอะไรซ่อนเร้น โดยในวันนี้ (1 ก.พ.) จะให้ตัวแทนของครอบครัวชินวัตรมาแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งเพื่อแสดงความชัดเจนต่างๆ ให้หมดไป

    - 'โต้ง' ยันการซื้อขายหุ้นSHIN ของแอมเพิล ริช เป็นการซื้อ-ขายนอกตลาดฯ
    นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยถึงกรณีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป กับบริษัท แอมเพิล ริช อินเวสเมนท์จำกัด ที่ขายให้กับนายพานทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ว่าแอมเพิล ริชเป็นนิติบุคคลต่างประเทศและได้ขายหุ้นให้กับกลุ่มชินคอร์ปนอกตลาดฯ ซึ่งก็ต้องไปเสียภาษีตามกฎหมายของประเทศนั้น
    ส่วนกรณีที่แอมเพิล ริช แจ้งต่อก.ล.ต.ว่าได้ขายหุ้นชินคอร์ปในตลาดหลักทรัพย์นั้นยืนยันว่าไม่ได้มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์
    'การแจ้งดังกล่าวมีความเป็นไปได้ 2 กรณี คือแจ้งเท็จ กับแจ้งผิดโดยส่วนตัวมองว่าเป็นการแจ้งผิดเพราะผู้ซื้อขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้ประโยชน์จากการแจ้งเท็จแต่อย่างใด'นายกิตติรัตน์ กล่าว




    ที่มา http://www.efinancethai.com/hotnews/frame_hot.asp?name=h_shincorps

    จากคุณ : น้องใหม่เจ้าค่ะ - [ 31 ม.ค. 49 19:59:29 A:61.47.126.150 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป