Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เตรียมตัวความรู้ก่อนเข้าสู่เลเวล 2 (Negative-Correlations)

    (ไม่ได้เข้ามานานเห็นคลับของเพื่อนๆเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรเลย อีกหน่อยอนาคตคลับนี้ไปไกลแน่ อิอิ)

    ที่เลเวล 2 ยังขึ้นไม่ได้ ไม่ใช่เพราะสาเหตุอะไรอย่างอื่น (หลายๆคนพร้อมแล้ว) นอกเสียจากผมคาดการณ์ในการออก ETF ของตลาดหลักทรัพย์พลาดไป ไม่คิดว่าจะมีการสนับสนุนในการออก ETF ในบ้านเราน้อยและช้าแบบนี้ เมื่อเทียบกับที่อื่นๆ อาจจะเนื่องมากจากตลาด อนุพันธ์ซึ่งวอลุ่มสูงมากเลยทำให้ตลาดหันไปสนใจในการสนับสนุนออก Product ใหม่ทางนั้นมากกว่า

    ส่วน ETF ที่จะออกมาใหม่นั้นค่อนข้างน่าผิดหวัง เพราะก็ไม่ต่างอะไรจาก TDEX ถึงแม้จะเป็น FSTE Large cap ของหุ้นในบ้านเราก็ตาม เนื่องจาก ETF 3 ตัว ทั้งหมดนั้นมี Correlations ทางเดียวกัน สำหรับพวกเราจึงไม่มีอะไรน่าสนใจเลย

    แต่ก็ไม่เป็นไรเมื่อไรที่ออกมา ทางกลุ่มพวกเราจะเป็นผู้นำทางความรู้ ในด้านนี้ เฉกเช่นเดียวกับผู้เล่นในประเทศที่มีระบบการเงินที่พัฒนาแล้วทันที ส่วนเครื่องมืออนุพันธ์พวกเราเอาไว้ทีหลัง ส่วนใครมีกำไรจะเอาไปใช้พลางๆก่อนก็ไม่มีปัญหาครับ กำไรเอาไปใช้ยังไงก็เจ๊งแค่กำไร

    ทำไมถึงยังไม่ไปจับอนุพันธ์เสียที ?
    แน่นอนครับการสร้างระบบเทรดที่ดีนั้น Financial Structure ตอนแรกค่อนข้างสำคัญ และ ตรงนี้เองที่หลายคนมองข้ามพื้นฐานที่สำคัญไป ทำให้เกิดปัญหาต่อระบบของเราขึ้นมาในอนาคต (การสร้างตึกฐานรากเราต้องแข็งแรงและสมบูรณ์ก่อนอย่างมาก เราถึงจะยิ่งสร้างตึกสูงๆได้)

    กลับมาที่พื้นฐานที่เราต้องรู้ก่อน เพื่อนๆทุกคนทราบดีว่า KZM คือระบบที่ไม่ได้เข้าไปต่อสู้กับผู้คนในตลาดโดยตรง กล่าวคือ Correlations อ้างอิงกับสิ่งที่เราต้องการ ในที่นี้คือ Index โดยมี market marker เป็นผู้คอยดูแลราคาให้ใหล้เคียงกับสิ่งที่เราอ้างอิง ซึ่งระบบนี้ในอนาคตอีกหลายปีจะปลอดภัยอย่างมากเมื่อเปิดเสรี การเงินแบบเต็มที่เพราะไม่ต้องสุ้กับใครเค้าโดยตรงเลย เราแค่คอยรับผลของการต่อสู้ของฝ่ายต่างๆเท่านั้นเอง

    ทีนี้เนื่องจากระบบ KZM Level 1 ตอนแรก ไม่มีการให้ Short sell ดังนั้นก่อนจะขึ้นเลเวล 2 เราต้องทำให้ระบบเรา Short Sell ได้ก่อน เพื่อให้เครื่องมือของเราทำงานเต็มที่ จนเป็นอันจบ Level 1 ที่สมบูรณ์และแข็งแกร่ง

    ทีนี้การ Short Sell ที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร? นี่เป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก
    การ Short Sell นั้นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุดขั้นแรกเลยคือการเข้าซื้อ สินทรัพย์ที่เป็น Negative Correlations กับสินทรัพย์หลักของเรานั่นเอง นี่เป็นสาเหตุที่ผมรอให้มี ETF ที่ระยะยาวเป็น Negative Relations กับตัว index ของเรา เพื่อที่ระบบของเราจะได้ทำงานเต็มที่เปรียบเสมือนเครื่องบินที่มีเครื่องยนต์สองข้างไม่ได้มีข้างเดียวอีกต่อไป

    ถ้าเพื่อนๆยังจินตนาการไม่ออก ตย.

    ที่อเมริกาจะมี ETF index S&P500 และ ETF inverse S&P500
    ดังนั้นเมื่อเราทำ ETF ทั้งสองตัวพร้อมกัน เพื่อนๆจะเห็นได้ว่า ขณะที่เรารับช้อนซื้อตัวหนึ่งเหมือนที่เราทำกันอยุ่ อีกตัวหนึ่งก็จะปรับขึ้นไปทำให้เราได้กระแสเงินสดแบบสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องรอให้ Trend ของตัวหลักเราวกกลับขึ้นมาอีกครั้งถึงจะขายได้นั่นเอง

    ** จริงๆแล้วเราจะจับคุ่ ETF ต่างๆ เพื่อให้เราสามารถสร้างกระแสเงินสดได้สม่ำเสมอโดยไม่ต้องรอ เช่น ETF หุ้น –ETF ทอง –ETF ดอกเบี้ย หรือ อะไรก็ว่าไป เพราะสินทรัพย์แนวโน้มระยยะยาวมันไม่ได้ไปทางเดียวกันหมดนั่นเอง ก็จะเป็นอันสมบูรณ์ของ เลเวล 1 ครับ **

    และเมื่อไรที่ ETF แข็งแกร่งเมื่อนั้น การแพร่ขยายของเราจะเริ่มขึ้นแบบน่ากลัวเลยทีเดียว ที่ทำได้ตอนนี้ คือ รอ (ตลาดทำงานหน่อย อิอิ) และเสริมระบบของเราให้แข็งแกร่งมากขึ้นไปพลางๆก่อน เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ KZM 2 (Virus Trading)

    ยังไงต้องขอโทษเพื่อนๆหากไม่ได้ตอบคำถามอะไรนะครับ ช่วงนี้เริ่มหันมาทำงานเอกสารเตรียมตัวสำหรับกองทุนของตัวเองอยุ่ค่อนข้างจะมีเรื่องจุกจิกให้ทำหลายอย่าง แล้วเจอกันใหม่ครับ :)

     
     

    จากคุณ : MudleyGroup - [ 20 มิ.ย. 52 23:41:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom