CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แด่ สมป๊อป ผลผลิตที่ล้มเหลว แห่งการศึกษาไทย

    อื้ม ไม่รู้นะครับ แต่ผมเด็กใหม่ห้อง"วาโก้"ครับ ผมมีความเห็นดังนี้ครับ

    เคสรถทวนน้ำของสม"ป๊อป"เนี่ย

    เห็นได้ชัดจากการอ่านหลายๆกระทู้แล้วนะครับ

    คุณสมภพแกเถียงแบบสีข้างแดงแจ๋เลย

    ทั้งๆที่คนอย่างน้าหมอเจ ที่เมตตาเปี่ยมล้น หรือพี่Vagabundo ที่ใช้เหตุผลในการแสดงความคิดเห็น

    ยังโดน"ตีน" กลับมาว่าอคติ

    แต่ที่ผมอยากรู้คือ คนอย่างสม"ป๊อป"เนี่ย ความรู้เท่าหางอึ่งเขียนหนังสือ วิชาการขายได้ไง

    เพราะ ถ้าจำได้ตอนเรียนวิทยาศาสตร์ จักรกล(หรือ ฟิซิกส์) (ผมอาจจะมาจากคนละระบบ เพราะผมไม่ได้ศึกษามัธยมปลายในไทยครับ) จะมีการกล่าวถึงทฤษฎี พลังงาน ไว้อย่างชัดเจน(law of conservative energy) คู่กับทฤษฎี ของ นิวตัน , ความจริง เรียนก่อนด้วยซ้ำ , ซึ่งกฎข้อนี้เป็นปริศนา สำหรับมนุษย์ ที่ต้องสรรหา ทรัพยากรธรรมชาติมาใช้เพิ่มพลังงานตลอดเวลา เพราะ หลังจากการใช้ พลังงานส่วนหนึ่งจะสูญเสียไปกับความร้อน แล้ว พลังงานจลน์ เช่น แรงเสียดทาน ทำให้ พลังงานที่ได้กลับมาจากการ Invest พลังงานส่วนหนึ่งออกไป จะไม่สามารถเท่าเทียมกับ พลังงานที่ Invest แล้วถ้า กฎข้อนี้ผิด สมป๊อป ถูกต้อง ป่านนี้ เราคงไม่ต้องสรรหาปิโตเลียมมาใช้ รวมถึง สวนอุตสาหกรรมปิโตเคมิคัลไทย หรือ TPI ที่ โดนสุดที่รักของสม"ป๊อป" นำไปจำนำแบ่งเค๊กกับต่างชาติ แล้ว ให้คุณประชัยร้องไห้เดียวดายในสายพิรุณ คงมิเกิดขึ้นมาบนแผ่นดินไทยหรอกครับ

    ที่กล่าวไปนั้น เป็นเพียง พื้นฐานครับ ซึ่งผมเชื่อว่าทุกท่านคงทราบดีแล้ว ยกเว้น สม"ป๊อป" , แต่ถ้าสม"ป๊อป" สนใจเพิ่มเติม ผมมี มาให้ครับ http://www.answers.com/conservation%20law แต่ถ้าอ่านไม่ออกก็ช่วยไม่ได้นะครับ

    ที่นี้ อาจจะงงกันว่าทำไมผมถึง โพสต์หัวข้อได้หยาบคายเช่นนั้น

    คือผมจำได้ว่าระบบการศึกษาไทยไม่เคยให้ความเข้าใจพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ แก่เด็ก ย้ำแน้น สอนแต่ ที่ลึกมากๆ แต่เด็กไม่รู้จะเอาไปทำไร เพราะ เด็กไม่เคยมีพื้นฐาน ความเข้าใจทฤษฎีพื้นฐาน ที่เปรียบเทียบกับสิ่งใกล้ตัวมาก่อน ทำให้ เด็ก ที่เติบโตและเรียนรู้ ไม่เคยชอบวิทยาศาสตร์ หรือ ที่เก่งวิทยาศาสตร์ ก็จะเป็น แค่คำนวนสูตร เพื่อ สอบ จะมองกว้างๆในมุมหนึ่ง แต่แคบสุดๆในจุดกว้างๆ , อีโก้จัด เห็นแก่ตัว และ “nerd"

    การศึกษาไทย ทำให้เด็กไทยน้อยคนนักที่หันว่าชอบวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง และ มีความคิดที่"เปิด"

    สิ่งที่ได้ตามมาก็คือ คนอย่าง สม"ป๊อป" เชื่อในสิ่งที่ข้าพเจ้าเชื่อมิลืมหูลืมตา , จากการศึกษาที่ได้มาจาก หนังสือเล่มบางๆ ที่มีแต่สูตร และวิธีคำนวน แต่ไร้ความเข้าใจ

    ผมคงไม่ออกมาเขียนแรงอย่างนี้ , รู้สึกแรงเกินไป แต่ก็สมควรแก่สม"ป๊อป" แล้วหละครับ, แต่จากการอ่านกระทู้ ผมเห็น สม"ป๊อป" ออกมา ผสุทวาสวาจา ใส่ ผู้อื่น แล้วไม่เปิดรับความคิดเห็น หรือเหตุผล รวมทั้ง หลักวิทยาศาสตร์ ที่ ทำนองจะ อนุมาน ขึ้นมาทั้งสิ้น ซึ่งทำให้ผมร้อนตัว รับต่อความรู้สึกผู้อื่นไปด้วย ซึ่งจะหาว่าผม"เสือ.." ก็คงไม่ได้ผิดอะไรนัก

    ถ้า สม"ป๊อป" อยากออกจากะลา หันหน้าหา อาทิตย์อุทัย แล้วหัดกล้ำกลายความจริง

    ผมแนะนำให้ไปศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ สยามสแคว์ แล้ว ขึ้นไปชั้นสอง ส่วนของหนังสือต่างประเทศ หาTextbook ของ Prentice-Hall หรือ Glencoe ก็ได้ แล้วลองเปิดอ่านแค่บทสองบทแรกก็พอ สม"ป๊อป" อาจจะเข้าใจอะไรใหม่ๆว่า พวกเรานั้น รุมจวกคุณทำไม

    สม"ป๊อป" พิจรณาตัวเองด้วยครับ

    รถของคุณไม่เสียหลายออกครับ Keep-going แต่ อย่าออกมาดูถูกความคิดเห็นคนอื่นอีก

    แล้วที่คนที่ชอบพูดว่า สมัยก่อน มนุษย์ บินไม่ได้ แต่ พี่น้อง ตระกูลไรท์ ทำได้ เพราะ ฉะนั้น รถพลังจลน์ ของ สม"ป๊อป" ก็น่าจะเป้นไปได้"แน่นอน"

    ผมจะบอกให้ เครื่องบินหนะ สมัยนั้น จะประดิษฐ์ ขึ้นมา ไม่มีนักวิทยาศาสตร์ขัดขวาง ไม่มีสูตรวิทยาศาสตร์ มาขัดต่อ มีแต่ เทววิทยา ทางคริสต์ ที่ออกมาต่อว่าเท่านั้น ซึ่งไม่มีหลักฐานยืนยันว่า เทววิทยาแบบคริสต์ เป็นความจริง ต่างจากรถสม"ป๊อป" ที่โดนจวกจาก ทฤษฎีวิทยาศาสตร์จริงๆ

    เพราะฉะนั้น จินตนาการ กับเพ้อ แล้ว เออ ออ จึงต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

    อยากจะบอกอีกครั้ง สม"ป๊อป" พิจรณาตัวเองด้วยครับ ที่คุณเป็นหมาหัวเน่า โดนคนการศึกษาสูงกว่าอย่าง คุณหมอเจ คุณช่างไฟ คุณ Vagabundo ต่อว่าเสียสาดเสียเท แล้วยังไม่สำนึก


    ปล. ขอโทษที ผมไม่ฟัง"ป๊อป"ครับ ผมฟังแจ๊ซ เพราะ RS มันเสี่ยวไปหน่อย

    จากคุณ : Natt_ac121 - [ 25 เม.ย. 49 13:48:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป