Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ติ้ววิทยาศาสตร์ เป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ค้นหาศพนักบินสูญหาย

    ติ้ววิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือตรวจหาสารระเบิด (Explosive detector) เล็กๆ รุ่น GT200 จะมีอยู่ตามหน่วยงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัย  เครื่องมือชนิดนี้มีหลายโปรแกรม  สามารถใช้งานได้หลายอย่าง เช่น ใช้ตรวจจับอาวุธ ตรวจจับวัตถุระเบิด สารระเหย และยาเสพติด หลังสุดมีการพัฒนาโปรแกรมใหม่คือสามารถตรวจจับซากศพได้ทั้งเก่าและใหม่ที่อยู่ในรัศมีไม่เกิน 300 เมตร คือจะชี้ไปยังคนหรือสัตว์ที่ตายแล้วเท่านั้น  กองทัพอากาศได้กรุณาให้นำมาทดลองใช้ในการค้นหานักบินสองคนนี้ด้วย  เจ้าหน้าที่ที่นำเครื่องมือนี้มาได้สาธิตโดยการเดินผ่านฮวงซุ้ย ห่างประมาณ 300-400 เมตร ก็ได้ผลดีซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าชี้ไปที่ฮวงซุ้ย  และเป็นครั้งแรกที่ใช้วิธีหาด้วยเครื่องบิน  ข้อจำกัดคือความเร็วต้องไม่เกิน 60 น๊อต ซึ่งไม่มีปัญหาสำหรับ ฮ.
    คณะค้นหาได้มุ่งหน้าไปยังจุดที่ เรด้าห์ loos ทันที  ซึ่งปกติจุดนี้ทีมค้นหาได้ตรวจดูด้วยสายตาซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาก่อนแล้ว แต่คราวนี้ลองใช้ติ้วดู  การบินขยายวงออกไปรอบๆ ไปตามจุดที่มองเห็นยากๆ บินกันอยู่นานและในขณะที่ ฮ. บินอยู่ในหุบในร่องๆ หนึ่ง มีน้ำไหลและมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นเรียงรายไปตามแนวร่อง กิ่งก้านปกคลุม ทำให้เห็นก้นร่องน้ำได้ยาก  เมื่อบินผ่านจุดนี้ ติ้วชี้  คุณพ่อของนักบินไม่อยากให้มันชี้เลย เพราะรู้ดีว่าเมื่อติ้วชี้นั่นหมายถึงอะไร...?  บริเวณนั้นสังเกตเห็นต้นไม้ใหญ่ฉีกออกแบบแปลกๆ คุณพ่อของนักบินบอกให้บินย้อนกลับมาดูใหม่อีก ติ้วก็ชี้อีก  และชี้ไปอย่างแข็งขัน  พวกเราช่วยกันมองหาเครื่องบิน แต่มองได้ไม่ชัด  คุณพ่อของนักบินได้เผลอตะโกนเรียกลูกแข่งกับเสียง ฮ. อยู่หลายสิบครั้งจนเจ็บคอ  สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือจดพิกัดไว้และบินกลับมาก่อน  ต่อมาจึงได้จัดคณะเดินป่าเข้าไปดูจุดที่ติ้วชี้  พบแมลงวันหัวเขียวตัวใหญ่ตอมอยู่จุดหนึ่งน่าจะเป็นซากสัตว์เก่า  คณะญาติๆจึงโล่งอกไปตามๆกัน

    ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังบอน  เป็นอีกจุดหนึ่งที่ติ้วชี้แต่ไม่ค่อยจะแข็งแรงนัก  บินวนดูซ้ำอยู่หลายรอบและเห็นตรงกันว่าไม่น่าจะใช่เพราะไม่ซับซ้อนและทึบมาก  แต่เมื่อเราลงจอดเพื่อพูดคุยกับชาวบ้านและพวกมูลนิธิฯ ที่กำลังค้นหากันอยู่ในบริเวณนั้น  เขาบอกว่าขณะพวกเขาเดินค้นหากันได้กลิ่นเหม็นมาก เดินค้นหาก็ไม่พบอะไร  เจ้าหน้าที่ทหารอากาศที่นำติ้วมา  เกิดความสนใจตรงจุดที่ติ้วชี้และอาสาเดินเท้าร่วมกับพวกมูลนิธิฯนั้น เพื่อทดสอบการทำงานของติ้วอีกครั้ง ซึ่งก็ไม่พบอะไร  ภายหลังต่อมาทราบจากชาวบ้านว่า กลิ่นเหม็นนั้นมาจากพืชชนิดหนึ่ง จะส่งกลิ่นรุนแรงตามฤดูของมัน  ในที่สุดชาวบ้านก็เจอจนได้  แต่เป็นต้นบุกเหม็นนั่นเอง

    การใช้ติ้วตรวจสอบไปทั่วทั้งเขาใหญ่ รวมไปถึงด้านนครนายก บริเวณเหวนรก สาลิกา นางรอง วังตะไคร้ และวังบอน รวมแล้วติ้วชี้ได้ 4 จุด ซึ่งจุดอื่นๆ 3 จุด ใช้การมองด้วยสายตาก็เพียงพอ โดยไม่ต้องใช้คนเดิน



    จากหนังสือ  ปริศนา 2 นักบินฝึกหัด หายไปไหน?

    จากคุณ : สมภพ เจ้าเก่า - [ 28 มี.ค. 52 18:54:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com