Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Feynman's True love ติดต่อทีมงาน

ไม่ว่าใครจะประกอบอาชีพอะไรก็คงมีคนที่ตนยกย่องเป็นไอดอลอยู่บ้าง ในบรรดาผู้ศึกษาทางวิทยาศาสตร์แล้ว ริชาร์ด พี ฟายแมน (Richard P. Feynman) เป็นหนึ่งในชื่อที่ได้รับการกล่าวขวัญอยู่เสมอ

ริชาร์ด ฟายแมน ขึ้นชื่อลือชาว่า เป็นนักฟิสิกส์อัจฉริยะ นักเคมี นักงัดแงะและลักล้วง(เปิดเซฟทุกใบในฐานทัพลอสอลามอสมาแล้ว) นักตีกลอง ตัวแสบของระบบราชการ และอาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ ฟายแมนได้รับ รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 1965 จากการพัฒนาทฤษฏีควอนตัมอิเล็คโทรไดนามิค(Quantum Electrodynamic) และได้รับยกย่องเป็นหนึ่งในนักฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

ความโดดเด่นของฟายแมน นอกจากความสามารถ และอารมณ์ขันแล้ว ฟายแมนยังเป็นอาจารย์ที่ยอดเยี่ยม หนังสือของเขาหลายเล่มเป็น เบสเซลเลอร์ และเขาถึงขนาดสามารถอธิบายทฤษฏียากๆอย่าง ควอนตัมอิเล็คโทรไดนามิค ให้กับเด็กชั้นมัธยมปลายได้ โดยใช้ความรู้ไม่เกินคณิตศาสตร์ ม.ต้น(อ่าน  Q.E.D แปลโดยมติชน)

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ฟายแมนเป็นคนที่บูชารักแท้อย่างยิ่ง

ฟายแมน พบรักกับ  อาลีน กรีนบาม(Arline Greenbaum.) ในขณะที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม หลังจากออกเดตกันระยะหนึ่ง อัจฉริยะกับสาวเจ้าเสน่ห์ ก็อยู่ด้วยกันเหมือนเงาตามตัว ฟายแมนเข้าเรียนที่ MIT ในสาขาฟิสิกส์ และโดดเด่นถึงขนาดจ่อได้รับทุนปริญญาเอกอย่างแน่นอน

ในระหว่างที่อะไรๆ ดูเหมือนจะไปได้สวย อาลีนก็ล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุ อาการของอาลีนทรุดหนักลงโดยไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ฟายแมนเปลี่ยนจากนักฟิสิกส์เป็นนักเรียนแพทย์ฝึกหัด วิ่งเข้าออกห้องสมุดแบบไม่ว่างเว้น และคุยกับหมอทุกคนที่พบ คำตอบที่ฟายแมนได้พบช่างน่าสิ้นหวัง อาลีนจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน

ในขณะที่ญาติพี่น้องปิดข่าวร้ายกับอาลีนสุดชีวิต ฟายแมนตัดสินใจสารภาพ เขาตัดสินใจแล้วว่า ระหว่างเขากับอาลีนต้องไม่มีความลับ อาลีนรับทราบข่าวร้ายอย่างสงบ คู่รักหนุ่มสาวตัดสินใจทันที ฟายแมนจะสละทุนเรียนปริญญาเอกเพื่อแต่งงานกับ อาลีน ตามที่พวกเขาเคยสัญญากันไว้

แต่แล้วชะตาของโลกที่จะไม่ขาดนักวิทยาศาสตร์เอก ผลการตรวจซ้ำพบว่าอาการของอาลีนไม่เลวร้ายอย่างที่คิด ฟายแมนกลับไปเรียนปริญญาเอกต่อจนจบ ก่อนกลับมาแต่งงานกับคู่ชีวิตของเขา อย่างไรก็ดี อาลีนห่างไกลจากคำว่าแข็งแรงมาก เธอป่วยกระเสาะกระแสะ และต้องอยู่ในโรงพยาบาลตลอดเวลา ในช่วงนั้นโลกย่างเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง ฟายแมนพาอาลีนไปยัง โรงพยาบาลในอัลบูเคอคี ที่ซึ่งเขาสามารถมาหาเธอได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์

ฟายแมนทำงานที่ลอสอลามอส และเมื่อตกเย็นวันศุกร์ ก็จะจับรถบึ่งมาหาภรรยา ก่อนกลับไปทำงานต่อในเช้ามืดวันจันทร์  เขาทำอย่างนี้อยู่เป็นปี จนกระทั่งถึงวันที่ภรรยาของเขาจากไป เขาบึ่งมาจากลอสอลามอสทันดูใจภรรยาก่อนเสียชีวิต ฟายแมนได้แต่กล้ำกลืนน้ำตาแล้วกลับไปโหมงานในกองทัพ เขาไม่มีน้ำตาซักหยด มันเหมือนกับว่าเขายังยอมรับไม่ได้ว่าคู่ชีวิตของเขาได้จากไปแล้ว

ฟายแมนเล่าว่า เขาเสียน้ำตาจริงๆในอีกหลายเดือนถัดมา เมื่อไปเห็นเสื้อผ้าในร้านสรรพสินค้า ทันใดนั้นเขาก็เต็มตื้นขึ้นมาว่า ภรรยาของเขาน่าจะชอบชุดนี้ แล้วเขาก็อดกลั้นไม่ได้อีกต่อไป

ผมเขียนบทความนี้ในสองฐานะ
หนึ่ง บทความนี้สะท้อนอีกด้านหนึ่งของอัจฉริยะแห่งโลกฟิสิกส์ซึ่งเข้ากับเทศกาลวาเลนไทน์อย่างยิ่ง
สอง เพื่อรำลึกถึง และ คารวะ ในโอกาสครบรอบวันเสียชีวิตของท่าน(15 กพ 1988)
ศิษย์ ขอสดุดี _/|\_


http://th.wikipedia.org/wiki/ริชาร์ด_ไฟน์แมน
http://www.electron.rmutphysics.com/science-news/index.php?option=com_content&task=view&id=1719&Itemid=4
http://www.fotuva.org/online/frameload.htm?/online/biography.htm
http://en.wikipedia.org/wiki/Richard_Feynman
"Surely you're joking Mr. Feynman"

จากคุณ : panote_saechiew
เขียนเมื่อ : 14 ก.พ. 54 22:02:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com