Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(((((ขอแชร์ประสบการณ์ ผิวหน้าติดสเตียรอยด์ มา 13 ปีคะ))) ติดต่อทีมงาน

เราหน้าติดยาสเตียรอยด์ (เบต้าเมธาโซน เอ็น ครีม) มา 13 ปี ตอนนี้ฮึดสู้คะยอมหักดิบ แบบไม่ปรึกษาหรือหาหมอใดๆเลย เพราะเคยลองหาหมอแล้วหมอจะให้ลดปริมาณลงเรื่อยๆ แต่หน้าก็เป็นผื่นคันอยู่ดี  ก็ต้องกลับไปใช้อย่างเดิม

จน ณ ปัจจุบันหน้าเราชอบเป็นดวงขาวๆ แดงๆลอกเป็นขุยๆ แต่หน้าเรียบเนียนสิวไม่มีเลย ที่ว่าเป็นขุยนี่เป็นเฉพาะส่วนที่ด่างๆและแดงนะคะ  แล้วหน้าก็เริ่มบาง พี่สาวทักว่าหน้าเหมือนเป็นฝ้าเลย เราเลยเริ่มกลัวแล้วมุ่งมั่นต่อการหาข้อมูลจากเน็ตมากมาย ผลกระทบมันร้ายน่าดูเลย บางคนเส้นเลือดฝอยแตกเลย

ผลกระทบที่ได้อีกอย่างหลังจากที่ทาสเตียรอยด์มานาน  เราเป็นคนแขนขาไม่ใหญ่ แต่หน้าท้องจะกลมมาก ช่วงต้นคอจะมีเนื้อเยอะเค้าเรียกกันว่า หนอก หรือเปล่าไม่แน่ใจ พอมาหาข้อมูลถึงรู้ว่ามันเป็นผลกระทบของคนที่มีสารสเตียรอยด์ในร่างกายสะสม มากหรือเปล่าไม่รู้จำได้หลักๆนะคะ


พอดูผลกระทบเลยชักกลัว อายุ 28 แล้วปัญหาเริ่มเยอะแล้ว ถ้ายังดึงดันใช้ต่ออีก อายุคงไม่ยืดแน่ นี่คือจุดหักเหคะที่เราทำใจและมุ่งมั่นว่าต้องทำให้ได้

แต่เรารับรู้เลยว่าทำไม หลายๆคนถึงเลิกไม่ได้ เพราะ 3 - 4 วันแรกอาการจะแย่มาก ผื่น คัน หน้าแดง แสบ ร้อน หน้าบวม สารพัดเลยคะ แค่นี้ยังไม่ถือว่าที่สุดนะคะ พอทนได้สักอาทิตย์ มีคนว่า physiogel ai ดี เหมาะแก่ผิวแพ้ง่ายช่วยทำให้ผิวหน้าแข็งแรง และตัวล้างหน้าอ่อนโยน เราก็เลยลองบ้าง

ผลที่ได้มันช่างเลวร้ายสำหรับเรามาก หน้าแดงหนักกว่าเดิม ปวดแสบปวดร้อนมาก ผื่นขึ้นจนหน้าเห่อบวม ปากบวม ตากะบวม เลวร้ายกว่านั้นคือ หูเรา คอเราแดงจนไหม้เลยคะ ข้อพับที่แขนก็แสบร้อนผื่นขึ้นหนามาก  เป็นวันที่แทบถอดใจเลยทำอะไรไม่ได้ ได้แต่นั่งมองกระจกแล้วร้องไห้ ยิ่งเครียดก็ยิ่งแย่

แต่จะทำอะไรได้นอกจากทน เพราะหน้าตอนนั้นไม่กล้าแม้แต่จะออกไปคุยแม้กระทั่งญาติพี่น้อง เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน จนแฟนไปถามเภสัชแล้วให้เราคุยทางโทรศัพท์ ก็เลยได้ยาแก้อักเสบและยาแก้แพ้ที่ทำให้ง่วงมา กินยาแล้วก็ลดอาการคันและแสบร้อนลงได้บ้าง แต่ก็ต้องใช้ความอดทนของตัวเองด้วยนะคะเพราะถ้าเกา ถ้าแกะ อนาคตต้องหาหมอเรื่องแผลเป็นอีก คิดถึงอนาคตแล้วมือจะอยู่นิ่งมากๆ

ผ่านไปสักอาทิตย์ คือเราไม่ค่อยได้มานั่งจำวันเวลา เพราะแค่อดทนกับอาการก็สุดๆแล้วนะคะ อาการมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ รอยแดงรอยไหม้ที่คอเริ่มทุเลาลง แต่พอทุเลาก็ยังไม่กล้าไปไหนอีก เพราะอาการลอกมาเยือน ลอกเป็นดั้กแด้เลยคะ ทนคะ ทนกันต่อไป อย่าไปแกะไปเกามาก คันก็จิกๆตบๆกันเข้าไป

จน ณ ตอนนี้ อีก 5 วันก็ครบเดือนนึงแล้วคะ อาการที่ยังเป็นอยู่คือ จากที่เราแทบไม่เคยเป็นสิวเลย หน้าจะเนียนและขาว ตอนนี้ขาวก็ยังขาวอยู่คะ แต่หน้าดูบวมๆแห้งๆเยินๆ หน้าจะดูไม่เรียบ เพราะมีผื่นคันขึ้นตามหน้าผาก จมูก คาง แก้มบ้างไม่เยอะ แต่ช่วงตาและคิ้วจะดูเหี่ยวเลยคะ เพราะตอนนี้เราได้แต่ล้างน้ำเปล่า ไม่ทาครีมใดๆทั้งสิ้นเลย แต่ถ้าจะออกนอกบ้านจะทาปิโตเลียม เจล ตรงบริเวณที่ลอกๆนะคะ

หลังจากที่ลองสังเกตผิวคือ เราปล่อยให้มันลอกมันคัน พอตกเย็นที่ลอกๆมันจะร่อนออก แต่พอตื่นมาเช้าวันใหม่ก็เริ่มลอกเหมือนเดิม พอตกเย็นๆก็ร่อนอีก

เราก็เลยมานั่งคิดว่าหน้าคงกำลังผลัดสเตียรอยด์ออกจากหน้า เพราะบริเวณตา คือบริเวณที่ไม่ทายาจะไม่ลอกไม่มีผื่นเลย แต่มันดูเยินอาจเพราะหน้าไม่มีการบำรุงเลยนะคะ  ตอนนี้ก็รอดูต่อไปว่าจะต้องเจอกับอะไรต่อ ก็ต้องสู้กันต่อไป ก็อยากใช้เองตั้ง 13 ปี จะให้หาย 3วัน 5 วันคงเป็นไปไม่ได้เน๊อะ

ใจจริงก็อยากลองไปปรึกษาหมอ แต่ถ้าหมอจะให้ไปใช้สเตียรอยอีกถึงแม้จะเปอร์เซนต์ต่ำ เราก็ไม่อยากกลับไปแล้ว มันเลวร้ายมากๆ ตอนนี้ก็ลองถามเภสัชว่าเราจะกินวิตามินอะไรได้บ้างที่ช่วยทำให้ผิวมีน้ำขึ้นมาบ้างไม่แห้งมาก เภสัชให้กิน วิตามิน E400iu วันละ 1เม็ดหลังอาหารเช้าคะ

วิถีชีวิต ณ ตอนนี้
เช้า
ล้างหน้า ทาแป้งเด็ก
วิตามินE 1 เม็ด + น้ำเยอะๆ

เย็น
ล้างหน้าทาแป้งเด็ก

พยายามไม่ส่องกระจกคะเดี๋ยวจิตตก

ใครที่กำลังหน้าติดสเตียรอยอยู่ เป็นกำลังใจให้นะคะ ถ้าเราอดทนและมองถึงอนาคตเยอะๆก็จะมีกำลังใจสู้ที่จะเลิกคะ แต่ของเราตอนนี้อยู่บ้านเฉยๆเลยอดทนได้ แต่คงลำบากสักหน่อยสำหรับคนทำงานนะคะ

ใครมีข้อติติงตรงไหน แนะนำได้นะคะ หมอเราก็อยากไปหาคะ แต่ก็กลัวสเตียรอยด์ซะเหลือเกิน

มีรูปนะคะ ที่เราเคยโพสว่าหน้าเราบาง คะนี่คือรู้ที่เรายังไม่ได้หักดิบสเตียรอยด์นะคะ เด๋วจะโพสรูปให้ดูนะคะ

จากคุณ : คิ๊บแค๊ว
เขียนเมื่อ : 20 ก.ย. 54 14:44:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com