Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เซรีญา The Dragon's Gate (12) ติดต่อทีมงาน

http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/01/W10109516/W10109516.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/01/W10161148/W10161148.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/01/W10183691/W10183691.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/06/W10737872/W10737872.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/07/W10823758/W10823758.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/08/W10933375/W10933375.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/10/W11142234/W11142234.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/10/W11146239/W11146239.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/10/W11151078/W11151078.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/10/W11205594/W11205594.html
http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2011/10/W11263974/W11263974.html
http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W11453566/W11453566.html
http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W11510881/W11510881.html

###

๑๒.

ยามเช้าบนเขาหมอกลงหนา  เซรีตื่นแต่ฟ้ายังไม่สาง  เธอปีนลงมาจากต้นไม้แล้วเห็นคนอื่น ๆ ยังนอนอยู่จึงไปล้างหน้าล้างตา  ยามกลับมาอีกครั้ง  ขณะตั้งใจจะไปดูว่าเทรมิสตื่นหรือยัง  หญิงสาวก็เห็นเกจนั่งอยู่ข้างกองไฟ

เขาคงอยู่ยามผลัดสุดท้าย  แต่ในขณะเดียวกัน เจ้าหญิงก็รู้สึกได้ว่าอีกฝ่ายกำลังคิดอะไรอยู่   เขาทิ้งฟืนเพิ่มลงในไฟ  ดวงตามองเปลวสีส้มนั้น  ยามเซรีเข้าใกล้  ชายหนุ่มก็รู้สึกตัวเงยหน้าขึ้นมา

"เหม่อคิดอะไรอยู่หรือ" หญิงสาวถาม  ก่อนนึกได้ว่ามาคุยเช่นนี้เทรมิสจะเคืองไหม  แต่เธอไม่ได้คิดอะไร...ไม่ได้คิดจริง ๆ   ทั้งก็ไม่ต้องการโกรธกับหัวหน้าโรงปลูกพืชตลอดกาล   หากว่าพ่อมดโกรธ  เธอจะขอโทษเขาทีหลังแล้วกัน

เกจดูไม่แน่ใจนัก  แต่ในขณะเดียวกัน  สีหน้าของเขาก็มีบางอย่างที่เตือนให้นึกถึงเด็กที่พบในถ้ำงูน้ำเมื่อหลายปีก่อน  บางสิ่งซึ่งคล้ายกับความกลัวระคนพิศวงสงสัย  เด็กชายผู้ลงไปในสถานที่ลึกลับแต่ลำพัง  หลงเสน่ห์มนตร์มายาของโลกอันตนไม่เข้าใจ

"ข้า..." เขาเอ่ยขึ้น  ก่อนจะนิ่งไปครู่หนึ่ง "เด็กเมื่อคืน...ท่านนายทหารบอกว่าเธอไม่มีลิ้น"

อ้อ...เขายังคิดถึงเด็กคนนั้น...เซรีนึกในใจ

"แต่ข้าได้ยิน" ชายหนุ่มเอ่ยต่อไป  เกือบคล้ายพูดกับตัวเอง

"หือ"

"ข้าได้ยินเสียงของเด็กคนนั้นทุกคำ  เธออาละวาดสบถก่นด่าจะให้ข้าปล่อย  ดุร้ายราวกับแมวป่า" เกจมองเจ้าหญิง "ข้าไม่เข้าใจ  หากว่าไม่ได้ยินด้วยหู  ข้าจะได้ยินด้วยอะไร...เสียงในใจหรือ  ข้าไม่มีเวทมนตร์สักนิดเดียว"

...

"หากว่าเขาได้ยินเสียง" เทรมิสบอกหลังจากนั้น "โดยที่ไม่มีเวทมนตร์  ย่อมหมายความว่ามีบางสิ่งสื่อสารถึงกันได้  แต่เท่าที่ข้าฟังมา  เขาก็เป็นคนมีสัญชาตญาณไม่ใช่หรือ   เป็นคนแรกที่ชี้เกาะเสือได้   เป็นคนที่ลงไปในรังงูน้ำแล้วไม่ตาย"

"เขาไม่มีเวทมนตร์อะไร" เซรีอธิบาย

เกจอยู่ห่างออกไป  ไม่ทราบว่าทั้งสองสนทนาและพากันมองมาทางตน  ชายหนุ่มยังคงบังคับม้าที่เขาไม่ชินนัก  ขับไปข้างหน้า  เขาอาสาช่วยพวกทหารปราบทางให้สะดวกขึ้น  หากมีกิ่งไม้หรืออะไรขวาง  ชายหนุ่มก็จะตัดมันลงมา

เขาเติบโตเป็นคนสง่างามทีเดียว  แม้ว่าเมื่อพบกันยามเด็กจะเก้งก้างไม่มีรูปร่างราวลูกวัว  เวลานี้ร่างกายนั้นก็เต็มแล้ว  มีมัดกล้ามแสดงว่าทั้งที่ผิวไม่มีสียังพยายามออกกำลัง  ผมของเขาเป็นสีขาวเงิน  ตัดค่อนข้างสั้นแต่ไม่ถึงกับติดหนังศีรษะ   ดวงตาของเขาไม่แดงอย่างเมราล  หากแต่เป็นสีฟ้าอ่อนดังเดิม  ขนตายาวและคิ้วค่อนข้างสูงแบบโคแรนนิอิดล้วนเป็นสีขาว  ทำให้เกิดความรู้สึกคล้ายกับรูปหล่อขึ้นจากเงิน

"โลกนี้ไม่ได้มีแต่เวทมนตร์เท่านั้น  ไม่สิ..." เทรมิสเลือกถ้อยคำ "ควรว่าไม่ได้มีพลังรูปแบบเดียวเท่านั้นต่างหาก เช่นฟาราหรืออะรัม  ท่านเซรีจะเรียกพลังของมันว่าอะไร  มันไม่ใช่เวทมนตร์  เสือลมหรือเสือไฟไม่ได้ร่ายมนตร์เมื่อจะใช้พลัง"

"เขาเป็นอย่างสัตว์ภูตหรือ" เจ้าหญิงแปลกใจ

"ไม่หรอก  ข้าคิดว่าเขาเป็นอย่างตัวเขาเอง   เขาก็มี 'กลิ่น' อยู่  บางทีสักวันหนึ่งอาจจะพบว่าตัวเองมีอะไรที่น่าสนใจ" พ่อมดบอก "แต่ข้าอยากพบเด็กผู้หญิงคนนั้นอีกที   ข้าก็คิดว่าเธอน่าสนใจเช่นกัน"

เทรมิสไม่ได้พูดอะไรมากกว่านั้น   และเซรีก็ไม่ได้ถาม   พื้นที่รอบตัวเริ่มเป็นป่าหนาทึบขึ้น  ชื้นเย็นเต็มไปด้วยน้ำค้าง   ยามผ่านป่าเช่นนี้ชวนให้ไม่คิดว่าจะพบอะไรได้   ดังนั้นเจ้าหญิงจึงแปลกใจเมื่อในที่สุดป่าก็เปิดออกเป็นลาน  และมีซุ้มประตูหินสลักสูงใหญ่ปรากฏอยู่

ข้างประตูนั้นมีคนยืนอยู่สองคน  ผู้หญิงกระมัง  รูปร่างเป็นอย่างนั้น  ทว่าขณะเดียวกันก็ต้องบอกว่าตัวใหญ่มีมัดกล้าม  ผิดกับผู้หญิงทั่วไป   คงเป็นนักบวชหญิงที่ฝึกหัดการใช้อาวุธมา

ขุนนางสิปาแจ้งเรื่องกับนักบวชเฝ้าประตู   จากนั้นหนึ่งในสองก็เข้าไปข้างใน   เซรีมองลอดประตูไป  เห็นเป็นทางเดิน  ดูเหมือนสองข้างทางเดินที่เป็นสุมทุมพุ่มไม้  จะมีเรือนหลายหลังสร้างเรียงรายซ่อนอยู่เช่นกัน

"ที่นี่มีคนอยู่มากพอเป็นเมืองย่อม ๆ ได้...เป็นเมืองแม่ม่าย" ขุนนางสิปาบอกยามเจ้าหญิงมองเข้าไป "พวกนางมาด้วยเหตุผลต่าง ๆ กัน  บางคนเพียงไม่สมหวังในรักก็มาอยู่  บางคนมีปัญหาอื่น ๆ ที่ร้ายแรงกว่าจนไม่อาจกลับไปโลกภายนอกได้   พวกนักบวชที่นี่ไม่หวงห้ามอะไร  ใครมาอยู่ก็ช่วยกันทำมาหากิน  หากใครจะจากไป  บอกเล่าเก้าสิบแล้วนักบวชอธิการอนุญาต  ก็สามารถออกไปได้เช่นกัน"

"นักบวชอธิการคือคนที่ปกครองที่นี่หรือ" เจ้าหญิงสงสัย

"เป็นอย่างนั้น"

"นางเป็นอย่างไร"

"นาง..." คนตอบนึกคำ "นางไม่สบาย  พิการ"

...

ไม่นานก่อนที่พวกเซรีจะมาถึงซุ้มประตู  เท้าเปล่าเปลือยคู่นั้นก็ซอยผ่านป่าไป   ผ่านแนวไม้  กระโดดข้ามลำห้วย  ข้ามช่องหิน  มือและแขนที่มีแต่บาดแผลป่ายปีนขึ้นต้นไม้  ข้ามไปยังหน้าผา  เหวี่ยงตัวสู่ทางบันได  ครั้นแล้วก็วิ่งขึ้นไป...ตัดลัดยังวิหารเบื้องบน

"นารวี!" นักบวชปกครองร้องยามเห็นเด็กหญิงโผล่พรวดผ่านพุ่มไม้เข้ามา

แต่แน่นอนว่าคนถูกเรียกไม่สนใจ  เธอเผ่นแผล็วไปเหมือนแมวป่า  ร่างผอมเล็กปราดเปรียวผ่านรวดเร็วจนไม่มีใครจับได้   เด็กหญิงมุดลอดผ่านคนที่พยายามจะจับตัวไว้...นำไปอาบน้ำสางผมหรืออะไรก็ตาม   ครั้นแล้วก็วิ่งตื๋อไปตามแผ่นหินที่ปูบนสนาม  กระโดดข้าม ๆ ไม่กี่ทีก็ถึงกุฏิใหญ่   เธอวิ่งแทรกผ่านนักบวชสองสามคนตรงประตู  ทำเอาหม้อน้ำที่พวกนั้นเทินอยู่แทบจะตกลงมา  แต่แม้ว่าใครจะดุด่า  นารวีก็ไม่สนใจ

"มาตา มาตา!"

ไม่มีใครได้ยินเสียงของนารวี...ไม่เคยมีแม้แต่คนเดียว  จะยกเว้นเพียงมาตา  พวกนักบวชอื่น ๆ เคยถามว่ามาตาอ่านปากเด็กใบ้นี้หรืออย่างไร  แต่มาตาบอกว่าไม่ใช่  มาตาเข้าใจเอง

"นารวี" มาตาเรียกมาจากที่เตียง

นารวีผลักประตูแล้วก็เลิกม่านเข้าไป   ไม่สนใจพิธีรีตรองใด ๆ ที่คนอื่น ๆ พยายามยัดเยียดให้เธอปฏิบัติ   เธอเข้าไปใกล้  โอบแขนผอมเล็กแข็งแกร่งกอดคออวบอูมใหญ่โตของมาตาไว้   ตั้งแต่จำความได้  นารวีพบมาตาครั้งใดต้องกอดทักทาย   มาตามักชอบใจ   ไม่ต้องมีคำพูดก็รู้สึกรักกัน

มาตากอดตอบไม่ได้   แขนของนาง  รวมทั้งขาของนาง  ต่างแทบไม่มีประโยชน์อะไร  นานมาแล้ว เมื่อมาตายังสาว  นางถูกส่งมายังวิหารงูขาวด้วยโรคร้ายที่ทำให้ร่างกายขยายขึ้นตลอดเวลา   นางอ้วนอย่างยิ่ง   เต็มไปด้วยไขมันพอกพูนจนแทบไม่เห็นดวงตา   ไม่เห็นเค้าหน้า  ไม่เห็นรูปร่างดั้งเดิม   ความป่วยไข้นั้นทำให้คนในหมู่บ้านสิ้นหวังจะทำอะไรได้  มาตาจึงถูกส่งมาที่นี่เพื่อให้ตายอย่างสบาย  

แต่น่าแปลกยิ่งนัก  มาตาไม่ตาย  นางเล่าให้นารวีฟังว่าแม่อธิการคนก่อนนี้มียาที่ทำให้การขยายหยุดลงได้  นางเล่าว่าหลังจากกินยาเข้าไป  นางสลบไสลหลายวันหลายคืน  ยามฟื้นตื่นอีกครั้ง  ร่างกายก็ไม่ขยายแล้ว  แม้จะไม่มีวันเหมือนเดิม  นอกจากนั้น มาตายังได้ยินเสียงและมีอำนาจที่กาลก่อนนี้ไม่เคยมีแต่อย่างใด   ทว่าแม่อธิการคนก่อนไม่คิดว่ามาตาไม่มีอำนาจ  นางว่ามาตามี  เพียงแต่ยังไม่ได้เปิดออกใช้  เมื่อได้พบกัน  นางก็เพียงช่วยให้ใช้พลังดังกล่าวได้เท่านั้นเอง

เพราะมาตาเป็นอย่างนี้   นางจึงได้เป็นอธิการ  นางบริหารวิหารทั้งหมดแม้ว่าจะพิการ   แต่นางไม่ได้บริหารเพียงด้วยพลังที่มีหรอก  หากยังด้วยสิ่งอื่น  นางสามารถทำให้แม้แต่เด็กอย่างนารวีรู้สึกว่าเป็นเพื่อน  รู้สึกปลอดภัย  สงบใจเมื่ออยู่ใกล้  ไม่เป็นไร   คนไม่เข้าใจมักคิดว่ามาตาอัปลักษณ์   แต่นารวีกับพวกในวิหารคิดว่ามาตางดงาม  ความงามไม่ใช่สิ่งที่เห็นด้วยตา

"มาตา มีคนมา" นารวีรายงาน  นั่งลงข้างเตียงใกล้ ๆ "มาตาเห็นไหม  เห็นใช่ไหม"

"เห็นอยู่  มาตาเห็นเทพเจ้าต่างแดน"

"นกไฟ  และก็สัตว์อะไรไม่รู้...มันเหมือนสิงโตในภาพวาด  เหมือนแพะ  เหมือนงู"

หญิงชราพยักหน้า

"และคนที่เหมือนนาคา"

"คนที่เหมือนนาคาหรือ"

คราวนี้เด็กหญิงเป็นฝ่ายพยักหน้าบ้าง  นาคาคืองูที่วาดและสลักอยู่ทั่วไปในวิหาร  ที่นี่เป็นวิหารงูขาว  เต็มไปด้วยงูมากมาย  แม้ว่านารวีจะมีเชื้อสายของนกอินทรี  เธอก็คุ้นเคยกับเรื่องราวของพวกงูเป็นอย่างดี

"แต่นาคาเป็นผู้หญิง  ที่เห็นนี่กลับเป็นผู้ชาย  เขาแปลกมาก  ขาวทั้งตัวเหมือนไม่มีสีอะไร  เขาได้ยินเสียงของข้าด้วย" เด็กหญิงทำหน้าพิกล   ก่อนจะตัดสินใจเชิดคางขึ้น "แต่ข้าไม่ชอบเขา  เขาหลอกจับข้าไว้  ใช้กำลังกับข้า ภายหน้าข้าโตบ้างจะให้เขาชดใช้อย่างสาสมทีเดียว"

"น่าสนใจ"

มาตาเพียงยิ้ม  ทั้งไม่รับและไม่ปฏิเสธอะไร  แต่นารวีรู้อยู่แล้วว่ามาตาจะต้องรู้  ทั้งวิหารในเวลานี้  มีเพียงเธอกับมาตาที่รู้และเข้าใจ  สัตว์ต่างแดนมา  นาคามา  จะต้องมีอะไร

"มาตาจะทำอย่างไร" เธอถาม  เตะขาไปมา

"มาตาจะต้อนรับเขา" หญิงชราบอก "และถ้าหากเป็นไปได้  ก็อาจมีเรื่องขอร้องเขาเช่นกัน   แต่ค่อยดูสิ่งนั้นกันทีหลังเถอะ  นารวี"

...

ร่างของเทรมิสกระตุกขึ้นนิดหนึ่ง  

เห็นได้ชัดว่าพ่อมดสะดุ้ง  เขายกมือกุมบริเวณหัวใจ  เซรีที่อยู่ใกล้เห็นเช่นนั้นก็ตกใจ

"เทรมิสเป็นอะไร"

"ข้าไม่เป็นไร  แต่พลังเปลี่ยนไป" ชายหนุ่มกระซิบตอบ "ท่านเซรีควรเตรียมตัวไว้  เผื่อต้องเรียกฟาราถ้าจำเป็น"

พวกเขาได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ของวิหาร  โดยมีนักบวชคนหนึ่งนำทาง  ยามผ่านซุ้มเข้ามาแรก ๆ รอบกายมีแต่ป่าชื้น  ครั้นตามนักบวชพิทักษ์ประตูไปพักหนึ่งจึงเริ่มเห็นเรือนต่าง ๆ ประปราย   เมื่อผ่านจากบริเวณที่อยู่อาศัยแล้วก็เข้าสู่บริเวณวิหาร  อาคารแปรจากไม้เป็นก่ออิฐถือปูน   โดยยังมีเรือนไม้แทรกอยู่บ้าง  เรือนเหล่านั้นส่วนใหญ่เรียบง่าย  เป็นกุฏินักบวชธรรมดา  

เทรมิสยังจับบังเหียนม้าอยู่   แต่เขาหลับตาลงแล้ว  พลังของเขายังไม่ทันฟื้นฟูดี  ทำอะไรไม่ได้มาก  เซรีไม่สบายใจก็ชะลอม้ามาอยู่ใกล้ ๆ  นักบวชที่นำทางหยุดแต่เมื่อไรเจ้าหญิงยังแทบไม่รู้ตัว   เธอชักม้าไว้  เพิ่งเห็นว่าเบื้องหน้าก็เป็นเรือนไม้เช่นกัน  แต่ถือว่าหลังใหญ่โตโอ่อ่าทีเดียว

เรือนบนเขาสร้างต่างจากเรือนแถบที่ราบ   ไม่มีการยกพื้นทำใต้ถุนสูง   แต่หลังคามีลักษณะโค้งงามเช่นกัน  ทั้งตรงจั่วและขอบประตูหน้าต่างมีการสลักลวดลายงู   เทรมิสที่ขมวดคิ้วอยู่ดู ๆ ไปแล้วยังแยกเขี้ยวออกมา

"งูเต็มไปหมด ดู ๆ ไปก็คล้าย ๆ บ้านข้านิดหน่อย" เขาหัวเราะหึ ๆ ในคอ

"ยังจะล้อเล่น" เจ้าหญิงไม่ชอบใจ

"ไม่ล้อเล่นแล้วทำอะไรได้หรือ  ถึงอย่างไรเขาคงเตรียมรับเราไว้แล้ว" พ่อมดว่าทั้งยังกุมหัวใจ  เซรีเห็นเขาปล่อยให้คนอื่น ๆ เข้าไปก่อน  ตัวเองทิ้งมือลง  อากาศรอบมือนั้นสั่นไหวเล็กน้อยก่อนจะปรากฏคทาขึ้นมา

เทรมิสเลื่อนเป็นพ่อมดระดับสูงนานปีแล้ว  ของแทนอำนาจของเขาไม่ใช่กำไลต้นแขนอีก  หากแต่เป็นคทาเช่นเดียวกับบาลซ์  ชายหนุ่มจึงไม่ได้ยืมคทาของตาใช้อีกต่อไป   คทาเทรมิสเรียบง่าย  เป็นไม้สูงเท่าความสูงของเขาโดยสองปลายหุ้มเหล็กเท่านั้น   ดูไปก็คล้ายคทาของจ้าวหอกาล  ผิดแต่สีไม้และลวดลายเหล็กต่างกัน

จากคุณ : ลวิตร์
เขียนเมื่อ : 21 ม.ค. 55 03:21:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com