Full Frame แบบเด็กเทคนิค
ในสมัยก่อน คำว่าฟูลเฟรมมีที่ใช้อื่นอยู่แล้ว คือใช้เวลาที่อธิบายถึงวงภาพเทียบกับขนาดฟิล์ม
ในกล้อง medium/large format ที่ใช้ฟิล์มได้หลายขนาด ในบอดี้เดียว เลนส์เดียวกัน
หากขนาดเฟรมภาพ ใหญ่พอดีกับวงภาพ มันคือขนาดเฟรมภาพที่ใหญ่ที่สุดที่เป็นไปได้ เราจะเรียกว่า ฟูลเฟรม
เช่นเวลาใช้ Mamiya RZ67 กับฟิล์มแบ๊ค 6x7 ก็จะเป็นฟูลเฟรม
แต่หากใช้ฟิล์มขนาดเล็กลงมากว่าวงภาพ ผ่านฟิล์มแบ๊คขนาดอื่น เช่น135 หรือ 6x4.5 แบ็คนี้จะเป็น cropped frame
และต้องคำนวณ crop factor เพื่อหามุมรับภาพของเลนส์ที่เปลี่ยนไป
ในความรู้สึกของนักเทคนิคทั้งหลาย แต่ไหนแต่ไรมา คำว่าฟูลเฟรม และครอปเฟรม จึงเกี่ยวข้องกับขนาดหน่วยรับภาพ เทียบกับขนาดวงภาพจากเลนส์กล้องกลาง หรือใหญ่
ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับกล้อง 135 เพราะไม่สามารถเปลี่ยนหน่วยรับภาพได้ แม้ว่าในสมัยนั้นจะมีกล้องฮาร์ลฟเฟรมออกมาแล้วก็เถอะ
คำว่าฟูลเฟรม/ครอปเฟรม ถูกเอามาใช้เป็นจริงเป็นจังกับกล้องพื้นฐาน 135 ในสมัย Canon 1Ds ปี 2002 เพื่อบอกว่ากล้องนี้ใช้เซ็นเซอร์ใหญ่เท่าเฟรมภาพของฟิล์ม 135
จะได้แสดงถึงความแตกต่างจากกล้องอื่นๆ ที่ใช้ตัวรับภาพขนาดเท่ากับฟิล์ม APS-C ที่เป็นครอปเฟรมของกล้องฟิล์ม 135
เป็นครั้งแรกที่คำนี้เจาะจงที่ขนาดตัวรับภาพอย่างเดียว โดยไม่ได้อ้างถึงขนาดวงภาพจากเลนส์
แต่ที่ทำให้นักเทคนิคมึนกันไปเป็นแถวในยุคต่อมา คือคำว่าฟูลเฟรม/ครอปเฟรม พอใช้ไปเรื่อยๆ สิบปีถัดมา มันกลับเปลี่ยนความหมายไป
จากการอธิบายขนาดเฟรมภาพ เทียบกับขนาดวงภาพ กลายเป็น
ขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่สุดในระบบหนึ่งๆ เทียบกับเซ็นเซอร์ขนาดเล็กลงมา 'ในระบบเดียวกัน' (เริ่มโดยแคนอน ตามด้วยนิคอน)
ท้ายสุดทุกคนก็ใช้คำว่าฟูลเฟรมในความหมายที่แปลว่าทุกอย่างในจักรวาล เทียบกับเฟรมภาพขนาด 24x36 มม. ไปซะงั้น
ทำเอานักเทคนิคสาย medium/large format เลิกใช้คำนี้ไปเลย เพราะถ้าฟูลเฟรมแปลว่า 24x36 มม. แล้ว ในสายกล้องกลาง กล้องใหญ่จะใช้คำว่าอะไรดี
ที่จะใช้อธิบายขนาดเซ็นเซอร์ กับขนาดวงภาพในระบบที่เปลี่ยนเซ็นเซอร์ได้ตั้งแต่ 33x44 มม. ไปจน 56x56 มม. บนกล้องและเลนส์ชุดเดียวกันของมีเดียมฟอร์แมท
หรือเวลาใช้ฟิล์มกลัก 135 ถึงฟิล์มแผ่น 8x10 นิ้วบนกล้องใหญ่กล้องเดียวกันได้
และคำนี้ยังลามไปใช้ในกล้องฟอร์แมทอื่นๆ ที่มาจากคนละพื้นฐานอย่าง คอมแพ็กต์ และ (micro) Four Thirds รวมทั้ง Nikon 1
ซึ่งที่จริงต้องใช้ระบบ optical format ของ vidicon ไม่ใช่ระบบ crop/full
มีเรื่องน่าสนใจคือ หากว่ากันตามนิยามเดิมทางเทคนิคเมื่อสิบกว่าปีก่อน ที่ยึดเอาขนาดเซ็นเซอร์เมื่อเทียบกับวงภาพเป็นหลัก
กล้องพื้นฐาน 135 ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ไม่ว่า APS-C, APS-H หรือ 24x36 มม. ทั้งหมดจะเป็นครอปเฟรม เพราะใช้เซ็นเซอร์ขนาดเล็กกว่าวงภาพ
อาจจะอนุโลม 24x36 มม. ก็ได้ เพราะถึงจะเล็กกว่าวงภาพ แต่ไม่มีเซ็นเซอร์ใหญ่กว่านี้สำหรับวงภาพนี้
มีเพียงไลก้า M เท่านั้นที่มีวงภาพขนาดพอดีกับเซ็นเซอร์ 24x36 มม. จัดเป็นฟูลเฟรมแท้ๆ ในทุกนิยาม