ปล. give จะหมดแล้ว ขอสงวนไว้แจก
ใน คห.หรือกระทู้อื่นๆ บ้างนะครับ
(จน give ตั้งแต่ต้นเดือนเลย -_-'
ผมในฐานะของ ผู้ตั้งกระทู้จะขอทำหน้าที่รวมรวมประเด็น
และีชี้แจงอะไรบางอย่างให้เข้าใจมากขึ้นนะครับ
**ประเด็นที่ถามในกระทู้ รวบรวมจากเพื่อนสมาชิก**
1. กรณีหากมีการจัดเสวนา มีประเด็นแนะนำคือ
- พุทธวจน มีหลักการตัดสินเช่นนั้นอย่างไร?
- ความสำคัญของภาษาบาลี ในการใช้แปลพระไตรปิฎก
- อรรถกถา มีความจำเป็นต่อการศึกษาพุทธศาสนาเช่นไร?
- ปาฏิโมกข์
: เหตุใดพึงสวด 150 หรือ 227?
: สาธิกมิทัง (หรือสาธิกัง *ตรวจสอบ) แปลว่าอะไร?
2. ทำเช่นไรต่อไปเมื่อพระอ.คึกฤทธิ์ รับคำเสนอแล้ว?
- มีหลายท่านแนะนำถึง บุคคล, หน่วยงาน
ที่ควรส่งเรื่องแจ้งไป เพื่อให้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วม
ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ว่าจะรับเรื่อง, รับเป็นเจ้าภาพจัดเสวนา
**ประเด็นทั่วไป**
1. กระทู้นี้สาธารณะครับ ใครพึงแสดง คห.เช่นไรก็ได้
แต่มีเงื่อนไข คือ ต้องไม่ชวนออกนอกทะเล หรือ
ชวนให้ คห.อื่นๆ โต้ตอบ คห.ของคุณเอง ในทางชวนตี
(ใครพยายามทำเช่นนั้น กรุณาสำรวจตัวเองด้วยนะครับ)
**ประเด็นข้อสังเกตจากการจัดเสวนา**
1. เสวนา ไม่จำต้องเป็นการจัดให้มีการพบปะเห็นหน้ากัน
ข้อนี้ ผมก็พึ่งนึกตามได้นะครับ นับเป็นแนวคิดที่ดีมากเช่นกัน
รวบรวมข้อมูลเป็นเอกสาร โต้ตอบกัน หาผู้ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
(กรณีนี้ เป็นสิทธิของ สมาชิกทุกท่านที่พึงกระทำ
หาใช่การเบี่ยงประเด็นของกระทู้ และหาใช่การล้มเวทีแต่อย่างใด : )
2. เรื่องนี้จัดเป็นอธิกรณ์ ?
เป็นอธิกรณ์ของสงฆ์ แต่แม้ยังไม่ระงับอธิกรณ์ก็สามารถเสวนา
กันในเชิงสัมมนา, เสวนาทางวิชาการได้ ซึ่งก็ไม่มีผลกระทบกับสงฆ์
ในลักษณะเป็นข้อยุติของอธิกรณ์ แม้มีข้อสรุปจากการเสวนาก็ตาม
(และหาใช่เรื่องของการสอดตัวของพุทธบริษัท ตามที่ใครคิดครับ)
3. อยากรู้ประโยชน์ของเสวนาที่จะจัดครั้งนี้?
4. ความสับสนกรณี ผู้ที่ไม่ได้ติดตาม กรณีปาฏิโมกข์
จะไปเข้าทางใครหรือไม่?
5. หน่วยงานใดที่จะเกี่ยวข้อง เช่น มหาเถรสมาคม, ต้นสังกัด
ที่จะจัดการหาข้อยุติ กรณีปาฏิโมกข์?
6. ผลสรุปของการเสวนา จะใช้อ้างอิงได้แค่ไหน?