คุณชาวมหาวิหาร ไปหาพุทธพจน์สวด 227ข้อมาให้ได้ก่อนนะยกมาแสดง หาจำนวนข้อเสขิยวัตรระบุยังมิได้เลย พระสวดปาฎิโมกข์แค่มาติกาบาลีนะคะไม่ได้สวดสิกขาบทวิภังค์
คุณก็ทราบดีมิใช่รึมาติกาบาลีของเสขิยวัตรที่พระสวดไม่มีอาบัติ แต่ข้อปาราชิก สังฆาทิเสส ปาจิตตีย์ ปาทิเสนียะมีอาบัติให้สวด เหตุใดพระพุทธองค์จะบัญญัติอาบัติในข้ออื่นไว้ในมาติกา แต่ยกเว้นเสขิยวัตรไม่มีระบุอาบัติมาติกาบาลีค่ะแต่ต้องไปฝากอาบัติในบทวิภังค์แทน ทำไมต้องแตกต่างจากอาบัติข้ออื่นๆละค่ะ ทั้งๆที่เสขิยวัตรมีบัญญัติตั้งแต่พรรษาที่9 ก่อนปาราชิกบทแรกด้วย เราข้องใจมากเลยช่วยตอบได้ไหมค่ะท่านผู้รู้ทั้งหลาย และที่ชัดยิ่งกว่าคือก็คือ และพุทธพจน์เสขสูตร2-4 ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิกขาบท ๑๕๐ ถ้วนนี้ มาสู่อุเทศ ทุกกึ่งเดือน ซึ่งกุลบุตรทั้งหลายผู้ปรารถนาประโยชน์ศึกษากันอยู่ ดูกรภิกษุทั้งหลายสิกขา ๓ นี้ ที่สิกขาบท ๑๕๐ นั้นรวมอยู่ด้วยทั้งหมด สิกขา ๓ นั้นเป็นไฉน คืออธิศีลสิกขา ๑ อธิจิตตสิกขา ๑ อธิปัญญาสิกขา ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิกขา ๓ นี้แล ที่สิกขาบท ๑๕๐ นั้นรวมอยู่ด้วยทั้งหมด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ทำให้บริบูรณ์ในศีล เป็นผู้ทำพอประมาณในสมาธิ เป็นผู้ทำพอประมาณในปัญญา ** เธอย่อมล่วงสิกขาบทเล็กน้อยบ้าง ย่อมออกจากอาบัติบ้างข้อนั้นเพราะเหตุอะไร เพราะไม่มีใครกล่าวความเป็นคนอาภัพเพราะล่วงสิกขาบทนี้ **แต่ว่าสิกขาบทเหล่าใด เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ สมควรแก่พรหมจรรย์เธอเป็นผู้มีศีลยั่งยืน และเป็นผู้มีศีลมั่นคงในสิกขาบทเหล่านั้น สมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลาย เธอเป็นพระโสดาบัน เพราะสังโยชน์ ๓ หมดสิ้นไป เป็นผู้มีความไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา เป็นผู้เที่ยงจะตรัสรู้ในเบื้องหน้า ------------------------------------------------------------- ถามว่าจะต้องมีเสขิยวัตรซึ่งคือมารยาทสังคมการไปการมาของพระ เพิ่มเข้ามาอีกหรือแล้วจะเพิ่มทำไมค่ะ ในเมื่อทรงบัญญัติเสขยิวัตรก่อนที่ตรัสกับวัชชีปุตตะด้วย ที่สำคัญทรงตรัสซ้ำถึง 3 พระสูตรว่า ปาฎิโมกข์สิกขาบทเล็กน้อย สามารถล่วงอาบัติได้ เพราะไม่มีใครกล่าวความเป็นคนอาภัพเพราะล่วงสิกขาบทนี้ นั้นหมายถึงไม่มีผลต่อการเข้าถึงนิพพาน แต่ให้มั่นคงในการรักษาสิกขาบทเบื้องต้นพรหมจรรย์ เพราะทรงเน้นย้ำให้มั่นสมาทานปฎิบัติในสิกขาบทเบื้องต้นพรหมจรรย์เพิ่อเข้าถึงความเป็นอริยบุคคล หวังว่า ท่านคงไม่คิดว่าเสขิยวัตรคือสิกขาบทเบื้องต้นพรหมจรรย์หรอกนะ ที่ต้องมาขอเพิ่มได้โปรดมันจะกล่าวตู่พระองค์เกินไป ------------------------------------------------------------------------- -บอกคุณยามประจำวันนะค่ะ เราไม่ได้สนใจที่คุณพูดสักคำไร้สาระมากและไม่จำเป็นที่วัดนาจะต้องไปทำอะไรเรื่องที่ท่านเจ้าคุณแปล 150กว่าเพราะวัดนาแปลตามพระไตรปิฎกแล้ว ถ้าพวกท่านที่คิดพระไตรปิฎกแปลผิดท่านต้องไปแก้ให้ถูกเองค่ะ ถ้าคุณมั่นใจว่าพระอาจารย์คึกฤทธิ์สวดปาฎิโมกข์ ๑๕0 ไม่ใช่เรื่องจริง จัดเสวนาเรื่องนี้พิสูจน์ความจริงดีไหม ทั้งประเทศจะได้รู้ไปเลยไง ความจริงจะได้พิสูจน์ จะดีกว่ากล่าวตู่พุทธพจน์และ กล่าวหาว่าร้ายพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้าเมามันแบบนี้ บอกด้วยความหวังดีอีกครั้ง
แก้ไขเมื่อ 26 ส.ค. 54 09:01:43
แก้ไขเมื่อ 24 ส.ค. 54 17:29:51
จากคุณ |
:
เนตังมม (เนตังมม)
|
เขียนเมื่อ |
:
24 ส.ค. 54 14:17:00
|
|
|
|