Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"คำสอนสากลตามหลักการของอิสลาม" ติดต่อทีมงาน

ศาสนาอิสลามมีความมุ่งหมายที่จะให้มนุษยชาติ อยู่กันในสังคมมนุษย์ ด้วยความสงบสุข ร่วมกัน, ผู้ศรัทธาในศาสนาอิสลาม จะต้องมีความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยปฏิบัติ ตนตามแนวทางที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้ใน คัมภีร์อัลกุรอาน, และให้ความนับถือต่อกัน ใน สังคมมนุษย์ชาติ เปรียบเสมือนพี่น้องกัน ไม่ว่า จะเป็น ประชาชาติใดๆ และมีความแตกต่าง  กัน ในขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดไปถึงคววามศรัทธาที่แตกต่างกัน

   เพื่อบรรลุเป้าหมายในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบมุสลิมผู้ศรัทธาจะต้อง ปฏิบัติหลักธรรม ของ อิสลาม ให้พร้อมเพรียงกัน โดยที่ไม่มีแตกแยก หรือแบ่งแยก ศาสนาอิสลามออก เป็น ลัทธิ นิกาย  พระองค์ทรงบัญญัติไว้ว่า:

وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلَا تَفَرَّقُوا ۚ وَاذْكُرُوا نِعْمَتَ اللَّهِ عَلَيْكُمْ إِذْ كُنْتُمْ أَعْدَاءً فَأَلَّفَ بَيْنَ قُلُوبِكُمْ فَأَصْبَحْتُمْ بِنِعْمَتِهِ إِخْوَانًا وَكُنْتُمْ عَلَىٰ شَفَا حُفْرَةٍ مِنَ النَّارِ فَأَنْقَذَكُمْ مِنْهَا ۗ كَذَٰلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمْ آيَاتِهِ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ {103}

And hold fast by the covenant of Allah all together and be not disunited, and remember the favor of Allah on you when you were enemies, then He united your hearts so by His favor you became brethren; and you were on the brink of a pit of fire, then He saved you from it, thus does Allah make clear to you His communications that you may follow the right way. (Shakir 3:103)


{3:103} และพวกเธอจงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺโดยพร้อมเพรียงกันทั้งหมด และจงอย่าแตกแยกกัน และจงรำลึกถึงความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่มีต่อพวกเธอ เพราะพวกเธอเคยเป็นศัตรูกัน แล้วพระองค์ได้ทรงประสานระหว่างดวงใจของพวกเธอ แล้วพวกเธอก็กลายเป็นภราดรกันด้วยความโปรดปรานของพระองค์ และพวกเธอเคยอยู่บนปากหลุมแห่งเพลิงนรก แล้วพระองค์ก็ทรงช่วยพวกเธอให้พ้นจากมัน เช่นนั้น อัลลอฮฺจะทรงแจกแจงบรรดาโองการของพระองค์แก่พวกเธอ เพื่อพวกเธอจะได้รับทางนำ

   คำว่าสายเชือกของอัลลอฮ์   بِحَبْلِ اللَّهِ  (บิฮับลิ อิลาฮิ)  ในที่นี้เป็นเอกพจน์  ซึ่งหมายถึง พันธสัญญาจาก อัลลอฮ์, “บัญญัติของพระเจ้า” นั้นก็คือ “อัลกุรอาน” ซึ่งจะมีความหมาย เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้

การที่อัลลออ์ทรงบัญญัติให้มุสลิมทุกๆคนรวมทั้ง ท่านรอซูลยึดอัลกุร อาน เป็นหลักปฏิบัติ ตาม แนวทางที่วางไว้ ในอัลกุรอาน แต่เพียงอย่างเดียว, ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะไม่ให้มุสลิมไข้้เขว ไปยึดหลักการอย่าง อื่นซึ่งไม่ใช่ บัญญัติชองพระองค์, ทั้งนี้เนื่องจากว่าอัลกุรอาน เป็นสายเชือกเชื่อมโยง ระหว่าง มุสลิมผู้ศรัทธากับ พระเจ้าอัลลออ์ตะอาลา, และให้ประชาชาติมุสลิม สมัคสมานสามัคคี เป็น น้ำหนึ่งใจเดียวกัน

 ด้วยเหตุนี้ พระองค์ อัลลอฮ์ตะอาลา มีบัญชาอย่าง เด็ดขาด ห้ามการแบ่งอิสลามออก เป็น นิกายต่างๆ มุสลิมจะปฏิเสธมุสลิมด้วยกันไม่ไ้ด้, ความผิดในทุกๆกรณีที่มุสลิมกระทำที่ำ ผิด หลักการศรัทธา หรือหลักปฏิบัติ ที่แตกต่าง กันออกไป มุสลิมแต่ละคนเป็นผู้รับผิดชอบ ในผลการ กระทำของตนเอง,  หน้าที่ของพี่น้อง มุสลิม ก็คือช่วยกันตักเตือน ด้วยมารยาท ที่ดีงาม  แต่ห้ามปกปิดความชั่วของกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง หรือ ญาติที่สนิท หรือ ผู้ที่ อยู่ในครอบครัวเดียวกัน
 
พระองค์อัลลออ์ทรงบัญญัติไว้ว่า

{6:159} แท้จริงบรรดาผู้ที่แบ่งแยกศาสนาของพวกตน และพวกเขาได้กลาย เป็นนิกายต่าง ๆ นั้น เจ้ามูฮัมมัดไม่ได้อยู่ในพวก เขาแต่อย่างใด แท้จริงเรื่อง ราวของพวกเขานั้นย่อมไปสู่อัลลอฮฺ แล้วพระองค์จะทรงแจ้งแก่พวก เขาในสิ่ง ที่พวกเขากระทำ

เหตุที่พระองค์ทรงห้ามการแบ่งศาสนาออกเป็นนิกายต่างๆนั้น ก็เนื่องจากเมื่อ ศาสนาถูกแบ่งเป็นนิกาย, ผู้นำนิกายเหล่านั้น จะสร้างหรือบัญญัติหลักการ เพื่อปกครอง ผู้ที่สังกัด ในนิกาย ให้เชื่อ ถือในสิ่งที่อาจจะอยู่นอกขอบเขตของ ศาสนาอิสลาม ที่พระองค์ ทรงวางแนว ทางไว้ให้ ดังที่พระองค์ทรงให้เหตุผลไว้ว่า

{30:32}(คือ)ในหมู่ผู้แบ่งแยกศาสนาของพวกเขาออกเป็นนิกายต่างๆ  และแต่ละหมู่คณะก็พอใจต่อสิ่งที่พวกเขามีอยู่

 ซึ่งเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนในการปฏิบัติของมุสลิมที่สังกัดในนิกายที่แตกต่างกัน จะมีการ เบี่ยงเบนจากแนวทางของ อิสลามตาม เหตุผลที่นิกายนั้นๆตั้งไว้, ชึ่งในที่นี้จะไม่ขอยกตัวอย่าง เพราะเป็นเรื่อง ที่เราสามารถที่จะมอง เห็นกันได้ อย่างชัดเจน,  ต่างลัทธิต่างนิกาย ก็มีความเชื่อว่า เหตผลและ หลักการศรัทธา ของ เขาถูกต้องที่สุด  โดยลืมไปว่า ถ้ามุสลิมถือสายเชือกเส้นเดียว กัน ตามที่ ท่านรอซูลปฏิบัติแล้ว ความแตกร้าวในสังคมมุสลิมก็จะไม่เกิดขึ้น

 ในการสมานสามัคคี ในสังคมมุสลิมนี้ พระองอัลลออ์ตะอาลา ทรงประทาน คำสอนที่ประเสริฐและได้ผลถ้ามุสลิมทุกๆคนถือปฏิบัติ และคำสอนนี้ เป็น คำ สอนที่ สากล มีอยู่ในหลักการของทุกๆศาสนา คำสอนที่ประเสริฐดังกล่าวก็คือ "จงเอาความดีชนะความชั่ว"

   ศาสนาอิสลามมี บัญญัติ บังคับให้มุสลิมไม่ว่าจะอยู่ในนิกาย หรือมัสหับใดก็ตาม, จะต้องตอบแทนความ ชั่วที่กระทำต่อเราด้วยสิ่งอื่น,ไม่ใช่แต่ในการทำความดี ตอบเท่านั้น, แต่ให้เราตอบโต้ ความชั่วด้วย สิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งเราอาจจะอ่าน พบได้ จากอัลกุรอานบัญญัติต่อไปนี้

{13:22} และบรรดาผู้อดทน โดยหวังเอาพระพักตร์ของพระเจ้าของพวกตน และดํารงการ นมาซ และบริจาคสิ่งที่เราได้ให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเขา โดยซ่อนเร้นและเปิดเผย และ พวกเขาขจัดความชั่วด้วยความดี ชนเหล่านั้น พวกเขาจะได้รับที่พำนักอันประเสริฐในปั้น ปลาย

{23:96} เธอจงปราบความชั่วด้วยสิ่งที่ดียิ่งกว่า เรารู้ดียิ่งในสิ่งที่พวกเขากล่าวหา

{41:34} และความดีและความชั่วนั้นหาเท่าเทียมกันไม่ เธอจงขับไล่ด้วยสิ่งที่มันดีกว่า แล้วเมื่อ นั้น ผู้ ที่ระหว่างเธอกับระหว่างเขาเคยเป็นอริกันก็จะกลับกลายเป็นเยี่ยงมิตรที่สนิทกัน

{28:54} ชนเหล่านั้นจะได้รับรางวัลของพวกเขาสองครั้ง เนื่องจากพวกเขาได้อดทน และ พวกเขาป้องกันความชั่วด้วยความดี และพวกเขาบริจาคจากบาง ส่วนที่เราได้ให้เป็น เครื่อง ยังชีพแก่พวกเขา

{42:40} และการตอบแทนความชั่วคือความชั่วเยี่ยงมัน แต่ผู้ใดอภัยและไกล่ เกลี่ย คืน ดี กันรางวัลตอบแทนของเขาอยู่ที่อัลลอฮฺ,แท้จริงพระองค์ไม่ทรงโปรดปรานบรรดาผู้ อธรรม

    จากความหมายของบัญญัติในอัลกุรอาน ทั้ง 5 บัญญัตินี้ได้บอกให้เราทราบว่า พระองค์ อัลลอฮ์ ทรงชี้แนวทางให้มุสลิมเข้าใจถึงวิธีการ ในการ "เป็นมุสลิมที่ดีในสังคม"  ซึ่ง เป็นประโยชน์แก่มวลมนุษย์โดยรวม    

   พระองค์ อัลลอฮฮ์ ทรงเตือนเราด้วยบัญญัติต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วเหล่านั้น ให้เราเข้าใจว่า ไม่ว่าผู้ใดก็ตามจะหยาบคายหรือแสดงความชั่วร้ายต่อเราไม่ว่าต่อหน้าและลับหลังเรา, การ กระ ทำดังกล่าวของเขาจะไม่อาจจะซ่อนเร้นจาก อัลลออ์ตะอาลาได้

  อีกประการหนึ่ง การ กระ ทำความชั่วช้า ของเขานั้นไม่ใช่หน้าที่ของ มนุษย์เราในการลงโทษเขา, ทางที่ดีที่สุด ที่เราควร จะกระทำคือ อย่าทำความชั่วหรือแสดงความหยาบคายตอบโต้เขา, แต่เราควรกระทำ สิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุด เพื่อเอาชนะคววามชั่วนั้น, เราทั้งหลายควรจะเข้าใจและจดจำให้ดีว่า  การทำความชั่ว ต่อกัน ไม่อาจจะทำให้เกิด ความดีขึ้นได้  

    ถ้าเราเป็นผู้ที่มีคุณธรรมที่ดีหรือเป็นบุคคลที่มีน้ำใจและจิตใจที่ดีงามแล้ว ไม่สมควรที่เรา จะเอา ความดีในตัวของเรา ไปแลกเปลี่ยนกับความชั่ว, เพราะมันไม่มีคุณภาพที่จะไปเปรียบเทียบ กันได้,ทั้งสองสิ่งนี้มันห่างไกลกันมากทีเดียว, แต่เราควรจะเอาสิ่งที่ดีกว่าซึ่งเปรียบเสมือน "ยาแก้พิษ" จะ ต้อง ดีกว่า “ยาพิษ”, เราจะต้องทำลายความเกลียดชังด้วยความรัก, เอาชนะความเขลาด้วย ความรู้, ไม่ใช่ด่าทอด้วยความหยาบคาย

 มุสลิมที่ดีจะต้องทำลายความโง่เขลาด้วยความรู้, และ พระองค์ทรงมีบัญชาให้เรา ทำลายความชั่วร้ายด้วยข้อความที่เป็นมิตรที่พระองค์ทรงแนะแนวทางไว้ให้ในอัลกุรอาน

 ผู้ที่ตกอยู่ในความบาปถ้าเขาสามารถที่จะเอาชนะความชั่วด้วยความดีดังกล่าว แล้ว, ไม่แต่ เพียงว่า เขาได้หลุดพ้นจากบาปเท่านั้น แต่เขาได้ทำให้ตัวเขาเป็นมิตรและเป็นผู้ช่วย เหลือ ที่อยู่ในแนวทางของพระเจ้า พระองค์อัลลออ์ตะอาลา

 ความดีที่ได้รับจากการเอาความดีชนะ ความชั่ว และการกระทำกุศลต่อผู้ยากจนจะทำให้เขาผู้นั้นได้รับรางวัลเป็นสองเท่า, และถ้าเขาให้อภัยและตอบแทนความชั่วด้วยการทำความดีเป็นที่แน่นอนว่าพระเจ้า องค์เอกพลานุภาพ ที่ยิ่งใหญ่จะทรงให้ความรักและรางวัลต่อเขาผู้นั้น

 "ถึงเวลาแล้วที่ประชาชาติมุสลิมจะต้องสร้างความสามัคคีระหว่างกัน ก่อนที่จะทำลายล้างกันเองให้ล่มสลายไปโดยที่ไม่ยึดสายเชือก แห่งแนวทางของพระองค์ที่พระเจ้าทรงประทานให้ ไว้อย่างมั่นคงและเหนียวแน่น"

............

ภาพนี้ผมได้เลือกภาพที่ดีที่สุดที่ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคำสอนของท่านรอซูลที่ตรงกับบัญญัติต่างๆใน อัลกุรอานที่อ้างอิงในบทความนี้....

 
 

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 4 ม.ค. 55 22:02:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com