Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนที่ไม่มีครูไม่มีในโลก คนที่ไม่นับถือครู คือคนที่ไม่นับถือพ่อแม่ตนเอง ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากวันนี้เป็นวันครู ผมขอสำนึกถึงบุญคุณของครู ซึ่งเป็นผู้ประสิทธิประสาทวิชา ความรู้ สอนให้ผมเป็นผู้เป็นคน ให้ผมดำเนินชีวิตมาถึงเข้าเขตบั้นปลายของชีวิต ครูคือผู้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับชีวิตผม

ด้วยผมเป็นมุสลิมและเป้นบ่าวที่ภักดีต่อเอกองค์อัลเลาะห์(ซบ) พระผู้เป็นเจ้าของผม

พระผู้เป็นเจ้านอกจากคือสิ่งที่ผมเทิดทูนด้วยกาย วาจาใจ พระผู้เป้นเจ้านั้นคือครูผู้ยิ่งใหญ่ พระองค์แรกของผม ตั้งแต่ยังไม่อยู่ในครรภ์มารดา จนถึงทุกวันนี้ จวบจนลมหายใจหมดสิ้นและหลังลมหายใจหมดสิ้น

ท่านศาสดามูฮำหมัด ของผมและมุสลิมทั้งโลกนี้ เป็นครู ที่นำคำสั่งสอนของพระผู้เป็นเจ้าเอกองค์อัลเลาะห์(ซบ) มาสอนสั่งบรรพบุรุษ พ่อแม่ และครูทุกท่านในชีวิตผม

แม่และพ่อ  คือครู ที่สอนผมตั้งแต่ในครรภ์ ให้รู้จัก เอกองค์อัลเลาะห์(ซบ)
(สวรรค์นั้นอยู่ใต้ฝ่าเท้ามารดา คือคำเปรียบเปรยและเปรียบเทียบ)โดยการทำการละหมาด กล่าวนามพระองค์ ขอพรจากพระองค์ให้ผมออกมาเป็นบุตรที่อยู่ในแนวทางของอัลอิสลาม เกิดมาลืมตาดูโลกก็ถูกสอนสั่งมาให้ปฏิบัติตนตามศาสนบัญญัติ ให้ประพฤติดี เป็นคนดี ต่อศาสนาและสังคม ประเทศชาติ และสอนศาสนาด้วยท่านเอง และส่งเข้าเรียนศาสนา และทางโลก ในภาคบังคับและภาคสมทบ

บรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย คือครู ที่ช่วย สอนสั่งพ่อแม่ ของผม สอนสั่งผม ให้ดำเนินรอยตามศาสนา แนวทางศาสนา สอนศาสนาด้วยท่านเอง และส่งเข้าเรียนศาสนาในภาคบังคับและภาคสมทบ ให้ปฏิบัติตนตามศาสนบัญญัติ ให้ประพฤติดี เป็นคนดี ต่อศาสนาและสังคม ประเทศชาติ

ครู สายศาสนาและ สายสามัญ หรือทางโลก ได้ประสิทธ์ประสาทวิชาการทางศาสนาและทางโลก สอนให้ผมมีศีลธรรมอันดี จริยธรรมอันดี มีจรรยาบรรณ มีมารยาท สอนวิชา หน้าที่พลเมืองที่ดี ต่อศาสนา สังคม และประเทศชาติ

ครูหนังสือ คือตำหรับตำราที่ผมได้เล่าเรียนมาหลายพันเล่ม เล่มแรกที่ได้เรียน คือคัมภีรฺ์ อัลกุรอาน พอเริ่มอ้อแอ้ พูดได้ ก็เริ่มเรียนแล้ว

หลายร้อยถุงกล้วยแขก หลายร้อยสิ่งพิมพ์ รวมทั้งจิตกรรมฝาผนัง ไม่เว้นแม้นแต่จิตรกรรมฝาผนังบนห้องน้ำและตามกำแพง

ครูประสบการณ์ชีวิต ที่เราดำเนินชีวิตทุกวันนี้ เรื่องราวทุกอย่าง ที่ผ่านตา ผ่านสมอง มือทำจับทำ การรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งหมดบนร่างกาย ไม่เว้นแม้กระทั่งศัตรู นั่นก็คือครู ในลำดับชั้นความคิดของผม

ครูธรรมชาติ นั่นก็คือครู ที่สำคัญเช่นกัน การที่เราได้สังเกตุ ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง เกี่ยวกับธรมชาติ นั่นคือคำถามและคำตอบในคราเดียวกัน

ผมเป้นคนที่พระเจ้าประทานโชคดีมาให้ ได้มีครูทุกภาคส่วนมาเกี่ยวข้องทั้งชีวิต เรียนศาสนาสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา เรียนสายสามัญครูทุกศาสนามาสอนสั่ง พร้อมกับทางโลก

ต้องการเรียนรู้ศาสนาใด ก็มีผุ้รู้ศาสนา มีพระ มีนักบวช มีผู้ทรงศีล ได้กรุณาชี้แนะนำในสถาบันนั้นๆ ผมมีปู่ และ มีครู เป็นพระสงฆ์ ที่สอนสั่งให้ผมเป็นคนดี ด้วยหลักธรรมของพุทธศาสนาที่ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม  

ผมมีอาจารย์เป็นฟาร์เท่อร์ และบราเทอร์ ที่สอนสั่งศาสนาให้ผมเป้นคนดีด้วยหลักธรรมของคริต์ศาสนา ที่ไม่ขัดและสอดคล้องกับศาสนาอิสลาม

เพราะฉะนั้นสิงที่ผมได้พร่ำบ่น ในกระทู้ของผมฉบับนี้

ผมกำลังสือความหมายว่า การเรียนรู้ทุกอย่างในโลกใบนี้ต้องมีครู และครูทุกภาคส่วนมีการผสมผสานกันอย่างบูรณาการ ด้วยอัตราส่วนที่พอเหมาะพอเจาะกัน การศึกษาต้องมีสถาบัน ไม่สถาบันครอบครัว ก้ต้องสถาบันการศึกษา

เพราะฉะนั้นคนที่บอกว่า

"ไม่มีครู  ไม่นับถือครู นั่นคือคนที่ไม่นับถือพ่อแม่ตนเอง "

เพราะ พ่อแม่ของตนเองก็คือภาคหนึ่งในคำว่าครู

ด้วยความเคารพทุกท่าน

พี่จิม

แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 55 10:50:09

แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 55 10:49:42

แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 55 10:28:25

แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 55 10:23:25

จากคุณ : Jimbovy
เขียนเมื่อ : 16 ม.ค. 55 10:21:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com