Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเข้าใจเรื่องอุทเทสิกเจดีย์{แตกประเด็นจาก Y11738820} ติดต่อทีมงาน

จากกระทู้ต้นเรื่อง (ผู้สนใจพึงอ่านจากลิ้งค์ข้างต้นนั้นเอง)

คุณนบนอบ ได้แสดงความเห็นเอาไว้เรื่องพระพุทธรูป และได้อ้างอิงพระเกษมขึ้นมาด้วย

โดยแท้จริงแล้วผมเองก็ไม่คิดว่าจะต้องพูดอะไรถึงพระเกษม หรือจริง ๆ คือ นายเกษม แล้ว  เพราะนายคนนี้ไม่ใช่พระภิกษุแล้ว  เนื่องจากต้องอาบัติปาราชิก เพราะขโมยของเกิน ๕ มาสก  โดยการเข้าไปใช้พื้นที่ป่าโดยไม่ขออนุญาต ถือเอาเป็นกรรมสิทธิ์ส่วนตัว แล้วสร้างสำนักขึ้น เท่ากับลักขโมยโดยการยักยอกเอา

ถึงแม้จะอ้างว่าคดียังไม่ตัดสินหรือไม่อย่างไร  แต่ในเมื่อความผิดสำเร็จแล้ว ก็คือต้องอาบัติปาราชิกไปแล้ว แก้ไขไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวกับเรื่องคดีในชั้นศาลหรือไม่ศาล

แต่เืรื่องที่อยากจะพูดถึงเป็นพิเศษก็คือว่า กรณีที่คุณนบนอบ มักจะอ้างเอาบ่อย ๆ ถึงเรื่องอุทเทสิกเจดีย์  แล้วก็ให้ความหมาย "เอาเอง" ว่า

"จากคำตรัสพระองค์   ที่บอกพระอานนท์เองว่า   อุเทสิกเจดีย์ (สิ่งสร้าง
อุทิศถวาย)  ที่เกี่ยวเนื่องด้วยวัตถุ กับพระตถาคต ย่อมไม่มีครับ"

อันนี้คือคุณนบนอบพยายามบอกว่า สิ่งที่เกี่ยวเนื่องด้วยวัตถุของพระตถาคตย่อมไม่มี

การกล่าวอย่างนี้ ควรเรียกในศัพท์ว่า "อัพภาจิกขณะ" คือการกล่าวตู่  และเป็นการ "กล่าวตู่พระพุทธเจ้า"โดยแท้เลยทีเดียว

เพราะอะไร?  เพราะคำที่ยกมานี้ พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสไว้อย่างนี้เลย

ในเรื่องเจดีย์ต่าง ๆ นั้น เช่น อุทเทสิกเจดีย์ เป็นต้น ที่มาของเรื่องนี้อย่างชัดที่สุด ก็คือ ปรากฏในกาลิงคโพธิชาดก  พระพุทธเจ้าตรัสกับพระอานนท์ว่า เจดีย์ มี ๓ อย่าง  คือ ธาตุเจดีย์ บริโภคเจดีย์ และ อุทเทสิกเจดีย์ แล้วก็ตรัสถึง อุทเทสิกเจดีย์ ว่า

"อุทฺทิสิกมวตฺถุกํ  มมายนมตฺตเมว  โหติ" - สำหรับอุทเทสิกเจดีย์ ก็ไม่มีวัตถุปรากฏ   เป็นเพียงเนื่องด้วยตถาคตเท่านั้น"

คำ ๆ นี้ ถ้าคนอ่านสำนวนบาลีไม่ออก ก็จะเข้าใจผิดแบบสุดหูรูด คือนึกว่าพระพุทธเจ้า ตรัสว่า ไม่มีอุทเทสิกเจดีย์ หรือ ไม่มีอุทเทสิกเจดีย์ที่เกี่ยวเนื่องด้วยตถาคต

ทั้ง ๆ ที่ โดยนัยแห่งคำนี้ ก็คือ

"มีอุทเทสิกเจดีย์ ที่เกี่ยวเนื่องด้วยตถาคต แต่ไม่มีวัตถุปรากฏ"

คำว่าไม่มีวัตถุปรากฏ ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง "จะต้องไม่มี"  แต่หมายถึง "ไม่มีสิ่งใดที่จะบอกได้ว่า ต้องใช้วัตถุ นี้ ๆ เท่านั้น"

นั่นหมายความว่า อุทเทสิกเจดีย์ ที่เกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธเจ้า คือ "อะไรก็ได้ ที่จะใช้เพื่อให้ใจเกี่ยวเนื่องถึงพระพุทธเจ้า"

กล่าวคือ ต่อให้มีคน ๆ หนึ่ง เอาหินซักก้อน มาตั้งบนหิ้งบูชา เห็นหินก้อนนั้นแล้วก็นึกถึงพระพุทธเจ้า ทำใจนึกถึงพระพุทธคุณได้  หินก้อนนั้นเองนั่นแหละ ก็เรียกว่าอุทเทสิกเจดีย์

ส่วนที่เขาสร้างพระพุทธรูป แล้วจะตั้งใจว่า ให้หมายถึงพระพุทธเจ้า หรือให้มองแล้ว ใจรำลึกถึงพระพุทธเจ้า นั่นก็เรียกว่า อุทเทสิกเจดีย์

ความเข้าใจของคุณนบนอบนั้น ถือได้ว่าเป็นการอ่านหนังสือไม่ออกอย่างยิ่ง หรือจะเรียกว่า อ่านสำนวนคัมภีร์ไม่เป็น  

ก็น่าจะเห็นอยู่เองว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่า "เจดีย์ มี ๓ อย่าง คือ ธาตุเจดีย์ อุทเทสิกเจดีย์ บริโภคเจดีย์"

ก็เพิ่งตรัสอยู่หยกๆ ว่า เจดีย์มีสาม.... มีอุทเทสิกเจดีย์   แล้วพระองค์จะตรัสว่า อุทเทสิกเจดีย์ ไม่มี   ได้อย่างไรเล่า  คนที่อ่านข้อความนี้แล้วไม่เข้าใจ ก็เท่ากับกำลังหาว่า พระพุทธเจ้าตรัสคำสับสนกันเอง  อย่างนี้ไม่เรียกว่ากล่าวตู่พระพุทธเจ้า ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี

ส่วนการที่คุณนบนอบ แสดงความเห็นว่าการสร้างรูปหล่อ หรือรูปเปรียบ หรืออะไรก็แ้ล้วแต่เถอะ ว่า ถ้าใช้แทนตัว คน ๆ นั้น แสดงว่าเป็นการดูถูกดูหมิ่น

ถ้าอย่างนั้น อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินก็ตาม พระบรมรูปทรงม้าก็ตาม นั่นก็กลายเป็นการดูหมิ่นพระเกียรติ ท่านผู้นั้น ๆ ไปด้วย  ซึ่งการคิดอย่างนี้ไม่สมเหตุสมผล

จะว่าไปแล้ว การที่นายเกษมแกจะเป็นเดือดเป็นแค้น หรือรังเกียจชิงชังพระพุทธรูปอะไรนักหนานั้น ก็เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้อย่างสบาย จะทำอะไรก็ทำ เพียงแต่ขอให้ซื่อตรงว่า ไม่ใช่อุทเทสิกเจดีย์ ไม่มี  หรือจะบอกว่า การสร้างพระพุทธรูปเป็นสิ่งผิดหรือเป็นสิ่งเลวร้าย อะไร ๆ อย่างที่เขาเชื่อ ซึ่งแท้จริงก็คือ เป็นความเข้าใจผิดของเขาเอง

แล้วอีกอย่างหนึ่ง คนที่ปาราชิกไปแล้ว เป็นตาลยอดด้วนไปแล้ว ถึงจะพูดอะไร ๆ ก็ตาม  ผมไม่เห็นว่าควรแก่การสนใจ ว่าเป็นเนื้อหา เป็นสาระ แต่อย่างใด

แก้ไขเมื่อ 22 ก.พ. 55 01:41:30

แก้ไขเมื่อ 22 ก.พ. 55 01:39:56

แก้ไขเมื่อ 22 ก.พ. 55 01:37:46

จากคุณ : chohokun
เขียนเมื่อ : 22 ก.พ. 55 01:34:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com