Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คำอธิบายเรื่อง "การจูบหินดำ" ที่น่าสนใจ โดย Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid ติดต่อทีมงาน

เมื่อมุสลิมผู้ใดก็ตาม พูดความจริงเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติของ มุสลิมส่วนใหญ่ที่กระทำต่อเนื่องกันมา ตามเรื่อง บอกเล่า เล่าตามประเพณี ที่เชื่อกันว่า เป็นคำสอนของท่านศาสนทูตมูฮัมมัด  ซึ่งขัดต่อหลักการของการนับถือในพระเจ้าองค์เดียว (อัลลอฮ์) และการสร้างภาคี ตามหลักการของอิสลามแล้ว  มุสลิมผู้นั้นจะถูกผู้ที่งมงายต่อสิ่งเหล่านั้นว่า เป็นผู้โกหกและทำลายล้างอิสลาม

     ความจริงผมตั้งใจว่าจะเลิกการเขียน เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้แล้ว  แต่ เริ่มจะเห็น ความเข้าใจผิดของ สมาชิกมุสลิมบางท่านที่ นำเอาเรื่อง Superstition หรือการ เชื่อในเรื่อง โชคลาง เข้ามายึด หรืออ้างว่าเป็นหลักการของ อิสลามโดยการเข้าใจผิด  เช่นเรื่อง เด็กเล่นตุ๊กตา และเรื่องการหลบซ่อนรูป ภาพหรือ ของเล่นของเด็กที่ เป็นรูปคนหรือสัตว์ หลังจากการเล่นแล้ว  เหตุผลก็คือ ถ้าเทวดา หรือ มาลาอิกัตเห็น จะไม่เข้ามาในบ้าน ถ้าในบ้านมีสิ่งเหล่านี้ออกมาตั้งโชว์ไว้ โดยอ้างว่า  อ.มุรีดผู้รู้ทางศาสนาอิสลามสอนไว้เช่นนั้น

     บรรดาผู้รู้ทางศาสนาอิสลามเหล่านี้ เมื่อเวลาจะนำสิ่งที่เป็นการต่อเติมศาสนาอิสลามเข้ามาหลอกลวงมุสลิม ให้หลงงมงาย หรือกระทำสิ่งที่เสี่ยง ต่อหลักความศรัทธาต่อพระเจ้าองค์เดียวของอิสลามแล้ว, เขาจะอ้างอิง เรื่องบอกเล่าที่อุปโลกว่าเป็นคำสอนของท่านศาสนทูตมูฮัมมัด มายืนยัน  โดยไม่สนใจว่าเรื่องเล่านั้น จะเป็นความจริงหรือไม่ก็ตาม,หรือเรื่องเล่านั้นจะเป็นที่ยอมรับ ของปวงปราชญ์ทางอิสลามหรือไม่ก็ตาม,  และบางเรื่องก็ขัดกันเอง อย่างเช่นเรื่องเล่าในเรื่อง "เด็กเล่นตุ๊กตา" ซึ่งเราอ่านพบได้ในข้อเชียนตามความเชื่อในเรื่องงมงายต่างๆ ที่มุสลิมเชื่อกันว่าเป็นหลักการของอิสลามในห้องนี้

  ผมขอนำบทความของท่านผู้รู้ทางศาสนาอิสลาม ในการอธิบายสิ่งที่ผมกล่าวมานานแล้วว่า การกระทำเช่นนั้นเป็นการสร้างภาคี โดยปราศจากหลักการและคำอธิบายที่มีเหตุผล ตามเรื่องบอกเล่าตามประเพณี  

  บทความนี้เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผมไม่มีเวลาแปลได้ และไม่ต้องการถูกกล่าวหาว่า เปลี่ยนความหมาย ของผู้เขียน

 ผมขอให้ผู้อ่านใช้เหตุผลและพิจารณาดูว่า "ฮาดีษ" หรือ เรื่องบอกเล่า ที่นำมา้อางอิงนั้น เชื่อถือได้หรือไม่ และคำอธิบายนั้นกินกับปัญญาของมุสลิมที่มีการศึกษาและความรู้เรื่องอิสลาม, และขัดต่อหลักศรัทธาของ อิสลามหรือไม่?

  อ่านไปทีละข้อๆ  และพิจารณาดู ทีละข้อ  ซึ่งผมจะไม่ออกความเห็นก่อน แต่ต้องการให้ทุกๆท่านเข้าใจว่า ผู้อธิบายเรื่องนี้ อธิบายถูกต้องตามหลักความศรัทธา ของศาสนาอิสลามหรือไม่?

    ต่อไปนี้เป็นคำอธิบายของ Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid  ผู้ตอบคำถามเรื่อง "หินดำ" ที่เป็นหอกข้างแคร่ในความเชื่อของมุสลิม, ขนานไปกับการเชื่อพระเจ้าองค์เดียว(อัลลอฮ์)ตามหลักการของอิสลามมาเป็นเวลาช้านานแล้ว

http://www.islamicboard.com/miscellaneous/726-why-do-muslims-kiss-black-stone.html

แก้ไขเมื่อ 11 มี.ค. 55 02:23:17

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 11 มี.ค. 55 01:35:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com