Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องของอุบาสก หลวงพี่กรุณาเมตตา เล่า กว่าจะเป็นสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ติดต่อทีมงาน

วันนี้เป็นวันแจ่มใส อุบาสก ผู้มีความในใจ ได้เดินทางมาที่ป่า ซึ่งเป็นที่พบ ของ พระหลวงพี่ กรุณาเมตตา

อุบาสก   หลวงพี่ครับ วันนี้ผมมีเรื่องสำคัญจะถามครับ
หลวงพี่  เรื่อง อะไรหรือ

อุบาสก เรื่อง ของพระโพธิสัตว์ และพระพุทธเจ้าครับ ผมคิดว่า รอมานาน น่าจะได้เวลา ที่เล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ ฟังบ้างแล้วครับ

หลวงพี่ หลับตาเนิ่นนาน  ( ซึ่งท่านเคย ให้ข้อคิดว่า ท่านกำลังไตร่ตรองพระธรรม )จากนั้น ท่านกล่าวยิ้มๆว่า
จะเล่าให้เพื่อนฟัง เหรอ หลวงพี่คล้ายเห็นว่าเธอโดนกระหน่ำอยู่นะ ดูท่าเขาไม่เข้าใจเธอกันเลยนะ

อุบาสก ไม่เป็นไรครับ ไม่ว่าคนอื่นหรอกครับ เป็นเพราะผมเอง ผมเคยมีจุดยืนที่ไม่แน่นอน  ขี้เกียจอธิบาย และกลัวบาปกรรม ชอบปล่อยวาง เลยตั้งใจแต่จะเผยแพร่พระธรรมครับ

หลวงพี่  เอาล่ะ มันอาจจะทำให้เธอวุ่นวายได้นะเรื่อง แต่ เอาเถอะ เธอต้องการจะรู้ประเด็นไหนบ้าง

อุบาสก ผมต้องการจะบอกว่า กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า นั้นลำบากเพียงใด และพระธรรมของพระพุทธองค์ที่แท้เป็นแนวใด แนวทาง ดูต่างกันมากนะครับ

หลวงพี่   เธอคิดว่า แนวทางนั้นต่างกันใช่ไหม เพราะเธอได้เห็นอย่างนั้น แต่ความจริง แนวทางที่แท้จริง นั้นยังคงเดิมเสมอ คือ กรุณา และเมตตา  
ความกรุณาคือ ความสงสาร และอยากจะให้คนอื่นพ้นทุกข์
เมตตา อยากจะให้คนอื่นมีความสุข

อุบาสก อย่างนั้น สิ่งใดที่ต่างกัน ละครับ

หลวงพี่ สิ่งที่ต่างคือพระปัญญาไงล่ะ เมื่อมีพระปัญญาที่แท้จริงแล้ว เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ธรรมของท่าน จะจริงแท้ ไม่บิดเบือน ไม่หลงผิด

อุบาสก แสดงว่า ธรรมของพระโพธิสัตว์บิดเบือนได้หรือครับ

หลวงพี่ ควรจะพูดว่า ไม่มีธรรมใด จริงแท้กว่า พระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เธอเคยได้ยินเรื่องกระรอก โพธิสัตว์วิดน้ำ ให้หมดทะเลไหม

อุบาสก เคยครับ ลูกเขาจมน้ำทะเลตาย เลยวิ่งเอาหางไปจุ่มทะเล มาสลัดทิ้งบนบก เพื่อให้ทะเลแห้ง พระอินทร์ ลงมาบอกให้หยุดก็ไม่เชื่อ ไล่พระอินทร์กลับไปอีก บอกว่าเสียเวลาทำความเพียร จนตัวตายไปเลย

หลวงพี่ เห็นไหม กระรอกอยากช่วยคนอื่น คิดว่า ทะเลนั้นจะแห้งได้ด้วยความเพียรของตน และแน่วแน่มั่นคง ภาษาง่ายๆ ต้องว่า ดื้อ ก็แทนกันได้ แต่มีมานะ เพียงแต่ไม่มีปัญญา มีปัญญา เท่ากับกระรอกเท่านั้นเอง

อุบาสก ถ้าอย่างนั้น หลวงพี่ช่วยเล่าให้ฟังก่อน ได้ไหมครับ ว่า กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า นั้นลำบากเพียงได

หลวงพี่   ได้สิ  เธอฟังนะ

ก่อนที่จะมาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรานั้น ในอดีตชาติอันยาวไกล พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ก็จะเป็นคนธรรมดา ที่ตั้งความปรารถนา ที่จะเป็นพระพุทธเจ้าก่อน เมื่อตั้งใจ ว่า จะทำความดีเพื่อเป็นพระพุทธเจ้านี้ แล้ว ท่านจะเป็น พระโพธิสัตว์  ที่เรียกว่า “อนิยตโพธิสัตว์”   คำว่า “อนิยต” แปลว่า ยังไม่แน่นอนว่า จะได้เป็น  นั่นคือ ท่านอาจจะล้มเลิก ไปเมื่อไรก็ได้ ในความตั้งใจนับล้านคน สุดท้าย อาจจะเหลือเพียงคนเดียวที่ไม่ล้มเลิก  ความตั้งใจ นี้จะแน่นอน  ต่อเมื่อในชาติหนึ่ง ได้พบพระพุทธเจ้า และได้รับการยืนยัน ที่เราเรียกกันว่า “พุทธพยากรณ์”  เมื่อนั้น พระอนิยตโพธิสัตว์ จะมีชื่อใหม่เป็น “นิยตโพธิสัตว์”  คือเที่ยงแท้   ว่า ต่อไปจะได้เป็นพระพุทธเจ้า ในอนาคตอย่างแน่นอน ....


หมายเหตุ ปรับแก้โดยเคาะบันทัด ให้่อ่านง่ายขึ้นครับ

แก้ไขเมื่อ 19 เม.ย. 55 14:48:40

 
 

จากคุณ : จักรแก้ว
เขียนเมื่อ : 19 เม.ย. 55 08:11:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com