Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฟังเรื่องจริงจากคนในพื้น: เสวนาข้ามศาสนาชายแดนใต้{แตกประเด็นจาก Y12467027} ติดต่อทีมงาน

ฟังเสียงสื่อมวลชนนำเสนอสถานการณ์ความรุนแรงมามากแล้ว 

ลองหันมาฟังเสียงคนในพื้นที่กันบ้างว่าสถานการณ์จริงในปัจจุบันเป็นอย่างไร 

จากงานเสวนาข้ามศาสนา: ปัญหาและทางออก สถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ

คุณชลิดา ทาเจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศักยภาพชุมชน 

ตั้งขึ้นหลังรัฐประหาร ๒๕๔๙ และเชื่อว่าประชาชนคือพลังของความเปลี่ยนแปลง มีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนในชุมชนมีความพร้อม มีความรู้ พยายามทำให้ประชาชนลุกขึ้นเผชิญหน้ากับความจริง มี ๖ กิจกรรม ตลอดปี ๒๕๕๔ ปี ๒๕๕๕ 

จัดเวทีชุมชนในระดับหมู่บ้านชาวไทยพุทธ ชาวมลายู ชาวไทยเชื้อสายจีน ๗๐ เวที และได้ร่วมจัดเวทีเสวนาข้ามศาสนา ที่ยะลา เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ และนำความคิดเห็นจากเวทีดังกล่าวเพื่อเป็นประโยชน์แก่การแก้ปัญหาชายแดนใต้

จากรายงานเผยให้เห็นว่า

ประชาชนมีความเห็นว่าจำนวนเหตุการณ์ความรุนแรงลดลง แต่ระดับเหตุการณ์สะเทือนขวัญมากขึ้น จำนวนแม่หม้าย เด็กกำพร้าเพิ่มขึ้น ความไม่ไว้วางใจในระดับประชาชนเพิ่มขึ้น 

มีความยากลำบากมากขึ้นในการแยกแยะว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด เช่น การเมืองท้องถิ่น ปฏิบัติการทางทหาร การทุจริต คอรัปชั่น ฯลฯ

ความรุนแรงทำให้ประชาชนขาดโอกาสทางเศรษฐกิจและการขยายตัวลดลงมาก พ่อค้าไม่กล้าเข้าไปซื้อของในพื้นที่ ผู้คนไม่กล้าเข้าไปท่องเที่ยวเพราะกลัว จึงทำให้สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว ทรัพยากรถูกทำลาย รายได้ต่ำมากขึ้น ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างประชาชนชาวไทยพุทธกับมลายู

รัฐให้ความสำคัญกับบทบาทปฏิบัติการทางทหารมากเกินไป ๖ ปีที่ผ่านมา รัฐใช้เงินกว่า ๑ แสน ๘ หมื่นล้านบาท และ ๖๐ เปอร์เซ็นต์คือค่าใช้จ่ายด้านการทหาร หากข้าราชการ นักการเมือง ผู้แทนราษฎรไม่ลงพื้นที่จริงๆ ก็จะไม่ทราบปัญหาอย่างแท้จริง


ข้อเสนอแนะ ยกเลิกกฎหมายชุดความมั่นคงในพื้นที่ โดยเฉพาะ พรบ ฉุกเฉิน สร้างปัญหามากกว่าแก้ไขปัญหา ให้สนับสนุนอาชีพแม่หม้าย ให้อำนาจจัดการปัญหากับผู้นำชุมชน ให้หารือกับประชาชนในพื้นที่ก่อนการลงทุนในพื้นที่ 

เมื่อจับกุมห้ามมีการทรมาน การสอบสวนควรทำต่อหน้าสมาชิกครอบครัว ควรให้มิติทางวิทยาศาสตร์อย่างเคร่งครัดในการสืบสวน 

ถ้าผู้ต้องหาไม่มีความผิดแต่ถูกจับกุม รัฐต้องชดเชยให้กับเหยื่อ ให้ยกเลิกการพิจารณาคดีนอกศาลจังหวัดชายแดนใต้ เพราะยากลำบากต่อการเดินทาง

สนับสนุนให้มีการเยี่ยมเยียนรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนชายแดนใต้ให้มากขึ้น ให้ลดจำนวนอาวุธในพื้นที่ 

เปิดเผยสถานการณ์ในพื้นที่ต่อภูมิภาคและประชาคมโลก ให้มีการแถลงข่าวของชุมชนเมื่อเกิดเหตุรุนแรงโดยทันที ให้เคารพความแตกต่างทางศาสนา ให้จัดตั้งกลไกประชาชนเพื่อติดตามการทำงานของภาครัฐ ให้ช่วยเหลือดูแลระหว่างชาวไทยพุทธ ชาวมลายู และชาวไทยเชื้อสายจีน

ประชาชนต้องการความเป็นธรรม รัฐต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น และนำข้อเสนอแนะไปปฏิบัติด้วย 

ต้องสร้างองค์ความรู้ด้านศาสนาพุทธ และศาสนาอิสลามให้มากขึ้น ชุมชนไม่สามารถรอคอยการปฏิบัติงานจากเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียว ต้องมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเองด้วย

ความเห็น พบว่าประชาชนมีความสุขในการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ประชาชนมีความยินดีร่วมแก้ปัญหาต่อไป เจ้าหน้าที่และสื่อต้องสนับสนุนงานของประชาชนให้มากขึ้น ประชาชนต้องการความจริงใจและทัศนคติที่ถูกต้องจากรัฐบาลและจากทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหา

วงเสวนา

ดำเนินรายการโดย คุณจอม เพชรประดับ

คุณจอม เพชรประดับ: ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือทัศนคติของผู้มีอำนาจในส่วนกลางที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์รอบๆตัว สื่อเองก็ยังทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ในการสร้างความเข้าใจในความแตกต่าง 

ศาสนาอิสลามสอนให้เชื่อในผู้นำแต่ผมยังสงสัยอยู่มาก เพราะผู้นำของเรายังทำสิ่งต่างๆเพื่อรักษาประโยชน์ของตนเอง เราก็พูดกันมานานแล้วเรื่องความรู้สึก ต่อไปผมก็อยากให้เราคุยกันถึงแนวทางแก้ปัญหา

ตัวแทนชาวไทยพุทธ: กำนันธนวัฒน์ โชติมณี ยะลา, ผู้ใหญ่สุมาลี ขุนพิทักษ์ ปัตตานี

ตัวแทนชาวมลายู: คุณอาเตฟ โซโก๊ะ นักศึกษากลุ่ม YAD, คุณอิสมาแอร์ ซะและ ยะลา, คุณซูไบดะห์ ดอเลาะ นราธิวาส

ตัวแทนชาวจีนพุทธ: คุณดุสิต ลีลาภีทรพันธ์ ยะลา

วงเสวนา

ดำเนินรายการโดย คุณจอม เพชรประดับ

คุณจอม เพชรประดับ: ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือทัศนคติของผู้มีอำนาจในส่วนกลางที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์รอบๆตัว สื่อเองก็ยังทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ในการสร้างความเข้าใจในความแตกต่าง ศาสนาอิสลามสอนให้เชื่อในผู้นำแต่ผมยังสงสัยอยู่มาก เพราะผู้นำของเรายังทำสิ่งต่างๆเพื่อรักษาประโยชน์ของตนเอง เราก็พูดกันมานานแล้วเรื่องความรู้สึก ต่อไปผมก็อยากให้เราคุยกันถึงแนวทางแก้ปัญหา

ตัวแทนชาวไทยพุทธ: กำนันธนวัฒน์ โชติมณี ยะลา, ผู้ใหญ่สุมาลี ขุนพิทักษ์ ปัตตานี

ตัวแทนชาวมลายู: คุณอาเตฟ โซโก๊ะ นักศึกษากลุ่ม YAD, คุณอิสมาแอร์ ซะและ ยะลา, คุณซูไบดะห์ ดอเลาะ นราธิวาส

ตัวแทนชาวจีนพุทธ: คุณดุสิต ลีลาภีทรพันธ์ ยะลา


 
 

จากคุณ : Jimbovy
เขียนเมื่อ : 6 ส.ค. 55 07:18:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com