Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ก่อนจะด่าใคร มาดูแถลงการณ์จากลิเวอร์พูลกันก่อนครับ ติดต่อทีมงาน

ผมแปลเองสดๆนะครับ จากเวปไซด์ทางการของสโมสรลิเวอร์พูลเกี่ยวกับประเด็นการตัดสินความผิดของหลุยส์ ซัวเรซเรื่องกรณีการเหยียดผิว

Liverpool Football Club รู้สึกประหลาดใจและผิดหวังอย่างมากเกี่ยวกับคำตัดสินของสมาคมฟุตบอลอังกฤษว่า หลุยส์ ซัวเรซมีความผิดจริงจากข้อกล่าวหา

เรากำลังรอฟังคำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการพิจารณา รวมถึงจะศึกษาถึงเหตุผลในการตัดสินครั้งนี้อย่างละเอียด แต่เรามีสิทธิที่จะยื่นอุธรณ์รวมถึงการกระทำใดๆก็ตามที่สโมสรเห็นว่าเหมาะสมสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้

พวกเราพบว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่ปกติอย่างมากสำหรับตัวหลุยส์ที่ถูกตัดสินโทษว่า มีความผิดจริง จากคำให้การของปาทริซ เอฟร่า "แค่คนเดียว" ไม่มีใครคนอื่นเลยในสนาม ทั้งเพื่อนร่วมทีม Manchester United ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินในสนาม รวมถึงผู้เกี่ยวข้องคนอื่นทั้งหมดได้ยินวาจาการกล่าวเหยียดผิวระหว่างนักเตะทั้ง 2 คนช่วงจังหวะกำลังจะเตะมุมหน้าประตูของฝั่งลิเวอร์พูล

สโมสรจะต่อสู้อย่างเต็มที่มากๆ สำหรับการเลือกปฏิบัติในครั้งนี้ รวมถึงสโมสรของเรามีประวัติการต่อต้านการเหยียดผิวในสังคมมาตลอด เราจะยึดมั่นในหลักความเท่าเทียมกันของทุกคน โดยไม่สนใจพื้นเพต้นกำเนิดของพวกเขา

สโมสรลิเวอร์พูลถือว่า การเหยียดผิวไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหนก็ตามถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และไม่มีการยอมความเด็ดขาด เรื่องนี้คือสิ่งที่พวกเรายึดถือและเชื่อมั่นว่า หลุยส์ ซัวเรซไม่ได้กระทำการใดๆที่ส่อไปทางการเหยียดผิวเด็ดขาด ในความเห็นของพวกเราแล้ว เรามองว่า การกล่าวหาของตัวนักเตะคนนี้ไม่มีน้ำหนักและไม่น่าเชื่อถือมาตั้งแต่แรก ยิ่งถ้าเทียบเรื่องนี้มันไม่มีน้ำหนักมากกว่ากรณีที่เขาเคยเรียกร้องในประเด็นแบบนี้ และข้อกล่าวหาครั้งนั้นก็ถูกยกฟ้องไปในที่สุด

ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่ตัวของปาทริซ เอฟร่าเองในเอกสารคำให้การของเขาที่เขียนว่า 'ผมไม่คิดว่า หลุยส์ ซัวเรซเป็นพวกเหยียดผิว" ทางสมาคม FA ก็ระบุไว้ชัดเจนในช่วงต้นในทำนองเดียวกันด้วย

สำหรับตัวหลุยส์เอง เขาก็มีเชื้อสายแบบผสม โดยมีปู่เป็นคนดำ เขาเคยร่วมโครงการการกุศลเป็นการส่วนตัวตั้งแต่ช่วงฟุตบอลโลก 2010 ที่มุ่งหวังจะใช้กีฬาเป็นตัวสลายการแบ่งแยกเชื้อชาติและสีผิว โดยทุกๆคนสามารถลงเล่นในสีเสื้อทีมเดียวกันได้

เขาเคยลงเล่นกับนักเตะผิวสีมามากมาย รวมถึงในทีมชาติอุรุกวัยอีกด้วย เขาเคยเป็นกัปตันทีมของ Ajax Amsterdam ที่เป็นสโมสรฟุตบอลที่มีความภาคภูมิใจในความแตกต่างของเชื้อชาติ เขามีเพื่อนสนิทมากมายจากเพื่อนร่วมทีมเหล่านั้น

มันดูเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อสำหรับพวกเราที่นักเตะคนนึงที่มีเชื้อสายผสมจะถูกกล่าวหาและถูกตัดสินว่ามีความผิด ทั้งๆที่มีหลักฐานมากมายว่า เขาไม่ใช่พวกเหยียดผิว เราไม่เคยมองว่า หลุยส์ ซัวเรซเป็นคนแบบนั้น

สำหรับเราแล้ว ทาง FA จะตัดสินใจฟ้องซัวเรซ ก่อนที่จะมีการสัมภาษณ์เขาในช่วงเดือนพฤศจิกายนอีก สิ่งที่เราได้ยินมาทั้งหมดทำให้เรามั่นใจมาตลอดว่า หลุยส์ ซัวเรซเป็นผู้บริสุทธิ์ในข้อกล่าวหานี้ และเราจะให้การสนับสนุนหลุยส์ในทุกๆด้าน เพื่อที่จะล้างมลทินให้กับตัวเขาเอง

เรายังอยากจะรู้อีกด้วยว่า ในตอนที่ FA พยายามจะฟ้องร้องปาทริซ เอฟร่าในกรณีที่ตัวเขาใช้คำพูดไม่เหมาะสมด่าซัวเรซเป็นภาษาสเปน โดยตัวเขาเป็นคนยอมรับเองว่า มีเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นจริงในคำให้การของตัวเอฟร่า แต่ทางหลุยส์ เป็นคนบอกกับทาง FA ว่า เขาไม่ได้ยินคำด่านั้นเลย

Edit เพิ่มแถลงการณ์ของทาง FA ครับ

ทาง FA ออกแถลงการณ์ว่า ซัวเรซทำผิดกฏข้อ 3E(1) กับ 3E(2)
โดยกฏข้อ 3E นั้น เกี่ยวกับ ความประพฤติในสนาม

โดยข้อ 3E (1) ระบุไว้ว่า นักเตะต้องมุ่งมั่นกับเกมด้วยความตั้งใจเต็มที่ตลอดเวลา และไม่ทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมใดๆ หรือทำเรื่องเสื่อมเสียให้กับการแข่งขันครั้งนั้น รวมถึงไม่แสดงกริยาไม่สมควรอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ดังนี้ ใช้ความรุนแรง ทำฟาวล์แบบรุนแรง ข่มขู่ หมิ่นประมาท หรือคำพูดดูถูกดูแคลน

ส่วนข้อ 3E (2) ระบุไว้ว่า ถ้ามีการกระทำใดๆที่เข้าข่ายความประพฤติไม่เหมาะสมในข้อ (1) ทั้งกับกรรมการหรือใครก็ตามที่มีเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ความเชื่อ เพศ รสนิยมทางเพศ รวมถึงความพิการมาเกี่ยวข้อง ทางคณะกรรมการพิจารณาจะมีมาตรการลงโทษเพิ่มขึ้นอีกตามจำนวนครั้งของการกระทำเหล่านั้น

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 54 07:06:50

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 54 07:05:29

จากคุณ : sappaloz
เขียนเมื่อ : 21 ธ.ค. 54 04:38:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com