Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สิกขาบทเล็กน้อย [by Ritti Janson] ติดต่อทีมงาน

- เพื่อนคนนึงส่งมาอีกทอดหนึ่ง บอกว่าจะตั้งกระทู้ไหมตามแต่สะดวก : )

ผมเห็นว่า ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย จะทั้งหมดหรือบางส่วน ต่อบทความนี้
เนื้อหาในบทความ ก็เป็นประโยชน์ในทางให้ข้อสังเกต
กับความรู้เพิ่มขึ้นในการศึกษาพระไตรปิฎก อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของผม
เพราะงั้นจึงนำมาตั้งกระทู้

อีกเหตุผลคือ เวลามีคนมาแย้ง ถ้าแย้งดี ผมก็จะได้อ่านได้พิจารณาเพิ่มอีก : )
เป็นกำไรกะผมเหมือนกัน


- สำหรับท่านที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์นั้น ไม่มีอะไรเสริมอีก
แต่ส่วนท่านที่เห็นว่าบทความนี้เป็นโทษ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่าต้องมีแหง : )

ขอให้คิดแง่ดีว่า เมื่อบทความมาอยู่ที่นี่ ท่านได้อ่าน
ก็จะรู้ว่าความเข้าใจที่ท่านไม่เห็นด้วยนั้นเป็นอย่างไร
และก็จะได้มีโอกาสชี้แจงแก้ไข เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกไปตามควร

แต่ถึงท่านๆ ไม่ได้อ่าน ผู้อื่นก็ได้อ่านไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่ดี
แล้วก็ได้อ่านโดยไม่มีข้อมูลแก้จากท่านๆ ด้วย : )
ใช่มะ..



- เนื่องจากมั่นใจว่า ทุกๆ ท่านไม่ว่ามีความคิดเห็นทางเห็นด้วยเห็นแย้ง
มีความรักเคารพในพระศาสดาด้วยกันทั้งนั้น กับเพื่อป้องกันกระทู้ร้อน

จึงขออัญเชิญพุทธพจน์มาเตือนสติก่อนจะโพสต์แก่ทุกๆ ท่านครับ  : )



บางส่วนจาก

๑. กกจูปมสูตร

ว่าด้วยอุปมาด้วยเลื่อย



ถ้อยคำที่คนอื่นจะพึงกล่าว ๕ ประการ

[๒๖๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ทางแห่งถ้อยคำที่บุคคลอื่นจะพึงกล่าวกะท่านมีอยู่ ๕ ประการ คือ

กล่าวโดยกาลอันสมควรหรือไม่สมควร ๑
กล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริง ๑
กล่าวด้วยคำอ่อนหวานหรือคำหยาบคาย ๑
กล่าวด้วยคำประกอบด้วยประโยชน์หรือไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ๑
มีจิตเมตตาหรือมีโทสะในภายในกล่าว ๑

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อบุคคลอื่นจะกล่าวโดยกาลอันสมควรหรือไม่สมควรก็ตาม
จะกล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ตาม
จะกล่าวถ้อยคำอ่อนหวานหรือหยาบคายก็ตาม
จะกล่าวถ้อยคำประกอบด้วยประโยชน์ หรือไม่ประกอบด้วยประโยชน์ก็ตาม
จะมีจิตเมตตาหรือมีโทสะในภายในกล่าวก็ตาม

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
แม้ในข้อนั้น พวกเธอพึงศึกษาอย่างนี้ว่า
จิตของเราจักไม่แปรปรวน เราจักไม่เปล่งวาจาลามก
เราจักอนุเคราะห์ด้วยสิ่งอันเป็นประโยชน์ เราจักมีจิตเมตตา ไม่มีโทสะในภายใน
เราจักแผ่เมตตาจิตไปถึงบุคคลนั้น และเราแผ่เมตตาจิตอันไพบูลย์
ใหญ่ยิ่ง หาประมาณมิได้ ไม่มีเวร ไม่มีพยาบาท ไปตลอดโลก ทุกทิศทุกทาง
ซึ่งเป็นอารมณ์ของจิตนั้น ดังนี้

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงศึกษาด้วยอาการดังที่กล่าวมานี้แล.






พระผู้มีพระภาคตรัสว่า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวติเรา ติพระธรรม ติพระสงฆ์ ก็ตาม
เธอทั้งหลายไม่ควรอาฆาต ไม่ควรโทมนัสน้อยใจ ไม่ควรแค้นใจในคนเหล่านั้น

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวติเรา ติพระธรรม ติพระสงฆ์
ถ้าเธอทั้งหลายจักขุ่นเคือง หรือจักโทมนัสน้อยใจในคนเหล่านั้น
อันตรายจะพึงมีแก่เธอทั้งหลาย เพราะเหตุนั้นเป็นแน่


ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวติเรา ติพระธรรม ติพระสงฆ์
ถ้าเธอทั้งหลายจักขุ่นเคืองหรือจักโทมนัสน้อยใจในคนเหล่านั้น
เธอทั้งหลายจะพึงรู้คำที่เขาพูดถูก หรือคำที่เขาพูดผิดได้ละหรือ?


            ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า ข้อนั้นเป็นไปไม่ได้ทีเดียว พระพุทธเจ้าข้า.


พระผู้มีพระภาคตรัสว่า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวติเรา ติพระธรรม ติพระสงฆ์
ในคำที่เขากล่าวตินั้น คำที่ไม่จริง
เธอทั้งหลายควรแก้ให้เห็นโดยความไม่เป็นจริงว่านั่นไม่จริง แม้เพราะเหตุนี้
นั่นไม่แท้ แม้เพราะเหตุนี้ แม้นั่นก็ไม่มีในเราทั้งหลาย
และคำนั้นจะหาไม่ได้ในเราทั้งหลาย



ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวชมเรา ชมพระธรรม ชมพระสงฆ์
เธอทั้งหลายไม่ควรเบิกบานใจ ไม่ควรดีใจ ไม่ควรกระเหิมใจในคำชมนั้น

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวชมเรา ชมพระธรรม ชมพระสงฆ์
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าเธอทั้งหลายจักเบิกบานใจ จักดีใจ จักกระเหิมใจในคำชมนั้น
อันตรายจะพึงมีแก่เธอทั้งหลายเพราะเหตุนั้นเป็นแน่

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าวชมเรา ชมพระธรรม หรือชมพระสงฆ์
ในคำชมนั้น คำที่จริง เธอทั้งหลายควรปฏิญาณให้เห็นโดยความเป็นจริงว่า
นั่นจริง แม้เพราะเหตุนี้ นั่นแท้ แม้เพราะเหตุนี้ แม้คำนั้นก็มีในเราทั้งหลาย
และคำนั้นจะหาได้ในเราทั้งหลาย.
http://84000.org/tipitaka/read/?9/1





[edit]

ยกคห.คุณอีวาฯ มาไว้หัวกระทู้ครับ เป็นการแก้ปัญหาแบบพบกันครึ่งทาง : )

[edit2]

ลิงค์ผิด

ความคิดเห็นที่ 21

เรียนเชิญเถิดครับ
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10691460/Y10691460.html



ธรรมชาติคนอ่านกระทู้ มีไม่น้อยที่อ่านแต่หัวกระทู้ ข้อความต้นๆกระทู้...

สิ่งที่ออกสู่สาธารณะ ย่อมเผยแพร่ออกไป ตามธรรมดาวิสัย
สำหรับบางคน บางข้ออาจติดตาตรึงใจผู้นั้นๆไปจนชั่วชีวิต เมื่อจริต สถานการณ์ฯลฯ ประจวบเหมาะ...

และอาจจะเป็นเหตุปัจจัยให้ผู้นั้นๆ ถือในศีล ว่า "150" ต่อๆไปอีกกาลนาน
(โดยไม่เกี่ยวกับข้อสรุป ข้อพิจารณา ที่ว่าลงท้ายแล้วความจริงเป็นเช่นไร)


~วิธีการหาคำตอบ วิธีการหาข้อสังเกต ถกไถ่หาข้อพิจารณา ยังมีอีกมากวิธีนะครับท่าน...




ป.ล. สำหรับข้อเขียนนี้ ที่จริงก็ประเด็นเดิมๆที่เสนอๆทั้งนั้นน่ะครับ จึงขอความกรุณา..
ไม่งั้นก็จะแตกกระทู้ซ้ำๆเรื่อยไป โดยที่ไม่ได้มีอะไรเลย

จากคุณ : EvaAngelion
เขียนเมื่อ : 20 มิ.ย. 54 13:44:03





แก้ไขเมื่อ 20 มิ.ย. 54 22:15:20

แก้ไขเมื่อ 20 มิ.ย. 54 20:33:54

จากคุณ : ปล่อย
เขียนเมื่อ : 18 มิ.ย. 54 21:02:09